ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า Persona นับเป็นเกม JRPG ซีรีส์หนึ่งที่ถูกจับตามองและได้รับการคาดหวังจากแฟนเกมรวมทั้งสื่อต่างๆ เป็นอย่างมาก แม้จะรีเมคหรือทำภาคเสริมเกมภาคเดิมอยู่หลายครั้ง ออก DLC มากี่ตัว หลายคนก็ยังคงตามซื้อตามเล่นอยู่เสมอ
.
อย่างไรก็ตาม ทาง P-Studio ผู้พัฒนาเกม Persona ของ Atlus ก็มีการเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากนักพัฒนาหลายคนที่มีส่วนใน Persona มาอย่างยาวนาน เช่น คุณ Katsura Hashino, คุณ Shigenori Soejima, คุณ Yuichiro Tanaka, คุณ Azusa Kido, คุณYujiro Kosaka และคุณ Yasuhiro Akimoto ต่างมูฟออนจากซีรีส์ Persona ไปตั้งทีมใหม่และพัฒนาเกม RPG แฟนตาซี Metaphor: ReFantazio ที่กำลังจะออกวางจำหน่ายในเร็วๆ นี้ ก็ทำให้อดสงสัยไม่ได้ว่า P-Studio และซีรีส์ Persona จะเป็นอย่างไรต่อไป
.
ซึ่งเรื่องนี้ คุณ Kazuhisa Wada ผู้อำนวยการสร้าง Persona 3 Reload ได้ให้สัมภาษณ์กับ Gamespot ถึงอนาคตของซีรีส์ Persona ในอนาคตไว้อย่างน่าสนใจว่า จะเป็นไปในทางที่ “ดีขึ้น” อย่างแน่นอน
.
“หลายปีก่อน หนึ่งในปัญหาที่บริษัทต้องการแก้ไขก็คือ การปรับปรุงศักยภาพในการพัฒนาขององค์กร โชคดีที่ในปัจจุบัน คนรุ่นใหม่และรุ่นเก่าที่มีความสามารถมากมาย เติบโตไปกับโปรเจ็กต์อย่าง P3R และ P5R อย่างต่อเนื่อง ดังนั้น หากเราถูกถามถึงผลกระทบต่ออนาคตในตอนนี้ คำตอบคงมีเพียง ‘เพื่อสิ่งที่ดีขึ้น’
.
พวกเราซึ่งเป็นนักพัฒนาเกม รวมถึงตัวผมเอง มีปัญหาหลายอย่างที่ต้องแก้ไข เพื่อตอบสนองต่อกระบวนการพัฒนาเกมที่ยาวนานและขยายตัว ผมเชื่อว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งคือ การถ่ายทอดจิตวิญญาณของเกมให้กับคนรุ่นต่อไป สิ่งที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งคือ การสร้างองค์กรที่อนุญาตให้การเปลี่ยนแปลงนั้นเกิดขึ้นได้อย่างเป็นธรรมชาติ
.
เพื่อพัฒนาและรักษาซีรีส์เกมคุณภาพสูงอย่างยั่งยืน ผมเชื่อว่า การปฏิรูปองค์กรและการเปลี่ยนผ่านจากรุ่นหนึ่งไปสู่อีกรุ่นหนึ่ง เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้และจำเป็นอย่างยิ่ง ถึงอย่างนั้น ผมเชื่อว่าการเติบโตของซีรีส์ Persona ตั้งแต่ตอนนั้นจนถึงตอนนี้ เป็นสิ่งที่บ่งบอกว่าเราเดินมาถูกทางแล้ว ดังนั้นเราจะดีใจและได้รับกำลังใจเป็นอย่างมาก หากทุกคนมีความคาดหวังต่อเรา และเกมที่เราผลิตในอนาคตมากขึ้น”
คุณ Wada กล่าว
.
ส่วนคำถามที่หลายๆ คนสงสัยว่า ทำไม Episode Aigis ถึงต้องออกมาเป็น DLC แยก แทนที่จะรวมมาในตัวเกมหลักเหมือนตอน Persona 3 FES
.
“FES ออกหลังจาก Persona 3 หลายเดือน ที่เรียกได้ว่าเป็น ‘เวอร์ชันสมบูรณ์’ ของเกม Episode Aigis เองเป็นเหมือนเนื้อหาคอนเทนต์แยกที่สามารถเลือกเข้าได้หน้าหน้าเมนูเกม แม้ว่ามันจะรวมมาในเกมหลักแล้ว มันก็มีบางเหตุผลที่เรารู้สึกว่า ควรออกแยกมาเป็น DLC แทนที่จะเป็นเวอร์ชันสมบูรณ์ของ Persona 3 Reload อีกรอบ อย่างไรก็ตาม เหตุผลหลักก็คือ เราไม่สามารถวางแผนให้มี Episode Aigis ก่อนหน้านี้ได้ เพราะช่วงท้ายๆ ของการพัฒนา P3R เราพบว่าอยู่ในสถานการณ์ที่คับขันสุดๆ คือเราอยากจะทำ Episode Aigis แต่เราไม่มีทรัพยากรมาพอจะทำให้มันเกิดขึ้นได้ ซึ่งก็โชคดีมากที่เมื่อปีที่แล้ว เราสามารถเก็บทีมงานที่จำเป็นต้องใช้มาทำได้ แต่ถึงอย่านั้น เราก็ไม่เคยประเมินโครงสร้างทีมงานทั้งหมดที่ควรใช้ในการทำโปรเจ็กต์ แม้ว่าเราจะไม่มั่นใจในตอนนั้น ว่าเราจะสามารถทำเสร็จได้จริงหรือไม่ แต่ผมก็มุ่งมั่นว่า อยากให้มี Episode Aigis และผลักดันจนสามารถพัฒนาแยกมาเป็น DLC ได้นี่ล่ะ”
คุณ Wada กล่าว
.
แม้ว่า Episode Aigis จะเป็นเหมือนส่วนเสริมที่ทำให้ Persona 3 Reload สมบูรณ์ยิ่งขึ้นไปอีก แต่สิ่งหนึ่งที่ยังขาดอยู่ ก็คือ “ตัวเอกหญิง” ที่คุณ Wada เคยออกมาขอโทษแฟนๆ ที่ไม่ได้ใส่เข้ามาด้วย เพราะต้องใช้ต้นทุนสูงกว่า Episode Aigis ราว 2 – 3 เท่า เมื่อต้นปีที่ผ่านมา เขาก็ได้รับคำถามนี้อีกครั้ง จาก GameSpot พร้อมย้ำแบบเดิมว่า “หมดหวัง”
.
“มันเป็นเรื่องยากมากๆ ที่จะเพิ่มตัวเอกหญิงเข้ามาในเกม ทั้งเรื่องเวลาและต้นทุน แล้วก็ยากที่จะไว้ใจให้ทีมงานภายนอกทำ นอกจากนี้ การสร้างตัวเอกหญิงเพิ่มเข้ามา มันไม่ใช่แค่การรีเมค แต่เป็นการสร้างเกมใหม่ทั้งเกม จนเราต้องใช้ทรัพยากรที่มีจำกัดทั้งหมดในการทำ ผมต้องขอโทษแฟนๆ ที่สนับสนุนเรามาอย่างยาวนาน และคาดหวังเรื่องนี้ด้วย แต่การเพิ่มตัวเอกหญิงเข้ามา อาจจะไม่มีทางได้เกิดขึ้นเลยก็ได้”
คุณ Wada กล่าว
.
นอกจากนี้ ทาง GameSpot ยังถามเพิ่มเติมว่า หาก Persona 3 Reload พัฒนาเสร็จสิ้นทั้งหมดแล้ว จะมีโอกาสนำ Persona 1 และ 2 มารีเมคด้วยหรือไม่?
.
“ตอนนี้เกมเหล่านั้นไม่อยู่ในกำหนดการของผม แต่ผมเองก็อยากทำมันสักวันนึงเหมือนกัน”
คุณ Wada กล่าว
.
Persona 3 Reload: Episode Aigis DLC มีกำหนดวางจำหน่ายและเปิดให้เล่นบน PC และคอนโซล ในวันที่ 10 ก.ย. นี้
ไม่มีอะไรยอดเยี่ยมเท่าการได้เล่นเกมดีในราคาไม่แพง