[News] Suda51 มองว่า สตูดิโอเกมสมัยนี้ “เพลย์เซฟ” และสนใจ “Metacritic” มากไปจนไม่กล้าเสี่ยงทำเกมแหวกแนว

คุณ Goichi Suda หรือ Suda51 ประธาน Grasshopper Manufacture และเป็นผู้ร่วมสร้าง Shadows of the Damned รวมถึงเป็นผู้สร้าง Lollipop Chainsaw เกมเชียร์ลีดเดอร์สาวตะลุยซอมบี้ภาคต้นฉบับที่เพิ่งออกภาครีมาสเตอร์เมื่อวันก่อน และคุณ Shinji Mikami อดีตผู้สร้าง Resident Evil ออกมาให้สัมภาษณ์กับทาง GamesIndustry ในประเด็นว่า ทำไมถึงไม่มีเกมแปลกแหวกแนวล้ำๆ เหมือนเกมของพวกเขาในช่วงหลายปีที่ผ่านๆ มานี้
.
โดยคุณ Suda ชี้ว่า เหตุผลหนึ่งก็คือ ทั้งผู้จัดจำหน่ายและผู้พัฒนา ไปเน้นที่คะแนน Metacritic มากเกินไป และตัดสินใจที่จะทำเกมแบบ “เพลย์เซฟ” และ “ยึดติด” กับสิ่งที่รู้กันดีว่า “ขายได้แน่นอน” แทนที่จะเสี่ยงหาไอเดียที่สดใหม่
.
“ทุกๆ คนสนใจและใส่ใจเกี่ยวกับคะแนน Metacritic กันมากไป มันเลยมาถึงจุดที่เกือบจะกลายเป็นสูตรสำเร็จว่า ถ้าอยากจะได้คะแนน Metacritic สูงๆ คุณก็ต้องทำเกมแบบนี้ ถ้าคุณทำเกมที่ไม่ตรงกับสูตรนั้น หรือตรงกับสโคปการตลาดนั้น มันก็จะได้คะแนน Metacritic น้อยลง ทำให้บริษัทใหญ่ๆ อาจจะไม่อยากเจอเรื่องอะไรแบบนั้น นั่นอาจจะไม่ใช่เหตุผลหลัก แต่แน่นอนว่าเป็น 1 ในเหตุผลว่า ทำไมถึงเป็นแบบนั้น ทุกๆ คนแคร์ตัวเลขมากไป
.
โดยส่วนตัว ผมไม่ได้สนเรื่องคะแนน Metacritic มากนัก ผมไม่กังวลเรื่องพวกนี้เลย สิ่งสำคัญสำหรับเราคือการทำเกมออกมาอย่างที่เราต้องการจะทำ และมีคนเล่นเกมที่เราอยากจะให้เขาเล่น”
คุณ Suda กล่าว
.
คุณ Mikami กล่าวเสริมในประเด็นว่า มันก็มีเกมที่มีไอเดียแหวกแนวเยอะมากที่ไม่ตรงตามสูตรอย่างที่คุณ Suda กล่าวถึง แต่เกมเหล่านี้กลับได้รับความสนใจน้อยกว่า เพราะเกมฟอร์มยักษ์เป็นผู้นำตลาดด้วยงบประมาณสำหรับโฆษณาเยอะมาก
.
“เกมแบบนี้ที่ส่วนใหญ่มีงบประมาณการตลาดสนับสนุน จำเป็นจะต้องดึงดูดฐานผู้เล่นให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ แต่เกมแปลกแหวกแนวมันทำการตลาดแบบเล่นใหญ่ระดับนั้นไม่ได้”
คุณ Mikami กล่าว
.
สำหรับผลงานล่าสุดของทาง Grasshopper ก็คือ Shadow of the Damned: Hella Remastered หรือเวอร์ชันรีมาสเตอร์ของ Shadow of the Damned เกมแอ็คชันสุดแหวกแนว เมื่อปี 2011 และกำลังจะวางจำหน่ายบนทุกแพลตฟอร์มในวันที่ 21 ต.ค. นี้

Sheapgamer Comments

แสดงความคิดเห็น