อย่างที่หลายคนทราบกันดีว่า เกมซีรีส์ Dark Souls, Bloodborne, Sekiro: Shadows Die Twice รวมไปถึง Elden Ring จาก FromSoftware เป็นเกมที่ขึ้นชื่้อลือชาเรื่อง “ความยาก” และทำให้ในแต่ละครั้งที่เกมใหม่ๆ จากสตูดิโอนี้ออกมา ก็จะมีกระแสจากชาวเกมที่อยากให้เกมเหล่านี้เข้าถึงได้ง่ายขึ้น ออกมาเรียกร้องให้ลดระดับความยากลงมา หรือมีตัวเลือกปรับระดับความยากเป็นทางเลือกในเกม
.
แต่สำหรับคุณ Hidetaka Miyazaki ประธาน FromSoftware และเป็นผู้สร้างเกมเหล่านี้แล้ว การลดระดับความยาก ก็ไม่ต่างอะไรกับการ “ทำลายจิตวิญญาณของตัวเกมเอง”
.
จากบทสัมภาษณ์กับทาง The Guardian คุณ Miyazaki พูดถึงประเด็นว่า ความยากที่สูงลิ่วของเกม ไม่เพียงแต่เป็นส่วนหนึ่งของเกมในแง่ความคิดสร้างสรรค์เท่านั้น แต่ยังนำพาให้เกมเหล่านี้ ให้ประสบความสำเร็จได้อย่างไร
.
“ถ้าเราอยากจะให้ทุกคนบนโลกสามารถเล่นเกมนี้ได้ พวกเราก็แค่ต้องลดระดับความยากลงมาให้มากขึ้นและมากขึ้น แต่นั่นไม่ใช่วิธีที่ถูกต้อง”
คุณ Miyazaki กล่าว
.
“หากเรายึดถือแนวทางนั้น ผมก็ไม่คิดว่าเกมจะออกมาเป็นอย่างที่มันเคยเป็น เพราะความรู้สึกบรรลุความสำเร็จที่ผู้เล่นได้รับจากการก้าวข้ามอุปสรรคเหล่านี้ ก็เป็นรากฐานส่วนหนึ่งของประสบการณ์การเล่น การลดระดับความยากจะเป็นการตัดความสนุกเหล่านั้นออกไปจากเกม ในมุมมองของผมแล้ว มันก็ไม่ต่างอะไรกับการทำลายจิตวิญญาณของตัวเกมเอง”
เขาอธิบายต่อ
.
Elden Ring Shadow of the Erdtree วางจำหน่ายแล้วบน PC และคอนโซล
ไม่มีอะไรยอดเยี่ยมเท่าการได้เล่นเกมดีในราคาไม่แพง