[News] สื่อนอกยกให้ HELLDIVERS 2 เป็นมาตรฐานใหม่ของเกม Live Service ที่ให้ผู้เล่นมีส่วนร่วมทั้งในและนอกเกม

เป็นที่ทราบกันดีว่าในหลายปีที่ผ่านมา เกมที่มีรูปแบบเป็น Live Service หรือการให้บริการเกมระยะยาวในรูปแบบออนไลน์ ส่วนใหญ่แต่ไม่ทั้งหมด มักสร้างความน่าผิดหวังให้แก่ผู้เล่นตั้งแต่วันแรกที่เปิดตัว แต่ถึงกระนั้นก็ยังมีเกมที่เปิดตัวได้สวยและยังคงรักษาคุณภาพเอาไว้ได้ 1 ในนั้นก็คือ HELLDIVER 2 เกมภาคต่อ Co-op 4 คน ตะลุยแมลงในโลกไซไฟจาก Arrowhead Game Studiso ที่ตอนแรกถูกมองว่าเป็นเกมเฉพาะกลุ่มและกระแสน่าจะซาในไม่กี่สัปดาห์ แต่ตอนนี้ตัวเกมกลับกลายเป็นผลงานฮอตฮิตติดตลาด
.
ซึ่ง HELLDIVERS 2 สามารถให้บริการ Live Service ได้ ในแบบที่ไม่ค่อยจะได้เห็นเกมอื่นเขาทำกัน คือศักยภาพในการเล่าเรื่องที่มีความต่อเนื่อง ตอบสนองต่อการกระทำร่วมกับผู้เล่นได้น่าดึงดูดและรู้สึกมีส่วนร่วม ซึ่งนอกจากเกมฟอร์มยักษ์อย่าง Fortnite ก็ยังไม่มีเกมไหนที่จะใช้ Live Service ในการดำเนินเรื่องราวอย่างต่อเนื่องได้ และไม่ใช่แค่ทำได้ดีเท่านั้น แต่ยังเป็นมาตรฐานใหม่สำหรับเกมแบบ Live Service ในอนาคตอีกด้วย
.
HELLDIVERS 2 ไม่ได้เป็นเกมที่ขับเคลื่อนด้วยเรื่องราวเป็นหลัก แต่มุ่งเน้นไปที่ระบบการเล่นและการต่อสู้ โดยมีเรื่องราวที่เกิดขึ้นนอกเกมพอๆ กับในเกม นับตั้งแต่ที่เกมเปิดตัว ทางทีมผู้พัฒนา Arrowhead ได้ออกภารกิจ Major Order ใหม่ๆ อยู่บ่อยครั้ง ซึ่งเป็นภารกิจที่ทุกคนในชุมชนเกมจะได้มาช่วยกันทำ และมักมีเนื้อเรื่องอยู่ภายในภารกิจเสมอ ยกตัวอย่างเช่น หลังจากที่ Arrowhead ได้ประกาศว่าจะมี Mech หรือหุ่นรบให้ขับ ก็ได้ออกภารกิจให้ผู้เล่นร่วมมือกันเข้าไปปลดปล่อย Tien Kwan ที่ถูกยึดครองโดยพวก Automatons ซึ่งพวกมันก็ได้ยึดครองโรงงานผลิตหุ่นรบเอาไว้ จนเมื่อผู้เล่นเข้าไปกอบกู้โรงงานนั้นได้สำเร็จ ก็จะปลดล็อกหุ่น Exosuit ให้ผู้เล่นได้ขึ้นไปขับ เป็นต้น
.
แม้ว่าจะเป็นแค่เกมและเรื่องแต่ง แต่ผู้เล่นก็เต็มใจที่จะมีส่วนร่วมไปกับมัน ทั้งมีมโฆษณาชวนเชื่อเกี่ยวกับความเกรียงไกรของ Super Earth ประชาธิปไตยผลิบานไปทั่วแกแลคซี่ น้ำมันแมลง E-710 และอื่นๆ ที่เล่นกันว่อนโซเชียลมีเดีย ซึ่งถ้าเป็นเกมอื่นอาจจะโดนหาว่าเบียวที่ประดิษฐ์คำศัพท์เฉพาะทางแบบนั้น แต่สำหรับ HELLDIVERS 2 แฟนเกมทุกคนยินดีที่จะเบียวด้วย เพราะเนื้อเรื่องมันสนุกขวนขำ แถมตัวเกมก็น่าเล่น
.
ปัญหาหลักของเกม Live Service คือการที่ตัวเกมไม่สามารถทำให้ผู้เล่นรู้สึกมีส่วนร่วมไปกับมันได้อย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ HELLDIVER 2 มีฟีเจอร์และเนื้อหาใหม่ๆ ให้ได้เล่นอยู่เรื่อยๆ และแทนที่จะเป็นการออก Roadmap ว่าจะมีอะไรอัปเดตเข้ามาบ้าง หรือปล่อยเนื้อหาใหม่เป็น Season ทว่า Arrowhead กลับเลือกที่จะปล่อยของเล่นชิ้นใหม่ๆ ทีละชิ้นให้ผู้เล่นได้ลอง และบ่อยครั้งก็ทำโดยไม่ได้บอกผู้เล่นเลยด้วยซ้ำ
.
เมื่อเดือนที่แล้ว HELLDIVERS 2 ได้เพิ่มศัตรูใหม่เป็นแมลงบินได้ โดยคุณ Johan Pilested ประธาน Arrowhead ออกมาปฏิเสธบน X ว่าพวกมันไม่ได้มีจริง หลังจากที่ผู้เล่นเริ่มมองเห็นพวกมันปรากฎตัวบนดาวต่างๆ และเรียกคนเหล่านั้นว่าเป็น “พวกเห็นใจแมลง” ที่ต้องการล้างสมองคนดีๆ รวมถึงคำกล่าวอ้างของพวกนั้นเป็น “ข่าวปลอม” (ก่อนที่จะกลับคำในภายหลัง) ซึ่งเกมส่วนใหญ่จะประกาศอัปเดตสิ่งใหม่ๆ ที่จะเข้ามา แต่ HELLDIVERS 2 ปล่อยให้ผู้เล่นได้ค้นพบสิ่งเหล่านั้นเอง จนเมื่อการค้นพบ กลายเป็นข่าวแพร่กระจาย ก็จะมีการเต้าข่าวเพิ่มโดยอ้างอิงเรื่องราวภายในเกมอย่างแนบเนียน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการเล่าเรื่องอย่างต่อเนื่องนอกเกม
.
จึงไม่น่าแปลกที่ HELLDIVERS 2 จะสามารถรักษาฐานผู้เล่นขนาดใหญ่ไว้ได้ โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 7 เม.ย. สองเดือนนับจากเปิดตัว เกมดังกล่าวมียอดผู้เล่นพร้อมกันสูงสุดมากกว่า 345,000 คนบน Steam ขณะเดียวกันก็ติดอันดับเกมที่ขายดีที่สุดอย่างต่อเนื่อง
.
HELLDIVERS 2 วางจำหน่ายแล้วบน PS5 และ PC

Source: https://gamingbolt.com/helldivers-2-is-setting-new-standards-for-live-service-and-ongoing-storytelling

Sheapgamer Comments

แสดงความคิดเห็น