[News] ผู้สร้าง Final Fantasy 7 เผย เหตุผลที่สร้างตัวเอกให้หน้าตาดี เพราะคนเล่นก็ไม่อยากดูขี้เหร่ในโลกของเกม

เมื่อไม่นานมานี้ คุณ Tetsuya Nomura นักพัฒนาเกมระดับตำนานของ Square Enix ได้ให้สัมภาษณ์ใน Young Jump เกี่ยวกับการออกแบบตัวละครที่โดดเด่น โดยเฉพาะตัวละครจาก Final Fantasy VII ซึ่งเป็นครั้งแรกที่เขาออกแบบตัวละครหลักทั้งหมด
.
โดยในการสัมภาษณ์ คุณ Nomura ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับปรัชญาการออกแบบตัวละคร ความมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวใน Final Fantasy VII และเหตุใดเขาจึงทำให้ตัวละครหลักดูเท่เสมอ
.
สำหรับบางคนที่เป็นแฟนเกมของค่าย Squaresoft (ก่อนรวมตัวกับค่าย Enix เป็น Square Enix จนถึงทุกวันนี้) ตั้งแต่ช่วงกลางยุค 90 จนถึงปัจจุบัน อาจจะทราบกันดี ว่าการออกแบบตัวละครอันโดดเด่นของคุณ Nomura โดยเฉพาะในซีรีส์ Final Fantasy และ Kingdom Hearts นั้น เริ่มต้นด้วยการออกแบบมอนสเตอร์ใน Final Fantasy V และค่อยๆ ขยายบทบาทหน้าที่ ไปจนถึงการกำกับเนื้อเรื่อง และกำกับเกม ซึ่งเขายังได้กล่าวถึงกระบวนการวางแผนเนื้อเรื่องสำหรับ Kingdom Hearts ในบทสัมภาษณ์นี้ด้วย
.
เมื่อถูกถามว่าทำไมตัวเอกของเขาถึงดูหล่อเท่เสมอ เมื่อเทียบกับตัวละครหลักในการ์ตูนโชเน็นอื่นๆ (เช่น Cloud Strife จาก Final Fantasy VII ปะทะกับ Luffy จาก One Piece) คุณ Nomura ได้อธิบายถึงรากฐานของปรัชญาการออกแบบของเขาว่า ผู้เล่นจะต้องไม่รู้สึกขี้เหร่เมื่ออยู่ในเกม
.
“สมัยผมอยู่ชั้นม.ปลาย เพื่อนร่วมชั้นคนหนึ่งเล่นเกมที่ตัวละครหลักไม่หล่อเลย พวกเขาบอกว่า ‘ทำไมในโลกของเกม ตูต้องดูขี้เหร่ด้วยฟะ?’ ซึ่งเป็นตัวจุดประกายความคิดของผมเป็นอย่างมาก”
คุณ Nomura กล่าว
.
ประสบการณ์นั้น สะท้อนใจเขาเป็นอย่างมาก จนเมื่อถึงเวลาที่ได้ออกแบบตัวละครเอง คุณ Nomura จึงให้ความสำคัญในการทำให้ผู้เล่นดูเท่และน่าดึงดูดในเกม
.
แม้ว่าตัวละครเอกใน Final Fantasy เช่น Cloud, Squall, Tidus และ Lightning รวมทั้งตัวละครอื่นๆ จะดูมีเสน่ห์ แต่คุณ Nomura ก็ได้แนะนำว่า ไม่ควรไปทำอะไรกับตัวละครหลักมากนัก อย่าพยายามเล่นท่ายากในด้านดีไซน์และประวัติชีวิตภูมิหลัง แม้ว่าตัวละครหลักจะมีเรื่องราวเบื้องหลังที่ซับซ้อนซึ่งรอการเปิดเผยในตอนท้าย แต่สิ่งที่จะเชื้อเชิญให้ผู้เล่นกลายมาเป็นพวกเขานั้นคือ การแนะนำและดีไซน์ตัวละคร
.
“ถ้าคุณพยายามทำให้พวกเขาเป็นตัวละครที่แหวกแนวไม่ธรรมดา คุณจะจบลงด้วยตัวละครที่โดดเด่นเกินไปและเข้าใจยาก”
คุณ Nomura อธิบาย
.
แต่ถึงกระนั้น เขาเองก็ชอบตัวละครที่ดูแข็งแกร่งและแปลกประหลาด ดังนั้น ไอเดียและคาแรกเตอร์ตัวละครสุดแปลกเหล่านี้จึงถูกนำไปใช้ในตัวละครร้าย เช่น Sephiroth จาก Final Fantasy VII หรือตัวละครโปรดของเขาอย่าง Luxord และ Xigbar จาก Kingdom Hearts’ Organization XIII
.
คุณ Nomura ยังอธิบายว่า แนวทางปัจจุบันในการสร้างตัวละครหลักให้น่าดึงดูดแต่ยังคงความธรรมดา และตัวร้ายที่แปลกประหลาดนั้น ไม่ได้เริ่มมาใช้กับ Final Fantasy VII แต่นี่เป็นครั้งแรกที่เขาออกแบบรูปลักษณ์และคาแรกเตอร์ของตัวละครทั้งหมดอย่างเต็มรูปแบบ นอกจากนี้เขายังให้ความเห็นว่า ตัวละครใน Final Fantasy VII แต่ละตัวมีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ก็ทำให้ตัวละครเหล่านี้ดูน่าสนใจด้วย
.
“ตอนนั้นผมยังเด็กอยู่… ผมจึงตัดสินใจสร้างตัวละครทั้งหมดให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว คุณลองคิดดูสิ FF7 ก็มีตัวประหลาด [Red XIII และ Cait Sith] อยู่ในทีมใช่มั้ยล่ะ? พวกเขาต่างก็มีความเป็นวัยรุ่นเลือดร้อนด้วย
.
“ผมให้ความสำคัญกับพื้นฐาน [การออกแบบตัวละคร] มากจนถึงรายละเอียดที่เล็กที่สุด เช่น ทำไมตรงนั้นถึงใช้สีนี้ และทำไมถึงมีรูปร่างแบบนั้น รายละเอียดเหล่านี้กลายเป็นส่วนหนึ่งของคาแรกเตอร์ตัวละคร ซึ่งท้ายที่สุดก็กลายเป็นส่วนหนึ่ง และเป็นเรื่องราวของเกม”
คุณ Nomura กล่าว
.
ส่วนตัวละครหญิง 2 คนอย่าง Tifa และ Aerith คุณ Nomura ได้เปิดเผยเรื่องที่เขาไม่เคยพูดที่ไหนมาก่อน เดิมที Aerith เป็นตัวละครที่ถูกสร้างขึ้นก่อน โดยกำหนดให้มีคาแรกเตอร์ที่ใกล้เคียงกับ Tifa แต่เพื่อให้ Final Fantasy VII มีความแตกต่างจากแนวทางเนื้อเรื่อง RPG มาตรฐาน Tifa จึงถูกสร้างขึ้นเพื่อให้เนื้อเรื่องมีตัวเอกหญิง 2 คน และมีการพัฒนาคาแรกเตอร์ของ Aerith เพื่อสะท้อนถึงบทบาทที่เธอถูกกำหนดให้เล่นในเรื่องราว
.
และด้วยความใส่ใจในรายละเอียด คุณ Nomura ยังได้ตัดสินใจที่จะให้ Aerith ใส่เสื้อแจ็คเก็ตสีแดง มีผมสีน้ำตาลอ่อน เพื่อให้เธอโดดเด่นจากตัวละครอื่นๆ ในทีม กล่าวคือ เสื้อผ้าที่สดใสและบุคลิกของเธอ ตัดกับความแข็งแกร่งของ Barret ผมที่ตั้งแหลมและนิสัยชอบครุ่นคิดของ Cloud นอกจากนี้คุณ Nomura ยังตั้งข้อสังเกตว่า Tifa และ Aerith ต่างก็มัดผมไว้ด้านหลัง เนื่องจากข้อจำกัดทางเทคโนโลยีกราฟิกในเวลานั้นซึ่งเป็น PS1

Sheapgamer Comments

แสดงความคิดเห็น