ในฐานะแฟนเกมซึ่งติดตามเกมที่พวกเขาชื่นชอบมากๆ การมีไอเดียไปนำเสนอผู้พัฒนาเกมก็เป็นวิธีหนึ่งในการแสดงออกถึงความรักที่มีต่อซีรีส์เกมที่พวกเขาหลงใหล แต่สำหรับคุณ Katsuhiro Harada ผู้กำกับเกม TEKKEN ไม่ได้คิดแบบนั้น
.
เรื่องมันมีอยู่ว่า เมื่อวันที่ 9 ก.ค. มีผู้ใช้บัญชี X ชาวปากีสถานรายหนึ่ง ได้ทำวิดีโอคอนเซปต์ตัวละครสัญชาติปากีสถานส่งให้คุณ Harada ทางช่องทาง X ซึ่งพอจะคาดเดาได้ว่า แฟนเกมรายนี้อยากจะมีส่วนช่วยนำเสนอไอเดียตัวละคร TEKKEN คนใหม่ เผื่อว่าจะเข้าตาทีมผู้พัฒนา
.
หลังจากโพสต์นั้น คุณ Harada ก็ได้ออกมาโพสต์ข้อความยาวเหยียดเพื่อขอร้องให้แฟนเกมทุกคนหยุดส่งคอนเซ็ปต์ตัวละครมาให้เขาได้แล้ว เพราะเขาได้รับโพสต์ทำนองนี้มาหลายครั้งมาก และยังเน้นด้วยว่า ยิ่งลงรายละเอียดในไอเดียมาก ก็ยิ่งมีโอกาสน้อยมากที่จะนำไอเดียนั้นไปใช้ เนื่องจากมันจะส่งผลให้เกิดการฟ้องร้องโดยอ้างว่าเขาขโมยคอนเซ็ปต์ได้
“นี่คือข้อสรุปที่ผมได้แจ้งไว้ ไม่เพียงแค่ TEKKEN เท่านั้น แต่ยังรวมถึงเกมอื่นๆ ที่ผมได้ทำมาตลอด 30 ปีที่ผ่านมา รวมถึงเกมอื่นๆ ในบริษัทด้วย หลายคนส่งจดหมายถึงบริษัทเกม ไอเดียเกี่ยวกับตัวละคร และไอเดียเกี่ยวกับสถานการณ์ในเกมผ่านทางไซต์ เครือข่ายสังคมออนไลน์ และฟอรัมการติดต่อ ยิ่งคอนเซ็ปต์มีความเฉพาะเจาะจงและมีรายละเอียดมากเท่าไหร่ เราก็ยิ่งยอมรับไอเดียนั้นน้อยลง และถอยห่างจากอิทธิพลของไอเดียนั้นมาก
.
“ทำไมน่ะหรือ? เพราะจะมีคนจำนวนหนึ่งเข้ามายื่นฟ้องทำนองว่า ‘คุณใช้ไอเดียของฉันโดยไม่ได้รับอนุญาต’ หรือ ‘คุณขโมยไอเดียของฉัน’ หรือ ‘นั่นคือไอเดียของฉัน’ (ที่น่ากลัวก็คือ เมื่อก่อนมีคนที่ไม่เคยส่งจดหมายหรืออีเมลมาหาผมเลย เข้ามาต่อว่าต่อขานอย่างเดือดดาลว่า ‘ฉันคิดไอเดียนี้ก่อน!’)”
คุณ Harada กล่าว
.
นอกจากนี้เขายังได้กล่าวถึงในอดีต ผู้พัฒนาและผู้จัดจำหน่ายเกมเคยมีการเปิดแคมเปญรับข้อเสนอแนะจากแฟนเกมอยู่หลายครั้ง เช่น ชื่อตัวละครในเกม ผ่านแบบฟอร์มแสดงความคิดเห็นซึ่งแนบมาในนิตยสาร แต่ด้วยปัญหาต่างๆ รวมถึงการฟ้องเรียกร้องสิทธิ์ แม้จะมีการลงชื่อในแบบฟอร์มยินยอมทุกกรณีไปล่วงหน้าแล้วก็ตาม ทำให้บริษัทต้องเลิกทำแคมเปญนี้ เพราะการถูกแฟนเกมฟ้องร้อง ไม่ว่าจะชนะหรือแพ้คดีก็ไม่ใช่เรื่องที่ดีเลย
.
“ประเด็นมันไม่ใช่ว่าเราจะสู้ชนะคดีได้หรือไม่ แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นมันเป็นภาระสำหรับพวกเรา ผมจะอ้างอิงและรับฟังความคิดเห็นของแฟนๆ/ผู้ใช้อยู่เสมอ แต่อย่าเข้าใจผมผิดไป ความคิดเห็นและไอเดีย สองสิ่งนี้แตกต่างกัน”
คุณ Harada กล่าว
.
แน่นอนว่าเขายังคงเปิดกว้างรับความเห็นของแฟนเกม เขาได้ยกตัวอย่างเกี่ยวกับการปรับสมดุลเกมกับการเคลื่อนไหวของตัวละครแต่ละตัวใน TEKKEN 8 ซึ่งเขาได้รับฟังมาจากความคิดเห็นของแฟนเกม ซึ่งตรงส่วนนี้เขาชี้ให้เห็นว่ามันแตกต่างจากการรับฟังและยอมรับในคอนเซ็ปต์และไอเดียสำหรับองค์ประกอบใหม่ อย่างเช่นตัวละคร มากเพียงใด
.
“ตามที่ผมได้อธิบายไว้ตอนแรก มันเป็นความเสี่ยงในยุคนี้ที่จะได้รับรายละเอียดข้อมูลไอเดียแบบเฉพาะเจาะจงจากแฟนๆ และโปรดทราบว่าเราพยายามหลีกเลี่ยงปัญหาให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้”
คุณ Harada กล่าวปิดท้าย