แนะนำให้เข้าไปอ่านท้าวความในเพจก่อนนะครัช LINK1 LINK2 LINK3 LINK4 LINK5
หลังจากเกิดข้อวิพากย์วิจารณ์กันอย่างเซ็งแซ่ในโลกอินเตอร์เน็ต กรณี Valve ได้เปิด Skyrim Workshop ที่นักพัฒนาม็อดต่างๆสามารถนำม็อดของตัวเองมาวางขายใน Workshop ได้ และประเดิมอย่างเป็นทางการ กับเกม Mod Simulator อย่าง Skyrim ซึ่งแน่นอนว่า ชาวม็อดทั้งหลายส่วนใหญ่ก็ไม่ค่อยเห็นด้วย(ไปจนถึงต่อต้าน) กับแนวทางนโยบายนี้ของ Valve เท่าไหร่นัก
ณ วันนี้ Garry Newman ที่หลายๆคนอาจจะคุ้นชื่อเขามาบ้างจากเกม Garry’s Mod ซึ่งเขาเป็นผู้ที่ใช้ Source Engine ในการพัฒนาม็อด Garry’s Mod ขึ้นมา จากตอนแรกที่เป็นม็อดแจกฟรี จนกระทั่งกลายมาเป็นม็อดที่ต้องเสียเงินซื้อ มาตั้งแต่เมื่อเกือบสิบปีก่อน ก่อนที่ Valve จะทำการประกาศการเปิดตลาดการขายม็อดอย่างเป็นทางการเสียอีก
“คงไม่มีใครแปลกใจมั้งที่ผมจะเห็นด้วยกับทาง Valve?”
“แน่นอนว่าทุกคนโมโหโกรธาก่นด่ากันมาก ที่ผมตัดสินใจขายม็อดที่ตัวเองพัฒนาขึ้น แล้วพวกเขาก็ค่อยๆใจเย็นลง หลังจากที่ได้รับผลงานที่มีคุณภาพดียิ่งขึ้นกว่าสิ่งที่เขาได้รับตอนที่มันแจกฟรี นั่นคือสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อสิบปีที่แล้ว ซึ่งมันทำให้ผมสามารถซื้อบ้านได้ 2 หลัง รถสวยๆอีกจำนวนนึง และสามารถตั้งตัวเปิดบริษัทที่มีพนักงานถึง 30 กว่าชีวิตได้”
Newman กล่าวบนเว็บไซท์ของเขา
Newman ยังได้กล่าวถึงเรื่อง การเปิดตลาดซื้อขายม็อด ว่ามันจะมีการปรับสมดุลด้วยตัวมันเอง จากอุปสงค์อุปทาน ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะชี้ว่า อะไรควรจะอยู่ อะไรควรจะไป อะไรควรจ่าย และอะไรควรฟรี ซึ่งแน่นอนว่า ม็อดที่แจกฟรีก็ยังเป็นฝ่ายที่คุมตลาดม็อดอยู่อย่างแน่นอน
“ของบางอย่างมันก็ดูไม่คุ้มค่าพอที่จะวางขายให้คนซื้อน้า… คือ คนเล่นเขาก็ไม่ได้อยากจะจ่ายเงินซื้อของ ที่แบบว่าใช้เวลาแค่สิบวิในการทำ แล้วชาร์จเงินกว่า $10 ร้อก ซึ่งแน่นอนว่า คนทำก็ไม่มีทางขายของแบบนี้ได้เพราะมันไม่คุ้มค่าพอที่จะให้คนเล่นเสียเงินอ่ะ แน่นอนว่าตลาดจะเป็นตัวบอกเองว่า พวกเขาควรจะลดราคาลง หรือทำผลงานให้ดีขึ้นสมราคา”
ในส่วนของประเด็นที่คนเล่นม็อดไม่อยากจะจ่ายเงินให้กับม็อดที่ต้องเสียเงิน แล้วไปหาทางที่จะไปบิทเถื่อนม็อดที่ต้องเสียเงินซื้อ หรืออาจจะมีการขโมยบางส่วนไปแจกจ่ายต่อ
“มันก็วกไปเรื่องคล้ายๆ กับการที่พวกเราควรจะเลิกสร้างเกม PC เพราะพวกโหลดเกมเถื่อน คือ พวกเราควรจะยอมรับความจริงนี้ ยอมให้ไอ้กร๊วกพวกนี้มากำหนดชะตาชีวิตเราแล้วเลิกทำเกมไปซะ หรือว่าเราจะสู้กับมันเมื่อมันเกิดขึ้นแล้วล่ะ?”
“เป็นอะไรที่ชัดแจ้งแดงแจ๋ว่า Valve และนักพัฒนาเกมต้องการทำรายได้จากตรงนี้ อย่างน้อยก็ขอให้ครอบคลุมค่าใช้จ่ายต่างๆ แต่ครั้งนี้คือการเอาม็อดมาทำรายได้ มันก็เท่านั้น”
Newman กล่าวเสริม และยอมรับในประเด็นนี้ โดยไม่ได้พูดถึงข้อดีหรือข้อเสียของระบบการเก็บเงินนี้
“แม้ว่าผมเองก็ไม่รู้ว่าอะไรคือตัวเลือกที่ควรเลือกตอนนี้ เพราะตอนนี้มันก็คล้ายๆกับการเป็นไอ้กร๊วกโลภมาก ซึ่งต้องใช้เวลา แล้วมันก็จะค่อยๆดีขึ้นเอง”
Source : PCGamer