[News] ผู้กำกับ Baldur’s Gate 3 เตือนสติคนทำเกมว่า ถ้าใส่ใจกับเกมและทีมงานก่อน ผลกำไรจะตามมาเอง

คุณ Swen Vincke ประธานบริษัท Larian Studios ผู้พัฒนา Baldur’s Gate 3 เกมที่เคยกวาดรางวัลเกมแห่งปีจากสำนักต่างๆ รวมถึง The Game Awards 2023 เมื่อปีที่แล้ว ได้รับหน้าที่เป็นผู้ขึ้นเวทีงาน The Game Awards 2024 เพื่อมอบรางวัลใหญ่ที่สุดของงาน นั่นก็คือ Game of the Year ให้กับเกมดีที่สุดของปีนี้ นั่นคือ Astro Bot
.
ที่น่าสนใจคือ เขาใช้เวลาบนเวทีเพื่อแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานะปัจจุบันของอุตสาหกรรมวิดีโอเกม และอะไรที่ทำให้มันผิดพลาดไปในช่วงหลังๆ
.
โดยคุณ Swen เริ่มต้นด้วยการพูดติดตลกว่าตัวเขาไม่เพียงแค่รู้ว่าใครจะได้รับรางวัลเกมแห่งปีในคืนนี้เท่านั้น แต่ยังรู้ล่วงหน้าว่าใครจะได้รางวัลในปีหน้า และปีต่อๆ ไปอีกด้วย เขาบอกว่าข้อมูลนี้มาจาก “นักพยากรณ์คนหนึ่ง” ที่บอกเขาว่า “การเปลี่ยนแปลงกำลังจะเกิดขึ้น”
.
“นักพยากรณ์บอกผมว่า เกมแห่งปี 2025 จะเป็นผลงานจากสตูดิโอที่ค้นพบสูตรสำเร็จในการทำให้มายืนบนเวทีนี้ได้ มันเป็นเรื่องง่ายๆ แต่กลับถูกหลงลืมไปเรื่อยๆ สตูดิโอทำเกมขึ้นมา เพราะพวกเขาอยากเล่นเกมที่พวกเขาสร้างเอง พวกเขาสร้างเกมเพราะเกมนั้นยังไม่เคยถูกสร้างมาก่อน พวกเขาไม่ได้สร้างเกมเพื่อเพิ่มส่วนแบ่งตลาด หรือเพื่อให้เข้ากับแบรนด์ พวกเขาไม่ต้องเผชิญกับการตั้งเป้ายอดขายที่ไม่มีเหตุผล หรือต้องมากลัวว่าจะถูกปลดหากทำยอดไม่ถึงเป้า”
คุณ Swenกล่าว
.
“ยิ่งไปกว่านั้น พวกเขาไม่ได้ยัดเยียดสิ่งที่ทำให้เกมเน้นแต่กำไรแต่ไม่มีประโยชน์กับการออกแบบเกม พวกเขาไม่ปฏิบัติต่อผู้พัฒนาเหมือนตัวเลขในตาราง Excel และไม่มองผู้เล่นเป็นเพียงแค่ผู้ใช้งานเพื่อแสวงหากำไร พวกเขาไม่ตัดสินใจในระยะสั้นๆ เพียงเพื่อแลกกับโบนัสหรือเป้าหมายทางการตลาด พวกเขาเข้าใจว่า ถ้าใส่ใจเกมและทีมงานก่อน ผลกำไรจะตามมาเอง
.
พวกเขามีแรงบันดาลใจจากอุดมการณ์ และต้องการให้ผู้เล่นสนุกไปกับเกม พวกเขารู้ว่าถ้าทีมพัฒนาไม่มีความสุข แล้วใครจะสนุกกับเกมได้ พวกเขาเข้าใจถึงคุณค่าของความเคารพ ว่าหากปฏิบัติต่อทีมพัฒนาและผู้เล่นเป็นอย่างดี ทั้งสองฝ่ายก็จะให้อภัยกันเมื่อต้องเจอกับความผิดพลาด แต่เหนือสิ่งอื่นใด พวกเขารักเกมของพวกเขาจริงๆ”
เขากล่าว
.
นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่คุณ Swen ออกมาวิพากษ์วิจารณ์การแสวงหากำไรที่มากเกินไปในอุตสาหกรรมวิดีโอเกมในตอนนี้ ซึ่งทำให้หลายสตูดิโอเกมต้องล่มสลายในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เมื่อต้นปีนี้เขาก็เคยวิจารณ์ความละโมบของบริษัทใหญ่ที่เน้นแต่ผลกำไรว่า “ตลอดชีวิตการทำงานของผม ผมต้องต่อสู้กับผู้จัดจำหน่าย และยังคงเห็นความผิดพลาดเดิมๆ เกิดขึ้นซ้ำๆ ตัวเลขกำไรรายไตรมาสคือสิ่งเดียวที่พวกเขาแคร์”
.
แม้คุณ Swen จะวิจารณ์อย่างเผ็ดร้อนไปข้างต้น แต่เขาก็ปิดท้ายด้วยข้อความเชิงบวกว่า
“การได้รับรางวัลเกมแห่งปี มันเปลี่ยนชีวิตพวกเรา มันเป็นประสบการณ์ที่น่าอัศจรรย์ สำหรับผู้ที่กำลังจะได้รับรางวัลนี้ในปี 2024 คุณไม่มีทางรู้หรอกว่าอะไรจะรออยู่ข้างหน้า มันเป็นเกียรติอย่างยิ่ง และคุณกำลังจะได้พบกับการผจญภัยสุดท้าทาย ขอให้จำไว้ว่า ถ้าคุณถูกบอกให้รีบจบคำพูดคืนนี้ คุณยังสามารถกลับมาพูดอีก 3 นาทีในปีหน้าได้”
เขากล่าวสรุป
.
ซึ่งสถานการณ์ที่คุณ Swen กล่าวถึงในอุตสาหกรรมเกมก็รุนแรงขึ้นจริงๆ จากข่าวการปลดพนักพัฒนาเกมระลอกใหญ่หลายต่อหลายที่ สตูดิโอถูกสั่งปิด จนกระทั่ง คุณ Geoff Keighley ผู้จัดงาน The Game Awards ซึ่งเคยถูกวิจารณ์ว่า หลีกเลี่ยงที่จะออกมาพูดประเด็นนี้เมื่อตอนปี 2023 และได้ตัดสินใจพูดถึงปัญหานี้อย่างตรงไปตรงมาในปีนี้ โดยมีการมอบรางวัลสาขา “Game Changer” เป็นครั้งแรกให้กับคุณ Amir Satvat เพื่อยกย่องการช่วยเหลือผู้พัฒนาเกมที่ถูกปลดออกจากงาน ให้สามารถหางานใหม่ได้ในอุตสาหกรรมนี้

Sheapgamer Comments

แสดงความคิดเห็น