The Witcher นั้นเป็นหนังสือขายดี ในประเทศโปแลนด์ ก่อนที่จะกลายมาเป็นแฟรนไชส์วีดีโอเกม ที่โด่งดังไปทั่วโลก อย่างที่หลายๆคนอาจจะเคยรู้มาก่อน
Andrzej Sapkowski ผู้ประพันธ์ The Witcher ก่อนหน้านี้เคยได้ให้สัมภาษณ์ว่า เขาไม่ได้รับเงินส่วนแบ่งแม้แต่แดงเดียวจากการขายเกม The Witcher ซึ่งมาวันนี้เขาก็ได้ให้สัมภาษณ์ที่เขาค่อนข้างดูถูกสื่อวีดีโอเกม และอ้างอีกครั้งว่า เกมนั้นทำให้เขาสูญเสียยอดขายหนังสือไป และกล่าวว่า หนังสือของเขาทำให้เกมนี้ได้รับความนิยมนอกยุโรปตะวันออกต่างหาก ไม่ใช่เกมนี้ทำให้หนังสือของเขาเป็นที่รู้จักอย่างที่เข้าใจกัน
“ความเชื่อที่ว่า CDPR ทำให้มัน (The Witcher) กระจายสู่วงกว้าง และทำให้ตัวผมเป็นที่รู้จักนอกโปแลนด์ เป็นเรื่องที่เข้าใจผิดอย่างที่สุด”
Sapkowski กล่าวกับ Waypoint
“ผมต่างหากที่ทำให้เกมได้รับความนิยม ทั้งหมดจากผลงานการแปลเป็นภาษาอื่นๆไปขายในตะวันตก รวมทั้งภาษาอังกฤษด้วย และมันตีพิมพ์ก่อนที่เกมภาคแรกจะออกซะอีก”
แต่ดูเหมือนคำพูดของ Sapkowski อาจจะเป็นเรื่องที่เข้าใจผิด เพราะ The Witcher นั้นวางจำหน่ายทั่วโลกบน PC ในเดือนตุลาคม ปี 2006 ในขณะที่หนังสือ The Witcher เล่มแรกที่วางขายเป็นภาษาอังกฤษ คือ The Last Wish นั้นขายในปี 2007 และนวนิยายเล่มแรก Blood of Elves ก็ไม่ได้ตีพิมพ์เป็นภาษาอังกฤษ จนกระทั่งปี 2008
ผู้ให้กำเนิด The Witcher ยังกล่าวต่ออีกว่า เกม The Witcher นั้นทำให้เขาสูญเสียยอดขายหนังสือไปพอๆกับคนที่มาซื้อหนังสือของเขาเพิ่มจากการที่ได้เล่นเกม “สรุปก็คือหนังสือผมก็ขายได้เท่าเดิมนั่นแหละ”
“มีคนจำนวนมากกว่านี้ที่ได้เล่นเกม เพราะเขาอ่านหนังสือมาก่อน จากที่ผมนับๆดู แต่ผมก็ไม่แน่ใจ ผมไม่เคยศึกษาเรื่องนี้”
จากบทสัมภาษณ์ของ Sapkowski พูดถึงวีดีโอเกมที่เขามองเห็นข้อดีเพียงเล็กน้อย และยอมรับว่าโดดเข้ามาทำ ก็เพื่อเงินเท่านั้น และอ้างว่าเกมนั้นทำลาย “ตลาด” ของเขา เพราะนักประพันธ์คนอื่นๆที่เขาเคยเจอนั้น อายุน้อยกว่าตัวเอง และคิดว่าเขาเขียนนิยายดัดแปลงจากวีดีโอเกม
ในการนี้ Dmitry Glukhovsky ผู้ประพันธ์ Metro ได้ให้ความเห็นว่า Sapkowski ไม่เพียงแต่ “เข้าใจผิดทั้งหมด” แต่ยังเป็น “คนสารเลวที่เย่อหยิ่ง” เพราะสิ่งที่เขาพูดมันช่างตื้นเขิน และยืนยันว่า ถ้าไม่มีแฟรนไชส์เกมมาก่อน The Witcher นั้นไม่มีทางที่จะได้เสียงตอบรับและฐานผู้อ่านคับคั่งอย่างที่เป็นอยู่ในทุกวันนี้อย่างแน่นอน
Glukhovsky ผู้ที่ได้เครดิตและความนิยมนอกยุโรปตะวันออก จาก 4A Games และเกมซีรีส์ Metro ได้พูดถึงสิ่งดีๆเกี่ยวกับการทำงานกับเกม เขายังได้จัดการสมดุลของการร่วมมือกับ 4A Games ในการขัดเกลาเนื้อเรื่องในแฟรนไชส์ทั้งหมด ด้วยการยอมรับในความชำนาญของนักพัฒนาเกมเกี่ยวกับจุดแข็งของสื่อ ซึ่งตรงข้ามกับ Sapkowski ที่เข้ามาเพื่อเงินแล้วก็ชิ่งหนีไป
“ถ้าคุณทำงานกับคนที่มีความสามารถ แค่ให้อิสระแก่เขาในการสร้างสรรค์ผลงานและตีความเนื้อเรื่องของคุณ เท่านั้นก็พอแล้ว”
Dmitry Glukhovsky กล่าว
Source : VG247