[News] Microsoft ตั้งคำถามและไม่สนับสนุนให้นักพัฒนาเกมออกแบบตัวละครหญิงให้มีสัดส่วนที่ “โค้งเว้าและเซ็กซี่เกินจริง”

ตัวละครหญิง ถือว่าเป็นส่วนสำคัญในวิดีโอเกมมาช้านาน ที่ตัวเอกของเกมต่างๆ อย่าง Lara Croft, Bayonetta หรือแม้แต่ตัวละครสมทบอย่าง Ada Wong กลายเป็นจุดสนใจและสร้างความประทับใจให้กับผู้เล่น ทั้งในแง่การออกแบบตัวละครและบทบาทของพวกเธอในเนื้อเรื่องของเกม ถึงขนาดบางตัวละครที่แม้จะมีมานานหลายสิบปี แต่ก็ยังคงครองใจแฟนๆ จวบจนทุกวันนี้ อาทิ Tifa Lockheart จาก Final Fantasy 7
.
อย่างไรก็ตาม ตัวละครหญิงบางตัวอาจจะมีการออกแบบให้ดู “เซ็กซี่เกินจริง” อย่างเช่น หน้าตาหรือสัดส่วนโค้งเว้าที่ดูเน้นมากเกินไป ทำให้ทาง Microsoft ออกมาแถลงการณ์บนหน้าเว็บไซต์ Product Inclusion Action ที่เป็นการตั้งคำถาม และ “ไม่สนับสนุนให้สร้างตัวละครหญิงแบบนั้น” ขึ้นมา
.
โดยทาง Microsoft พูดถึงสิ่งที่อยากให้ทีมพัฒนาเกมนำไปพิจารณาในระหว่างการสร้างเกม และ 1 ในนั้น ก็คือเรื่องการออกแบบตัวละครหญิง
.
“คุณกำลังตอกย้ำทัศนคติแบบเหมารวมทางเพศในเชิงลบหรือไม่?
.
– คุณนำเสนอเพศและข้อจำกัดทางเพศในโค้ดหรือการออกแบบตัวละครโดยไม่จำเป็นหรือไม่?
.
– คุณสร้างตัวละครหญิงที่มีทักษะและความสามารถเทียบเท่าตัวละครชายหรือไม่? ตัวละครหญิงของคุณใส่เสื้อผ้าและชุดเกราะได้เหมาะสมกับหน้าที่ของพวกเธอหรือไม่? พวกเขามีสัดส่วนรูปร่างที่สวยงามเกินจริงหรือไม่?
.
– เมื่อถึงช่วงเนื้อเรื่องที่เหมาะสม คุณให้ตัวละครชายแสดงอารมณ์ที่หลากหลายออกมาอย่างเต็มที่หรือไม่ รวมทั้งแสดงความสุข ความเสียใจ และความอ่อนแอออกมา?”
หน้าเว็บไซต์ระบุ
.
แม้ว่าทาง Microsoft จะต้องการให้ตัวละครหญิงมีสัดส่วนต่างๆ ที่สมจริงมากขึ้น แต่เรื่องการออกแบบตัวละครหญิงที่ดูเซ็กซี่เกินจริง ก็เป็นประเด็นร้อนและถูกวิพากษ์วิจารณ์ในหมู่นักพัฒนาเกมฝั่งตะวันตกมาสักระยะหนึ่งแล้ว และอีกตัวอย่างหนึ่งที่ชัดเจนก็คือ Stellar Blade ผลงานเกมใหม่จากผู้สร้าง NIKKE ที่ Eve ตัวเอกหลักของเกมโดนวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการออกแบบ แม้ว่าโมเดลของตัวละครนี้จะใช้การแสกนมาจากร่างกายจริงๆ ของคุณ Shin Jae-eun นางแบบของเกาหลีก็ตาม
.
ในขณะที่ Fable ภาคล่าสุดของซีรีส์ที่คาดว่าจะวางจำหน่ายในปี 2025 ก็โดนวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเช่นเดียวกัน หลังจากที่เผยโฉมตัวละครหญิงของเกม

Sheapgamer Comments

แสดงความคิดเห็น