[News] CDPR มองว่า การขาย Early Access แบบ Baldur’s Gate 3 ดูจะ “ไม่เหมาะ” กับพวกเขาเพราะอยากให้เกมออกมาสมบูรณ์ที่สุดในวันแรกที่วางขายแบบ Phantom Liberty มากกว่า

แม้ว่า Cyberpunk 2077 อาจจะเป็น 1 ในเกมที่เปิดตัวได้ย่ำแย่ที่สุดในประวัติศาสตร์วงการเกม แต่หลังจากอัปเดตมานานหลายปี และออกเนื้อหา Expansion ใหม่ “Phantom Liberty” ในตอนนี้ก็เรียกได้ว่า Cyberpunk 2077 เป็นเกมที่ดีอย่างที่ควรจะเป็นแล้ว แต่ด้วยเหตุนี้ทำให้ทีมงาน PC Gamer บางส่วนตั้งคำถามว่า ถ้า Cyberpunk 2077 ออกวางจำหน่ายในรูปแบบ Early Access และใช้เวลาพัฒนาต่อเนื่องสัก 3 ปี แบบเดียวกับ Baldur’s Gate 3 เกม CRPG ที่กวาดรางวัลเกมแห่งปี 2023 ไปอย่างท่วมท้น จะออกมาเป็นอย่างไร?
.
ซึ่งทีมงาน PC Gamer ได้ถามเรื่องนี้โดยตรงไปที่คุณ Paweł Sasko ผู้กำกับการออกแบบภารกิจของ Phantom Liberty ในงาน GDC ว่า Cyberpunk 2077 จะได้ประโยชน์หรือไม่ จากการทำแบบเดียวกับ Baldur’s Gate 3
.
“บางทีมันก็มีวิธีการสำหรับเกมฟอร์มยักษ์ AAA ในการใช้รูปแบบ Early Access แต่ผมจะระวังในเรื่องนั้น ก็เพราะว่ามันเป็นสถานการณ์ที่มีเฉพาะ Larian เท่านั้นที่ทำได้ ยกตัวอย่างเช่น มันเป็นเกมจากซีรีส์ Baldur’s Gate ที่มีคนรักเยอะมากๆ และเป็นเกมระดับยักษ์ใหญ่ที่เป็นเหมือนซีรีส์สำคัญในประวัติศาสตร์วงการเกมของเรา และใช้กลไกเกมเพลย์ที่มีอยู่แล้วจาก Divinity: Original Sin ของทาง Larian”
คุณ Sasko กล่าว
.
ซึ่งคุณ Sasko อธิบายต่อว่า ทั้งหมดนี้ทำให้ Larian อยู่ในจุดที่ดีมากๆ ในการวางจำหน่าย Baldur’s Gate 3 ในรูปแบบ Early Access และ Larian ถือว่าเป็นสตูดิโอแรกที่อยู่ระหว่างการเป็นนักพัฒนาเกม AA และ AAA ก่อนที่ Baldur’s Gate 3 จะพัฒนาเสร็จ และวางจำหน่ายอย่างเต็มรูปแบบที่เป็นการดึงให้พวกเขาเข้ามาสู่การเป็น “สตูดิโอเกมฟอร์มยักษ์ AAA ที่แท้จริง”
.
“ไม่ใช่เกม Early Access ทุกเกมจะประสบความสำเร็จ”
คุณ Sasko กล่าว พร้อมชี้ว่า Larian เรียกได้ว่า “อาจจะเป็นสตูดิโอแรกที่ประสบความสำเร็จล้นหลามระดับนี้ ด้วยการวางจำหน่ายเกมแบบ Early Access” ดังนั้น จึงไม่ควรคิดว่า ถ้า Cyberpunk 2077 ทำแบบเดียวกับ Baldur’s Gate 3 แล้วจะประสบความสำเร็จ
.
“ผมคิดว่ามันอาจจะค่อนข้างยากที่จะสร้างความสำเร็จแบบเดียวกันขึ้นมาใหม่ให้กับทุกๆ คน จริงๆ นะ”
เขากล่าว
.
และคุณ Sasko กล่าวว่า “ความทะเยอทะยานของ CD Projekt Red คือการวางจำหน่ายเกมให้ออกมากระหึ่มไปทั่ว ที่ทุกอย่างใกล้เคียงสมบูรณ์แบบที่สุดเท่าที่จะทำได้ แบบเดียวกับที่พวกเราออก Phantom Liberty” ซึ่งเป็นการเปิดตัววางจำหน่ายที่ดูจะราบรื่นกว่า ตอน Cyberpunk 2077 เกมหลักมากๆ และแทนที่จะออกในรูปแบบ Early Access ทางสตูดิโออยากจะใช้เวลากับตัวเอง เพื่อที่จะมี “การทิ้งช่วงเวลา” หลังเกมพัฒนาเสร็จ ที่จะทำให้ทีมพัฒนาสามารถค้นพบข้อผิดพลาดและบั๊กต่างๆ ที่ “คลุมเครือและยากจะตรวจพบเจอ” ได้
.
“นี่เป็นสิ่งที่เราทำไปกับ Phantom Liberty ที่มันออกมาดีมากๆ พวกเราจะต้องทำมันเสร็จก่อนล่วงหน้า และเราก็แบบ ‘โอเค มาเล่นไอ้เกมนี้กันให้เยอะๆ เถอะ'”
คุณ Sasko กล่าว พร้อมอธิบายว่า สำหรับเกมที่ใช้เวลาในการพัฒนา 3 – 4 ปี ขั้นตอนนี้จะใช้เวลาประมาณ 1 ปี
.
“มันเป็นสิ่งที่ดีที่มีช่วงเวลานี้ และ ‘ช่วงเวลานี้’ บางครั้งก็กินเวลาหลายเดือนในการเข้ามาตรวจสอบเกม และทำให้มั่นใจว่า คุณกลั่นกรองและจัดการข้อผิดพลาดเหล่านั้นทั้งหมดอย่างรอบคอบแล้ว”
เขากล่าว

Sheapgamer Comments

แสดงความคิดเห็น