[Review] Frost Punk จากผู้สร้าง This war of mine
ผู้พัฒนา: 11 bit studios ผู้สร้าง This war of mine 1.บริหารเมืองเพื่อเอาตัวรอด ไม่ใช่เพื่อความยิ่งใหญ่ ในเนื่อเรื่อง FP นั้นอารยธรรมบนโลกได้ล่มสลายไปหมดแล้ว เหลือเพียงคนเพียงหยิบมือที่ตัวรอดไปยังขั้วโลกใต้ เพราะงั้นเกมไม่ได้ต้องการให้เราสร้างเมืองที่ยิ่งใหญ่หรือสวยงาม แต่ต้องการสร้างเมืองเพื่อให้คนของเราอยู่รอดผ่านความโหดร้ายหน้าหนาวไปได้ 2. การวางแผนระยะยาวยั่งยืนกว่าการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ในเกมบางครั้งเราอาจต้องเลือกเมินความต้องการพื้นฐานของประชากรไปก่อน เช่นที่อยู่อาศัยอาจจะต้องรอวันที่สองในการสร้าง โดยเราอาจจะเลือกสร้าง Workshop เพื่อวิจัยสิ่งก่อสร้างที่จำเป็นหรือเทคโนโลยีเพิ่มความร้อนของเตาปฏิกรณ์ในวันที่อากาศหนาวเย็นจะมาถึง เมื่อเวลาผ่านไป อากาศจะหนาวขึ้นเรื่อยๆ ทำให้สิ่งก่อสร้างบางอย่างอาจทนความหนาวไม่ได้ หรือการเก็บทรัพยากรในช่วงแรกๆ อาจดูง่ายแค่ส่งคนไปเก็บ แต่ของพวกนั้นแปปๆก็หมด ทำให้เราต้องวิจัยสิ่งก่อสร้างมาเพื่อเก็บทรัพยากรจากแหล่งแร่แทน 3. การบีบให้ต้องเหี้ยมในบางสถานการณ์ และยังคงบีบคั้นหัวใจในทุกการตัดสินใจ (แต่ไม่เท่า This war of mine) ในเกมนี้การตัดสินใจบางอย่างอาจดูโหดร้าย เช่นคุณอาจต้องออกกฏหมายใช้แรงงานเด็กเพราะในเวลานั้น แรงงานที่จะมาทำงานไม่เพียงพอทำให้คุณอาจเก็บทรัพยากรไม่ได้เต็มเม็ดเต็มหน่วย หรือออกนโยบายให้เติมขี้เลื่อยใส่ลงในอาหารเพื่อให้อาหารพอเลี้ยงปากท้องทุกคน แต่อาจส่งผลให้ค่า Disconsent (ความไม่พอใจ) เพิ่มขึ้น การตัดสินใจบางอย่างอาจจะเพิ่มทั้ง Hope และ Disconsent ได้ในเวลาเดียวกัน ใน This war of mine…