ทาง Dexerto ได้มีโอกาสสัมภาษณ์คุณ Charles Benoit ผู้กำกับ Assassin’s Creed Shadows ในหลายๆ ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับตัวเกม ช่วงก่อนที่เกมจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา และในบทสัมภาษณ์นี้ ทำให้เราได้รู้ถึง “เหตุผล” ที่ทาง Ubisoft ตัดสินใจให้ Yasuke ซามูไรผิวดำ ซึ่งเป็นตัวละครจากประวัติศาสตร์จริงมาเป็น 1 ในตัวเอกหลักของเกม โดยระบุว่า ความลึกลับของ Yasuke “เหมาะสมมากๆ” กับ Assassin’s Creed
.
ซึ่งตามประวัติศาสตร์ Yasuke เดินทางมาถึงญี่ปุ่นพร้อมกับมิชชานารี Jesuits ในปี 1579 ทำให้ชาวญี่ปุ่นได้เห็นมนุษย์ที่มีความสูงใหญ่ผิวดำแบบนี้อย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อน หลังจากนั้นอีกหลายปี เขาก็ได้กลายเป็นข้ารับใช้ Oda Nobunaga หนึ่งในผู้ทรงอิทธิพลมากที่สุดในญี่ปุ่นตอนนั้น
.
อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เกิดขึ้นก่อนที่เขาจะมาถึงญี่ปุ่น และหลังจากการเสียชีวิตของเจ้านาย ทั้งหมดเป็นสิ่งที่คลุมเครือและไม่มีพูดถึงในประวัติศาสตร์ และรายละเอียดต่างๆ เกี่ยวกับ Yasuke ก็เริ่มน้อยลงเรื่อยๆ นับจากปี 1581 ทำให้มี “ช่องว่าง” มากมายให้ทีมงานจินตนาการเรื่องราวต่อเพื่อนำมาเล่าในเกม
.
นั่นเป็นเหตุผลที่ Ubisoft ตัดสินใจทำให้ Yasuke เป็น 1 ใน 2 ตัวละครหลักของ Assassin’s Creed Shadows และกลายเป็น Assassin’s Creed ภาคแรกของซีรีส์ ที่มีตัวเอกเป็นบุคคลจริงตามประวัติศาสตร์
.
“นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมเราจึงเลือกตัวละครนี้”
คุณ Benoit กล่าว
.
“เรารู้แค่ไม่กี่อย่างเกี่ยวกับตัวเขา เรารู้ว่าชายคนนี่มาญี่ปุ่นได้ยังไง และทำไม Nobunaga ถึงสนใจในตัวเขา เรารู้ว่า Nobunaga ถึงกับมอบบ้านให้เขาอาศัยหลังหนึ่ง ที่นั่นหมายความว่า เขาก็มีฐานะชั้นสูงในสังคมระดับหนึ่ง ดังนั้น มันเลยน่าสนใจมากๆ กับส่วนที่หายไปที่เราไม่รู้เกี่ยวกับตัวเขา มันคือสิ่งที่เหมาะสมที่สุดกับเรื่องราวที่กำลังจะเล่าในเกมนี้”
เขาอธิบาย
.
แม้ว่า Assassin’s Creed Shadows จะมีองค์ประกอบจากประวัติศาสตร์จริงบางส่วน แต่ทีมงานก็พร้อมที่จะใช้ความคิดสร้างสรรค์อย่างอิสระอีกครั้ง ในการเสริมแต่งเนื้อหาเข้าไปในประวัติอันลึกลับของ Yasuke
.
“ความจริงแล้ว เรารู้เกี่ยวกับ Yasuke น้อยมากๆ และเราสามารถเติมส่วนที่ว่างนั้นได้ นั่นคือหนึ่งในเหตุผลที่เราอยากจะใช้ตัวละครนี้ เราไม่อยากจะติดยึดกับประวัติศาสตร์จริงมากเกินไป แต่นั่นก็เป็นโอกาสให้เราสามารถเสริมเรื่องราวให้เราได้เล่าเนื้อเรื่องอย่างที่เราอยากจะเล่าได้ มันคือ Assassin’s Creed และ Brotherhood ก็เป็นสิ่งที่เราอยากจะเล่าเสมอมาอยู่แล้ว”
คุณ Benoit กล่าว
.
ในขณะเดียวกัน Naoe อีกตัวละครหลักของเกมที่จะเน้นเกมเพลย์การลอบเร้น ก็ยังคงเป็นตัวละครที่จินตนาการขึ้นมา ไม่ได้มีตัวตนจริงเหมือนอย่าง Yasuke แต่ก็ไม่ได้แปลว่า เธอไม่มีที่ยืนใดๆ ในเหตุการณ์ของโลกความเป็นจริง โดยเธอเป็นลูกสาวของ Fujibiyashi Nagato ซึ่งเป็นบุคคลที่มีตัวตนจริงในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น และเป็นผู้นำกลุ่มนินจาในช่วงที่เกิดความวุ่นวายช่วงศตวรรษที่ 16
ไม่มีอะไรยอดเยี่ยมเท่าการได้เล่นเกมดีในราคาไม่แพง