[News] ผู้สร้าง HELLDIVERS 2 ยืนกราน ระบบ Friendly Fire คือสิ่งที่ “ต้องมี” เพราะมันทำให้เกมการเล่น “สนุกขึ้นมากๆ”

จนถึงวันนี้ ใครหลายๆคนแม้จะไม่ได้เล่น แต่ก็คงต้องได้ยินชื่อ HELLDIVERS 2 เกม Third Person Shooting Co-op ที่ประสบความสำเร็จแบบถล่มถลายของ Arrowhead Games ซึ่งแตกต่างจากเกมอื่นๆ ในแนวเดียวกันที่มีอยู่ในปัจจุบัน ตัวเกมท้าทายผู้เล่นด้วยศัตรูที่แข็งแกร่งและภารกิจที่ยากลำบาก(โคตรๆ) และองค์ประกอบหนึ่งของ HELLDIVERS 2 ทำให้เกิดการถกเถียงกันมากมาย นั่นก็คือ “Friendly Fire” ที่ทำไมมันถึงเปิดตลอดเวลา? ซึ่งหากอ้างอิงตามที่ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ของเกมกล่าวไว้ คำตอบก็คือทีมงานอยากให้ตัวเกมมันดูน่าเชื่อถือ รวมถึงใส่ความตลกขบขันในช่วงเวลาที่มืดหม่นในเกม
.
HELLDIVERS 2 เป็นหนึ่งในความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของปี 2024 มีผู้เล่นจำนวนมากที่พยายามกระโดดเข้าสู่เกมThird Person Shooting Co-op ที่เข้มข้นสุดๆนี้ ส่งผลให้เซิร์ฟเวอร์เกมถึงกับล่มเป็นระยะๆทั้งบน PS5 และ PC
.
นี่บ่งบอกได้เลยว่า HELLDIVERS 2 เป็นหนึ่งในเกมที่ดีที่สุดของปี 2024 อย่างน้อยก็ในตอนนี้ได้อย่างง่ายดาย ทั้งหมดทั้งมวลต้องขอบคุณความทุ่มเทของทีมงานและผู้เล่นเองในการทำให้การต่อสู้ในเกมนี้รู้สึกทั้งน่าพึงพอใจและอันตราย คุณจะไม่มีวันรู้สึกปลอดภัยอย่างแท้จริงใน HELLDIVERS 2 ไม่ว่าคุณจะมีปืนใหญ่เบิ้มๆหรือผู้เล่นในทีมกี่คนก็ตาม เพราะความเป็นจริงแล้วเพื่อนร่วมทีมของคุณเองนั้นหละมักจะเป็นศัตรูตัวฉกาจที่สุดของคุณได้ ไม่ใช่เพราะเกมมีระบบการหักหลังหรืออะไร แต่เพราะเจ้า Friendly Fire ที่เปิดไว้ตลอดเวลาของเกม ทำให้ การยิง ปาระเบิดมือ การโจมตีทางอากาศ หรือปืนลูกซองของเพื่อนร่วมทีมสามารถนำคุณออกไปโดดใหม่ที่ชั้นบรรยากาศได้ภายในไม่กี่วินาที นั่นอาจดูเหมือนเป็นฟีเจอร์แปลกๆที่น่าหงุดหงิดของหลายๆคน แต่ Arrowhead Games ยืนยันว่ามันเป็นส่วนหลักของปรัชญาการออกแบบเกมสำหรับภาคต่อไปด้วย
.
ในการให้สัมภาษณ์กับ PlayStation Blog เมื่อวันที่ 12 มีนาคม คุณ Johan Pilestedt ซีอีโอและผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ของ Arrowhead Games กล่าวว่าในการสร้างเกมสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับสตูดิโอคือ “ความน่าเชื่อถือ” และระบบ friendly fire เป็นส่วนสำคัญของปรัชญาดังกล่าว
.
“สิ่งต่าง ๆ ควรจะสอดคล้องกันในโลกของเกม และดังนั้นเราจึงต้องระบบ friendly fire เพราะหากกระสุนของคุณสามารถสอยศัตรูได้ และศัตรูสามารถกระสวกคุณได้ ดังนั้นก็แปลว่ากระสุนของคุณจะต้องสามารถสอยเพื่อนของคุณได้เช่นกัน” คุณ Pilestedt กล่าว
.
Piletedt อธิบายเพิ่มเติมว่านี่คือการออกแบบเกมที่เรียกว่า “inherently systematic” ซึ่งหมายความว่าทุกส่วนของเกมจะได้รับผลกระทบจากกฎแต่ละข้อและตัวเลือกที่ผู้พัฒนาสร้างขึ้น ตัวอย่างเช่น Supply Pod ที่คุณเรียกหากระสุนสามารถสร้างความเสียหายให้กับศัตรูได้ตอนที่มันลงมา ดังนั้นพวกมันจึงสามารถฆ่าเพื่อนของคุณได้เช่นกัน ซึ่งหมายความว่าคุณต้องมีการวางแผนเวลาที่จะเรียกพวกมันลงมา หรือตำแหน่งที่จะใช้งาน รวมถึงเตือนเพื่อนร่วมทีมที่อยู่ใกล้เคียงถึงสิ่งที่เกิดขึ้น และหากสิ่งนี้เกิดขึ้นในระหว่างการต่อสู้ ก็สามารถนำไปสู่อีกชั้นหนึ่งที่ทำให้ทุกอย่างเข้มข้นและวุ่นวายมากขึ้น และนั่นคือประเด็นที่สำคัญที่สุด
.
“นี่หละครับคือสิ่งที่เรียกว่าปรัชญาในการออกแบบ ซึ่งบางทีอาจจะเห็นได้ชัดจากระบบ Friendly Fire ที่สร้างความซับซ้อนในการเล่น ที่ผู้เล่นจำต้องคิดวิเคราะห์ตลอดเวลาในการต่อสู้ ไม่ใช่การคิดแนว “แก้ไขปริศนาเชาว์” แต่เป็นคิดพื้นฐานในการแก้ไขปัญหามากกว่า” คุณ Pilestedt กล่าว
.
แต่จริงๆแล้วก็มีอีกเหตุผลที่ระบบ Friendly Fire มีไว้ในเกมก็คือ “มันสนุกดี” เวลาที่คุณสอยเพื่อนร่วมทีมโดยไม่ตั้งใจ
.
”โมเม้นขำก๊ากเวลาที่คุณหย่อนระเบิดลงหัวเพื่อนในทีมโดยไม่ตั้งใจทำให้เกมดูสนุกขึ้น ทั้งๆที่ในโลกแห่งความจริงแล้วมันคือโศกนาฏกรรม แต่เพราะนี่คือเกมทำให้เราหัวเราะกับสถานการณ์แบบนี้ได้ และสุดท้ายแล้วการมีระบบ Friendly Fire คือสิ่งที่ทำให้ผู้เล่นรู้สึกเป็นส่วนนึงของเกม และช่วยจัดวางองค์ประกอบและการเล่นเกมให้สนุกยิ่งขึ้น” คุณ Pilestedt กล่าวปิด
.
ซึ่งในส่วนนี้ก็น่าจะจริงอย่างคุณ Pilestedt ว่า เพราะพวกเราเองเวลาเล่นเกมที่ไม่ได้มีระบบ Friendly Fire ทำให้เราไม่เคยคิดถึงเพื่อนร่วมทีมเวลาที่หย่อนระเบิดไปมั่วซั่วอย่างที่ต้องการ ซึ่งหลายๆครั้งทำให้เราใช้มันเป็นข้อได้เปรียบของเกมพวกนี้ได้ แต่ใน HELLDIVERS 2 มันไม่ได้เป็นแบบนั้น หลายๆครั้งการที่เพื่อนร่วมทีมโดนล้อมไปด้วยศัตรู การปาระเบิด สั่งลง Airstrike หรือในกรณีของแอดมินคือกระหน่ำสาด 380mm barrage ใส่พื้นที่ที่เพื่อนอยู่ กลับจะเป็นอันตรายมากกว่าศัตรูที่กำลังล้อมเพื่อนอยู่เสียอีก ทำให้
.
ซึ่งแน่นอนว่าก็มีเสียงคัดค้านจากผู้เล่นบางส่วน และเสนอว่าอาจจะให้ปิดระบบ Friendly Fire ในความยากต่ำๆ แต่นั่นจะเป้นการทำลายจุดขายของ HELLDIVERS 2 ทั้งหมดไป รวมถึงจะทำให้ผู้เล่นไม่ได้เรียนรู้ระบบ Friendly Fire ในช่วงแรก และจะทำให้ไปเผลอพลาดในการเล่นที่ยากขึ้นแทน ดังนั้นผู้เล่นควรจะเรียนรู้สิ่งนี้ยิ่งเร็วยิ่งดี
.
HELLDIVERS 2 วางจำหน่ายแล้วบน PS5 และ PC

Sheapgamer Comments

แสดงความคิดเห็น