เกมจำลองการใช้ชีวิต คือแนวเกมที่มีผู้เล่นชื่นชอบมากมายทั่วโลก แต่ตลาดเกมแนวนี้มีเพียง EA และ The Sims เป็นผู้ครองตลาดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ในขณะที่มีบริษัทอืน พยายามที่จะสร้างเกมในแนวเดียวกันขึ้นมา และ 1 ในนั้นก็คือ Krafton ที่พยายามเข้ามาแย่งชิงส่วนแบ่งตลาด ด้วย inZOI เกมจำลองการใช้ชีวิตสไตล์เกาหลีเกาใจ ที่สร้างความฮือฮาให้กับชาวเกมด้วยกราฟิกที่สวยงามสมจริงจากขุมพลังจาก Unreal Engine 5
.
ซึ่งทาง Insider Gaming ได้มีโอกาสนั่งจับเข่าคุยกับคุณ Hyungjun Kim หรือ “Kjun” ผู้กำกับและผู้อำนวยการสร้าง inZOI ในหลายๆ ประเด็นเกี่ยวกับการพัฒนาเกม เสียงตอบรับของผู้เล่นที่มีต่อเดโมสร้างตัวละครของเกมเมื่อช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา และอื่นๆ
.
และการที่ inZOI จะมาเป็นคู่แข่งกับ The Sims 4 ในอนาคต ก็เป็น 1 ในประเด็นที่แฟนเกมแนวนี้หยิบยกขึ้นมาพูดถึงมาตั้งแต่ inZOI เปิดตัว แต่อย่างไรก็ตาม “การโค่น The Sims” ไม่ใช่เป้าหมายของ Krafton ในการพัฒนาเกมนี้
.
“ด้วยการที่ The Sims ครองตลาดเกมแนวนี้มา 20 ปีแล้ว ชาวเกมก็กำลังมองหาอะไรใหม่ๆ พวกเขาเคยคิดว่าจะได้สิ่งนั้น กับ Life by You ของทาง Paradox แต่สุดท้าย ด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม เกมก็โดนยกเลิกไปแล้ว และชาวเกมก็จับจ้องมาที่ inZOI แล้วมองว่า นี่จะเป็นผู้ท้าทาย [The Sims] คนถัดไป ที่จะทำให้พวกเขามีทางเลือก สิ่งเหล่านี้เป็นการเพิ่มแรงกดดันให้กับทีมของคุณหรือไม่?”
Insider Gaming ถาม
.
“อืม มันเพิ่มแรงกดดันกับเราเยอะมากๆ เพราะถ้าคนสนใจไม่เยอะ มันก็ง่ายมากที่จะมาชิงส่วนแบ่งเล็กน้อย แล้วบอกว่า เราทำส่วนของเราแล้ว ที่เหลือก็แล้วแต่คุณ แต่เรารู้ว่า ทุกสายตาจับจ้องมาที่เราโดยตรง เพราะการยกเลิก Life by You และโปรเจ็กต์อื่นๆ ก็ยังไม่ได้เกิด แต่สิ่งที่เขาต้องการไม่ใช่การมาเป็นผู้นำตลาดเกมแนวนี้ไม่ว่าทางใด แต่อยากจะเข้ามาอยู่ร่วมกันกับเกมอื่นๆ ภายในตลาดเกมแนวนี้
.
ดังนั้น ผมคิดในฐานะที่เป็นผู้เล่นเหมือนกัน พวกเราแค่อยากจะมีทางเลือกเยอะๆ กับเกมที่เราอยากได้ ดังนั้น ถ้าเราอยากจะเล่นเกมอย่าง The Sims เราก็สามารถทำแบบนั้นได้ แต่ถ้าเราอยากจะได้ประสบการณ์การเล่นที่เพลิดเพลินเป็นครั้งคราว เราก็สามารถทำแบบนั้นได้ด้วย
.
ดังนั้นจากมุมมองของผู้เล่น นั่นคือความรู้สึกของเรา จากจุดยืนในฐานะนักพัฒนาเกม เกมแนวจำลองการใช้ชีวิตเนี่ย จากการที่ทำแนว MMO และส่วนใหญ่เป็นแนว RPG การสร้างโลกกว้างใหญ่ และคิดถึงระบบการจำลองใช้ชีวิตเป็นส่วนเล็กๆ ข้างใน มันจะยากสักแค่ไหนกันเชียว? ดังนั้น จากตอนเริ่มต้น มันดูจะเป็นอะไรที่เหมือนเดินเล่นชิลๆ เลยทีเดียว
.
แต่พอเราทำไปถึงส่วนที่ละเอียดอ่อน ซับซ้อน และลึกซึ้งของเกมจำลองการใช้ชีวิต ก็ได้รู้ว่า เกมแนวนี้มันทำยากจริงๆ ดังนั้นพวกเราเลยนับถือนักพัฒนาเกมก่อนหน้าที่เคยทำเกมแนวเดียวกันนี้มาก่อนมากๆ”
คุณ Kjun กล่าวตอบ
.
นอกจากนี้ในบทสัมภาษณ์ยังเปิดเผยที่มาของชื่อ inZOI ด้วย โดยคุณ Kjun ระบุว่า คำว่า ZOI เดิมทีมาจากคำว่า ZOE ซึ่งเป็นภาษากรีกที่มีความหมายว่า “ชีวิต”
.
“ดังนั้นพูดได้ว่า มันคือ in-ZOE ที่คุณอยู่ในวิธีหนึ่งในการใช้ชีวิต คุณจะได้ใช้ชีวิต และเกมนี้จะเป็นตัวแทนของการสร้างชีวิตขึ้นมาใหม่ผ่านวิดีโอเกม”
เขากล่าว
.
inZOI มีกำหนดวางจำหน่ายในรูปแบบ Early Access บน Steam ในวันที่ 28 มี.ค. 2025
ไม่มีอะไรยอดเยี่ยมเท่าการได้เล่นเกมดีในราคาไม่แพง