คุณ Eric Barone หรือ ConcernedApe ผู้สร้าง Stardew Valley เกมทำฟาร์มปลูกผักขวัญใจมหาชนที่ทำยอดขายรวมได้มากกว่า 30 ล้านชุด กล่าวว่า ความสำเร็จอย่างที่เกือบจะไม่มีใครเทียบได้ ก็ไม่ได้มาเปลี่ยนแปลงสิ่งที่เขามองตัวเอง หรือการใช้ชีวิตของเขา
.
“ผมก็แค่คนธรรมดาคนนึงที่ทำเกม ผมก็แค่ทำเกมที่ตัวเองอยากเล่น สิ่งที่ผมอยากจะบอกคือ ผมรู้สึกถึงอะไรบางอย่างของยุคสมัยที่ผมไม่เคยสัมผัสหรือรับรู้มาก่อน แต่ผมก็ไม่ใช่คนเดียวที่รู้สึกแบบนั้น พวกเราอยากจะเล่นเกมที่แตกต่างไปนิดหน่อย และผมคิดว่า ถ้าผมไม่ได้ทำมัน ก็มีคนอื่นมาทำในช่วงเวลาเดียวกันอยู่ดี”
เขากล่าวกับ Aftermath
.
ซึ่งความสำเร็จนี้ก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงชีวิตในแต่ละวันของคุณ Barone ไปโดยสิ้นเชิง เขาย้ำว่า เขารู้สึกว่าต้องรับผิดชอบ Stardew Valley และชุมชนชาวเกมที่สร้างมา และตั้งใจที่จะลงมือแก้ไขปัญหาเพื่อไม่ให้แฟนๆ ผิดหวังด้วยตัวเอง แต่การใช้ชีวิตของเขาก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงจากหน้ามือเป็นหลังมือ หลังจาก Stardew Valley ทำยอดขายได้มากกว่า 30 ล้านชุดทั่วโลก ถึงชีวิตเขาจะดีขึ้นจากช่วงที่ Stardew Valley วางจำหน่ายแรกๆ แต่เขาก็ไม่เคยซื้ออะไรที่ “ฟุ่มเฟือย” เลยสักครั้ง และหลังจากที่เพิ่งอัปเดต 1.6 ให้กับตัวเกมรวมถึงออกอัปเดตอื่นๆ ตามมาหลังจากนั้น เขาก็ยังคงใช้เวลาทั้งวันนั่งหลังค่อมอยู่หน้า PC เหมือนที่ผ่านๆ มา
.
“ก่อนที่จะทำ Stardew Valley ผมใช้เวลาทั้งวันนั่งหลังค่อมทำงานอยู่หน้า PC ทุกวันนี้ผมก็ยังเป็นแบบนั้นอยู่ เป้าหมายชีวิตของผมไม่ใช่เรื่องเงิน ผมอยากจะสร้างอะไรบางอย่างแล้วแชร์ให้กับโลกใบนี้ นั่นคือทั้งหมดที่ผมอยากทำ นั่นคือสิ่งที่ผมกำลังทำ นั่นคือสิ่งที่ผมจะทำ ไม่ว่าจะเป็นสถานการณ์แบบใด ตราบเท่าที่ผมมีเงินสนับสนุนตัวเองให้ทำแบบนั้นได้ แต่ถ้าไม่มีเงิน ผมก็แค่ไปหางานทำ และใช้เวลาว่างสร้างสิ่งที่จะทำให้พยายามกลับไปทำสิ่งนั้นได้อีกครั้ง”
คุณ Barone กล่าว
.
นอกเหนือจากความสำเร็จด้านยอดขายแล้ว Stardew Valley กลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับเกมอินดี้อื่นๆ นับจากวางจำหน่ายเมื่อปี 2016 ที่มีเกมแนวทำฟาร์มปลูกผักออกมามากมาย และคุณ Barone ก็ยังไม่หยุดที่จะเพิ่มเนื้อหาคอนเทนต์ใหม่ๆ ให้กับเกมทำฟาร์มปลูกผักผลงานมาสเตอร์พีซของเขา โดยล่าสุดคืออัปเดต 1.6 ที่มีการเปลี่ยนแปลงปรับปรุงแก้ไขมากกว่า 500 รายการ รวมถึงเพิ่มเนื้อหาใหม่ขนาดใหญ่เข้ามาในเกม
ไม่มีอะไรยอดเยี่ยมเท่าการได้เล่นเกมดีในราคาไม่แพง