ในปีนี้ Rainbow Six Siege ก็กำลังก้าวสู่ปีที่ 9 แต่ในแง่การเป็นเกม Live Service มันก็เหมือนอายุ 90 ปีแล้ว ในตอนที่ Ubisoft วางจำหน่ายเกม FPS 5v5 ครั้งแรกเมื่อปี 2015 ยุคนั้นยังต้องอีกหลายเดือนกว่า Overwatch จะวางจำหน่าย PUBG ก็ยังไม่เกิด และ Fortnite ยังเป็นเกมตะลุยซอมบี้อยู่ ถ้าพูดแบบบ้านๆ ก็ถือว่า Rainbow Six Siege เป็นเกม Live Service ที่อยู่มาอย่างยาวนานกว่าเกมใดๆ ที่ว่ามาทั้งหมด
.
นั่นทำให้ Rainbow Six Siege กลายเป็น 1 ในเกมที่อายุมากที่สุดที่ยังคงได้รับการอัปเดตเนื้อหาคอนเทนต์อย่างต่อเนื่อง และทาง Ubisoft เองก็มีแผนสนับสนุนเกมในปีที่ 9 และหลังจากนี้ต่อไป แต่ด้วยตัวเกมที่ถูกแก้ไขมาเยอะมาก และเอนจิ้นที่มีอายุมากขึ้นทุกวัน ทำให้เหล่าผู้เล่นตั้งคำถามที่สมเหตุสมผลขึ้นมาว่า “Rainbow Six Siege ควรมีภาคต่อแล้วรึยัง?”
.
และคำตอบจากคุณ Alexander Karpazis ผู้กำกับฝ่ายสร้างสรรค์ของเกมออกมาย้ำ ก็คือ “ไม่”
.
“ผมพูดได้อย่างมั่นใจเลยว่า เรามี 1 ในเอนจิ้นเกมที่ดีที่สุดในโลก ในแง่ของการเป็นเกมเดินยิง PvP แบบ Live Service”
คุณ Karpazis กล่าวในการให้สัมภาษณ์แบบกลุ่มในงานอีเวนต์ Siege Invitational 2024 ในประเทศบราซิล
.
“ด้วยทีมงานที่เก่งอย่างน่าทึ่ง และเราก็มีทีมงานเอนจิ้นขนาดใหญ่ที่รับหน้าที่ปรับปรุงทีละเล็กละน้อยในทุกๆ เดือน ที่จะทำให้เราส่งมอบเนื้อหาคอนเทนต์ดีๆ ได้เร็วขึ้น เสถียรมากขึ้น และหวังว่าจะมากเท่าที่จะเป็นไปได้”
เขากล่าว
.
สำหรับเอนจิ้นของ Rainbow Six Siege ก็คือ Ubisoft Anvil ที่มักจะตกเป็นเป้าให้วิพากษ์วิจารณ์อยู่บ่อยครั้ง เมื่อเจอปัญหาเกิดขึ้นในเกม ซึ่งซีซันใหม่ของ Rainbow Six Siege ก็มักจะมาพร้อมบั๊กใหม่ๆ จำนวนหนึ่ง และผู้เล่นก็ตำหนิและกล่าวโทษไปที่เทคโนโลยีเก่าๆ นี้ และมองว่า Rainbow Six Siege เป็นเหมือนอาคารเก่าที่จะพังแหล่ไม่พังแหล่ที่แปะชิ้นส่วนติดกันด้วยเทปกาวและความดื้อรั้นของทีมพัฒนาเกม
.
ซึ่งทาง PC Gamer เองก็มองว่าเป็นความจริงที่ Rainbow Six Siege ก่อนหน้านี้เป็นเกมที่บั๊กเยอะมากๆ แต่ปัจจุบันก็ถือว่าเสถียรขึ้นมากแล้ว ถึงกระนั้นตัวเกมก็ยังมีความเก่าในแง่อื่นๆ อย่างกราฟิกของเกมแม้จะเล่นได้ แต่ก็ดูธรรมดาเกินไปแล้วในยุคนี้
.
และสำหรับคุณ Karpazis เข้ามาร่วมทีม Rainbow Six Siege ในปี 2018 ในตำแหน่งผู้กำกับการนำเสนอ ก่อนที่จะมาเป็นผู้กุมบังเหียนเกมนี้ในปี 2022 แล้ว ยืนยันว่า การลงทุนทำภาคต่อของ Rainbow Six Siege ด้วยเอนจิ้นใหม่ ไม่เพียงแค่เป็นเรื่องที่ไม่จำเป็น “แต่มีความเป็นไปได้ที่จะเป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่ด้วย”
.
“ไอเดียการเปลี่ยนเอนจิ้นไปใช้ของที่พร้อมใช้งานและหาได้ตามท้องตลาด มันไม่ใช่คำตอบของความต้องการของเกมที่เน้นการแข่งขันอย่าง Siege ผมจะไม่พูดชื่อเอนจิ้นละกัน แต่คุณได้เห็นเกมต่างๆ ที่มีภาคต่อ และนั่นก็กลายเป็นความผิดพลาดอย่างที่สุด เพราะพวกเขาต้องสร้างของในเกมทุกอย่างที่เขาเคยทำในเกมแรกขึ้นมาใหม่ทุกๆ ชิ้น”
เขาอธิบาย
.
คุณ Karpazis เปรียบเทียบวิธีการดังกล่าว กับการที่คุณเสียการบ้านไป แล้วจะต้องทำใหม่ แต่ “คุณไม่มีทางทำให้มันเหมือนเดิมแบบเป๊ะๆ ได้อีก”
.
“เรื่องนี้มันจะกลายเป็นความน่าหงุดหงิด เสียงบประมาณบานเบอะ และในท้ายที่สุด มันก็ไม่ได้ให้ประโยชน์มรรคผลใดๆ เลย ถ้าคุณรู้จักสิ่งที่คุณเริ่มต้นมากับมัน และคุณก็สร้างมันขึ้นมาที่เราเห็นความสำเร็จแล้ว และนั่นทำให้เรารู้ว่า เราสามารถนำพา Siege ไปต่อได้ในอนาคต”
เขาอธิบาย
.
แม้ว่าการเปลี่ยนเอนจิ้นจะทำให้เกมดีขึ้นในหลายๆ แง่ อย่างเช่นกราฟิกที่ทันสมัยขึ้น แต่ Ubisoft ก็ไม่ได้ใช้เวลา 9 ปีไปกับการอยู่เแยๆ เพราะทางสตูดิโอก็มีการโชว์ความตั้งใจที่จะปรับปรุงหรือสร้างนวัตกรรมใหม่ต่างๆ ให้กับ Rainbow Six Siege ได้อย่างน่าประทับใจ เพราะตลอด 9 ปีที่ผ่านมา ตัวเกมได้รับการยกเครื่องใหม่มาแล้วทุกอย่าง ตั้งแต่ระบบปืน Operators แผนที่และกฎการเล่น โหมดต่างๆ UI และอื่นๆ เกือบทุกแผนที่ของ Siege ที่เปิดตัวมาตั้งแต่วันแรก ได้รับการปรับปรุงโครงสร้างใหม่หมด ตามเสียงตอบรับของผู้เล่นหลายล้านคน แล้ว Siege ในยุคปัจจุบัน ยังมาพร้อมฟีเจอร์มากมาย ทั้งระบบการรายงาน Operators มากกว่า 50 นาย ระบบการเล่นข้ามแพลตฟอร์ม ระบบ Ping แบบ Apex Legends การฝึกสู้กับบอท AI และอื่นๆ อีกเพียบ
.
ซึ่งทาง PC Gamer มองว่า ถ้า Siege จะอัปเกรดเอนจิ้น บางทีก็อาจจะไปใช้เอนจิ้น Anvil เวอร์ชันใหม่ซึ่งเป็นขุมพลังของ Assassin’s Creed ภาคใหม่ๆ ก็ได้ แต่มันก็อาจจะส่งผลเสียด้วยเช่นกัน อย่างเช่น Hunt: Showdown ก็เคยมีแผนอัปเกรดเป็น CryEngine เวอร์ชันใหม่ แต่พอทำแล้ว ก็ต้องทิ้งการสนับสนุน 2 แพลตฟอร์มเก่า อย่าง PS4 และ XB1 ไป
.
สำหรับบางเกม การล้างไพ่ทำใหม่หมดด้วยเทคโนโลยีใหม่ อาจจะคุ้มค่าที่จะยอมเสี่ยง แต่ PC Gamer ก็ไม่มั่นใจเหมือนกันว่า Siege เป็น 1 ในเกมเหล่านั้นมั้ย แต่สำหรับคุณ Karpazis แล้ว เขามั่นใจว่าไม่ได้คิดแบบนั้นอย่างแน่นอน
.
“พวกเรารู้ดีว่า เกมนี้สามารถอยู่ต่อไปได้ตลอดกาล ด้วยผู้เล่น และทีมงาน และเครื่องมือที่เรามีในทุกวันนี้”
เขากล่าว
.
Source: https://www.pcgamer.com/rainbow-six-siege-sequel-alex-karpazis
ไม่มีอะไรยอดเยี่ยมเท่าการได้เล่นเกมดีในราคาไม่แพง