[News] นักพากย์ระดับตำนานมองว่า AI เป็นเครื่องมือก็จริง แต่ควรจ่ายเงินให้เจ้าของเสียงที่เอามาใช้เทรนด้วย

คุณ Jennifer Hale นักพากย์เสียงระดับตำนาน ที่เคยมีผลงานในเกมอย่าง Metal Gear Solid, Baldur’s Gate, Mass Effect และอื่นๆ อีกมากมาย ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับการประท้วงในวงการเกมและภัยคุกคามของสิ่งที่เรียกว่า AI
.
โดยคุณ Hale ให้สัมภาษณ์กับทาง Variety ว่า “พวกเราทุกคนหนีไม่พ้น AI” และนี่คือตัวแปรหลักเบื้องหลังการประท้วง SAG-AFTRA ในตอนนี้
.
“ความจริงก็คือ AI ก็เป็นเพียงเครื่องมือเหมือนกับค้อน ถ้าฉันหยิบค้อนขึ้นมา ก็สามารถสร้างบ้านได้ แล้วฉันสามารถใช้ค้อนอันเดียวกัน ทุบไปที่ตัวคุณและทำลายตัวตนของคุณได้ด้วย
.
ถ้าคุณใช้อะไรบางอย่างที่มีต้นกำเนิดมาจากร่างกายของเรา หรือเสียงของเรา แล้วเราก็ควรจะได้รับค่าแรงด้วยมั้ย? เพราะตอนนี้คุณกำลังใช้เทคโนโลยีในการทำให้เราไม่มีเงินพอไปเลี้ยงดูลูกๆ ของเรา
.
“สิ่งที่ฉันหวังก็คืออยากให้ทุกคนคอยหยิบยกคำถามนี้ขึ้นมาพูด ก็คือ ‘ในเมื่อมันทำเงินได้เยอะมาก แล้วเงินไปอยู่ไหน?’ ซึ่งในระบบของเราตอนนี้ ก็คือ เงินเข้าไปเอื้อพวกผู้ถือหุ้นที่มีอยู่ 1% ถ้าเงินไหลไปคนกลุ่มนี้เยอะมาก คุณก็ไม่สามารถที่จะจ่ายค่าตอบแทนให้กับคนที่ลงแรงทำมันจริงๆ ได้”
คุณ Hale กล่าว
.
ซึ่งคุณ Hale เคยเปิดเผยว่าได้รับค่าแรงเป็นเงินเพียง $1,200 ในการรับบทเป็น Naomi Hunter ใน Metal Gear Solid ภาคแรก ที่ตัวเกมสามารถทำรายได้มากกว่า $176 ล้าน ให้กับผู้จัดจำหน่ายอย่าง Konami และยังคงทำเงินให้ทางบริษัทจากการนำมาวางจำหน่ายใหม่อีกครั้ง
.
และความแตกต่างระหว่างค่าแรงที่คุณ Hale ได้รับ กับความสำเร็จของ Metal Gear Solid เป็นตัวบ่งชี้ว่า เกิดอะไรขึ้นกับวงการในตอนนี้ และเธอหวังว่ามาตรฐานของการจ่ายเงินค่าแรงจะต้องมีการเปลี่ยนแปลง
.
ในขณะที่นักพากย์เสียงจำนวนมากแสดงความเห็นว่า AI จะยิ่งทำให้ความแตกต่างนี้ชัดเจนยิ่งขึ้น เพราะบริษัทสามารถนำเสียงของพวกเขามาเทรน AI แล้วใช้งานโดยไม่ต้องจ่ายค่าแรงสักแดง แม้ว่าเสียงเหล่านั้นจะดึงมาจากนักพากย์จริงๆ อย่างคุณ Hale ก็ตาม
.
ซึ่งคุณ Doug Cockle ผู้ให้เสียงพากย์ Geralt of Rivia จาก The Witcher 3: Wild Hunt ก็เคยออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับ AI ที่เติบโตในอุตสาหกรรมเกมมากขึ้นเรื่อยๆ ว่า “เป็นเรื่องที่เลี่ยงไม่ได้” ที่ AI จะถูกนำมาใช้เพิ่มขึ้นในขั้นตอนการพัฒนาเกม และอาจจะไม่ใช่เรื่องเลวร้าย แต่ก็เป็นไปได้ว่าจะเกิด “อันตราย” ถ้านักพากย์เสียงไม่สามารถควบคุมได้ว่า เสียงของพวกเขาจะถูกนำไปใช้อย่างไร

Sheapgamer Comments

แสดงความคิดเห็น