Dustborn เกมแอ็คชันผจญภัยกึ่งจับจังหวะดนตรีที่ขับเคลื่อนด้วยเนื้อเรื่องสำหรับ “ฐานผู้เล่นยุคใหม่” ดูเหมือนจะล้มเหลวในการดึงดูดผู้เล่นหน้าใหม่ในงาน Tokyo Game Show 2024 ที่ผ่านมา หลังจากใช้เงินในการออกบูธงานอีเวนต์ที่ญี่ปุ่นมากถึง $2,500 หรือราว 80,000 บาท แต่กลับมียอดผู้เล่นในญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเท่านั้น
.
แม้ว่าจะเป็นงานใหญ่ที่มีผู้ร่วมงานมากกว่า 243,000 คน แต่จากรายงานของพ็อดแคสต์ SideScroller ระบุว่า มีผู้เล่นในญี่ปุ่นเพียงแค่ 4 คน ที่เข้าไปเล่นเกมบน Steam หลังจากที่ Dustborn ไปออกบูธงานนี้
.
ซึ่งภาพบูธของ Dustborn เห็นเก้าอี้ที่ตั้งใจจะให้ผู้ร่วมงานเข้ามาลองเล่นเกมนี้ แต่ดูเหมือนว่าจะไม่มีใครสนใจเลย
.
แม้ว่าทาง Red Thread Games ผู้พัฒนา จะโฆษณาว่า Dustborn เป็น “การปฏิวัติ” เกมแนวแอ็คชันผจญภัยที่ขับเคลื่อนด้วยการเล่าเรื่อง แต่ดูเหมือนว่า ผลที่ออกมาจากอีเวนต์เกมยักษ์ใหญ่ในญี่ปุ่น ดูจะไม่เป็นแบบนั้น ในขณะที่ยอดผู้เล่นบน Steam มีเพียงแค่ 17 คนเท่านั้น ซึ่งถือว่าต่ำจนน่าแปลกใจเมื่อเทียบกับต้นทุนในการพัฒนา และคำถามที่ตามมาคือ ผู้พัฒนาจะลงทุนในโปรเจ็กต์นี้ที่แทบไม่มีคนสนใจไปได้นานขนาดไหนกันแน่?
.
ซึ่ง Dustborn เป็นเกมที่ตกเป็นประเด็นร้อนมาตั้งแต่วางจำหน่าย และมีชาวเกมวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก จากการนำเสนอที่เรียกว่า “Woke เต็มขั้น” ด้วยเรื่องราวเกี่ยวกับคนผิวสี เพศทางเลือก และการเมืองซ้ายจัด จนถึงขั้นที่ทาง Red Thread Games ต้องออกมาประณามต่อกระแสเกลียดชังและล่วงละเมิดที่มีต่อทีมงาน จนไม่เกิดการพูดคุยเชิงสร้างสรรค์ เมื่อเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา
ไม่มีอะไรยอดเยี่ยมเท่าการได้เล่นเกมดีในราคาไม่แพง