คุณ Shawn Layden อดีตประธาน Sony Interactive Entertainment America และผู้บริหาร Sony Worldwide Studios ให้สัมภาษณ์ในพ็อดแคสต์ What’s Up PlayStation โดยระบุว่า รูปแบบธุรกิจ Subscription หรือบริการรายเดือนอย่าง Game Pass หรือ PS Plus ไม่สามารถที่จะทำเงินได้เพียงพอที่จะสนับสนุนนักพัฒนาเกมฟอร์มยักษ์ที่มีต้นทุนหลายร้อยล้าน USD ได้ และวิธีที่ดีที่สุดหากคุณต้องการสนับสนุนเกม หรือทีมพัฒนาใดที่คุณชื่นชอบ ก็คือ “การซื้อเกม”
.
โดยทางพิธีกรของพ็อดแคสต์ What’s Up PlayStation ถามว่า การที่เรายังคงซื้อเกมกันอยู่ในตอนนี้ เป็นเรื่องที่สำคัญอย่างไรกับอุตสาหกรรมเกม ในขณะที่มีบริการรายเดือนต่างๆ ออกมามากมาย ทั้ง Luna หรือ Game Pass
.
“ผมคิดว่าระบบสมัครสมาชิกเป็นสิ่งที่น่าสนใจสำหรับผู้เล่นที่ต้องการรับประสบการณ์การเล่นเกม แต่สำหรับผมแล้ว มันคือโลกของเกมระดับ AA หรือ A ตัวเดียว ถ้าคุณมาในโลกเกมฟอร์มยักษ์ระดับ AAA ถ้าคุณจะเล่นเกมที่มีต้นทุนพัฒนาเป็นหลัก 10 ล้านหรือ 100 ล้าน USD คุณไม่สามารถใช้ระบบบริการสมาชิกได้ เพราะระบบดังกล่าวมันทำเงินได้ไม่มากพอที่จะไต่ไปถึงระดับ 200 ล้าน USD
.
ด้วยตัวแพลตฟอร์มเอง ไม่ว่าจะเป็น Game Pass หรือ PS Plus ก็สามารถสร้างรายได้และอยู่ได้ด้วยตัวเองอยู่แล้ว แต่สิ่งที่ผมกำลังพูดถึงก็คือนักพัฒนาเกมที่นำเกมไปลงแพลตฟอร์มนั้นต่างหาก”
คุณ Layden อธิบาย
.
นอกจากนี้เขายังกล่าวอีกว่า แม้การพัฒนาจะคืนทุนได้ ด้วยการลงให้กับบริการสมาชิก แต่ก็ไม่มีการแชร์กำไรให้ ดังนั้นจึงไม่มีเงินที่เป็นผลกำไร แม้แต่ USD เดียว ให้กับนักพัฒนาเกม
.
ในขณะที่ทาง Tech4Gamers ให้ความเห็นว่า พวกเขาเชื่อว่า ระบบสมาชิกรายเดือนเล่นเกม จะช่วยให้งานอดิเรกนี้ เข้าถึงได้ง่ายขึ้นสำหรับคนทั่วไป
Source:
https://tech4gamers.com/subscription-model-support-developers
https://twitter.com/Genki_JPN/status/1767093022465163744