เมื่อวานนี้ทาง PocketPair ผู้สร้าง Palworld ออกมาเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับคดีความที่ทาง Nintendo และ Pokémon Company ร่วมกันฟ้องร้อง เรื่องการละเมิดสิทธิบัตรหลายรายการ ที่ทำให้เราได้รู้ว่าเกม Co-op เอาตัวรอดและสะสมมอนสเตอร์ในโลกเปิดกว้างของพวกเขา ละเมิดสิทธิบัตรอะไรบ้างของทาง Nintendo
.
โดยสิทธิบัตรที่ทาง Nintendo กล่าวอ้างว่า Palworld ละเมิดประกอบด้วยสิทธิบัตรหมายเลข 7545191, 7493117, และ 7528390 ซึ่งสิทธิบัตรทั้ง 3 ใบเป็นกลไกการขว้างบอลไปจับและใช้งานมอนสเตอร์ รวมถึงการขี่มอนสเตอร์ ซึ่งทาง Nintendo ร้องขอต่อศาลให้มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวในการยุติการวางจำหน่าย Palworld จนกว่าจะถอดถอนกลไกเกมเพลย์ที่ละเมิดสิทธิบัตรออก รวมถึงเรียกค่าเสียหายเป็นเงินจำนวน 10 ล้านเยน หรือราว 2.2 ล้านบาทไทย พร้อมดอกเบี้ยค่าปรับ นับตั้งแต่วันจดสิทธิบัตรจนถึงวันที่ยื่นฟ้องร้องด้วย
.
ซึ่งคุณ Kirk Sigmon นักกฎหมายผู้เชี่ยวชาญด้าน IP เคยให้สัมภาษณ์กับทาง PC Gamer เกี่ยวกับการจดทะเบียนสิทธิบัตร เพื่อต่อยอดจากสิทธิบัตรเดิมที่เคยจดไว้ตามกฎหมายของญี่ปุ่น ที่ทำให้ผู้ถือครองสิทธิบัตรสามารถจดเพิ่ม เพื่อให้สิทธิบัตรเดิมที่เคยจดไว้ มีเงื่อนไขที่ครอบคลุมมากขึ้นได้
.
โดยทาง Nintendo มาจดสิทธิบัตรเสริมต่อยอดจากใบเดิม หลังจากที่ PocketPair ออกวิดีโอตัวอย่างเกมเพลย์แรกของ Palworld ที่บ่งชี้ว่า Nintendo อาจจะเริ่มวางแผนที่จะจดสิทธิบัตรเสริมล่วงหน้ามาก่อนแล้ว
.
แต่หากพิจารณาจากยอดขายรวมของ Palworld ที่ทำได้มากกว่า 25 ล้านชุด ที่เมื่อคำนวนเป็นเงินกลมๆ ที่หักค่าธรรมเนียมแพลตฟอร์มแล้ว เท่ากับ PocketPair ทำรายได้จากเกมนี้มากกว่า 500 ล้าน USD ดังนั้น ค่าเสียหายรวม 10 ล้านเยน หรือราว 66,000 USD ที่ทาง Nintendo เรียกร้อง อาจจะดูเล็กน้อยมากสำหรับ PocketPair แต่คุณ Simon กล่าวว่า นั่นเป็นเพียงแค่ค่าความเสียหาย “เพียงเศษเสี้ยวส่วนเดียว” จากการดำเนินคดีในครั้งนี้
.
“คุณกำลังจะเผาเงินหลายล้าน USD เพื่อพยายามที่จะหลุดจากคดีนี้ คุณจะต้องหาผู้เชี่ยวชาญ คุณจะต้องจ้างทีมมาดำเนินเรื่องกฎหมาย คุณจะต้องหาคนเก่งๆ มาทำด้วย หรือไม่คุณก็ต้องแพ้คดีนี้ไปโดยอัตโนมัติ มันเป็นการดำเนินการที่แพงและเสียเวลาเยอะมาก และมันก็เกินกว่าที่บริษัทเล็กๆ จะสู้ไหวด้วย”
คุณ Simon กล่าว
.
แม้ว่าทีมกฎหมายของ Nintendo จะมีชื่อเสียงเป็นอย่างดีเรื่องการฟ้องร้อง แต่การดำเนินคดีเรื่องการละเมิดสิทธิบัตรกับ Palworld ก็ยังถือว่าเป็นเรื่องที่เสี่ยงอยู่ เพราะกฎหมายยังให้ทาง PocketPair มีโอกาสได้โต้แย้งว่า แนวคิดที่ปรากฎในสิทธิบัตรของ Nintendo เป็นสิ่งที่ใช้กันแพร่หลายจนทางบริษัทไม่สามารถกล่าวอ้างว่าเป็นของตัวเองได้ และถ้า PocketPair สามารถพิสูจน์ได้ว่า ผลงานก่อนหน้าหรือผลงานอื่นๆ ก็เคยมีกลไกที่ระบุในสิทธิบัตร ก็อาจจะทำให้สิทธิบัตรของ Nintendo กลายเป็นโมฆะได้
.
“ถ้าสิทธิบัตรของคุณมันกว้างเกินไป ก็เท่ากับคุณให้พวกเขามีทางในการทำให้สิทธิบัตรนี้เป็นโมฆะ เพราะคุณให้เขามีโอกาสพิสูจน์ว่า กลไกแบบนี้มันเคยมีมาก่อนอยู่แล้ว”
คุณ Simon กล่าว
ไม่มีอะไรยอดเยี่ยมเท่าการได้เล่นเกมดีในราคาไม่แพง