Just so we’re clear on my opinion: the price increase for Ark is ****ing OUTRAGEOUS.
— Dean Hall (@rocket2guns) July 6, 2017
Ark: The game is nowhere near ready for that kind of price. It’s greed – pure and simple. It represents a huge disconnect with the community
— Dean Hall (@rocket2guns) July 6, 2017
Dean Hall อดีตผู้พัฒนาเกม DayZ ได้ออกมาทวีตแสดงความเห็นเกี่ยวกับการขึ้นราคาของเกม Ark: Survival Evolved ที่ขึ้นราคาจากเดิม $30 ไปเป็น $60 (หรือ 559 บาทไปเป็น 1,049 บาท สำหรับสตีมโซนไทย) ก่อนที่ตัวเกมจะหลุดออกจาก Early Access ในช่วงเดือนสิงหาคมนี้ โดยในทวิตเตอร์ Hall ระบุว่า การปรับเปลี่ยนราคาในครั้งนี้ของเกม Ark ว่าเป็นการกระทำที่อุกอาจเป็นอย่างมาก และพูดตรงๆคือ ละโมบโลภมาก และมันสะท้อนการที่ผู้พัฒนาไม่นึกถึงชุมชนชาวเกมอย่างร้ายแรง
ซึ่ง Hall ได้เคลมว่า เขาเองนั้นเป็นแฟนตัวยงของเกมจาก Studio Wildcard ผู้พัฒนา แต่เกมนี้นั้นยังอยู่ห่างไกลจากคำว่าเกมเสร็จ ยังคงอยู่ในสภาพที่ย่ำแย่ เต็มไปด้วยบั๊ก พร้อมชี้ว่า ถ้าคุณอยากจะเก็บเงินในราคาเท่ากับ AAA ก็ควรทำให้มันอยู่ในสถานะเดียวกับเกม AAA ก่อน
ในการนี้ทาง PCGamer ได้ติดต่อ Hall ทางอีเมล์เพื่อสอบถามว่าแล้ว Ark นั้นต้องการอะไรบ้างหากจะตั้งราคาถึง $60 และนักพัฒนาควรจะพิจารณาอะไรบ้างสำหรับการตั้งราคาและเมื่อต้องการเปลี่ยนเกมจากสถานะ Early Access ไปยังเกมเต็ม
ซึ่ง Hall ได้เปิดเผยว่าเขาตั้งความคาดหวังไว้สูงมากสำหรับราคาของเกมระดับ AAA และหลายคนอาจจะไปมุ่งเน้นว่าตัวเกมจะอยู่ในสถานะ Early Access นานเท่าไหร่ แต่ Hall กลับคิดว่าควรใช้เวลาใน Early Access เพื่อแก้ไขให้ตัวเกมให้ปลอดบั๊กมากที่สุดเท่าที่มันควรจะเป็น มากกว่าที่จะเร่งพัฒนาเกม และเร่งเพิ่มราคาของตัวเกม พร้อมชี้ว่า Ark ก็เหมือน DayZ หรือเกม Early Access อื่นๆ ที่มันควรจะยังคงสถานะ Early Access จนกว่ามัน
ในส่วนของ Expansion ของเกม Ark ที่วางจำหน่ายเมื่อปี 2016 ทาง Hall ชี้ว่า DLC เป็นการแบ่งแยกฐานผู้เล่น และนั่นเป็นเหตุผลที่เขาไม่ได้ชื่นชอบมันเท่าไหร่นัก และชี้ว่าเป็นการเสี่ยงสำหรับ DLC ในเกมแบบ Multiplayer พร้อมทั้งกล่าวว่า การตัดสินใจในครั้งนั้นของ Wildcard มาจากความสำเร็จที่พวกเขาได้รับโดยไม่สนใจว่าสถานะของตัวเกมว่าเป็นเช่นไร จริงอยู่ที่ตัวเกมท Ark นั้นประสบความสำเร็จอย่างล้นหลาม และคุณอาจจะแย้งว่า พวกเขาสามารถตั้งราคาเท่าไหร่ก็ได้อย่างที่พวกเขาต้องการ แต่ในฐานะที่ Hall เองก็เป็นผู้บริโภคคนหนึ่ง เขาคิดว่า Wilcard นั้นตัดสินใจตั้งราคาโดยไม่สนใจสถานะของตัวเกม และต้องการเพียงจะนำเกมไปวางขายแบบกล่องบนชั้นวางให้ไวที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ มากกว่าที่จะพยายามทำให้เกมปลอดบั๊กและทำให้เกมสมดุล
“เราควรคงสถานะ Early Access ของตัวเกมไว้จนกว่ามันจะเสร็จจริงๆ ไม่ใช่ให้ออกจาก Early Access เพียงเพราะผู้พัฒนาต้องการจะวางขายแบบเกมเต็มบนชั้นวาง ซึ่งมาตราฐานของผมคือ การคงสถานะ (Early Access) ของตัวเกมเอาไว้ ไม่เกี่ยวกับว่าใช้เวลาเท่าไหร่ที่จะทำให้มันเสร็จ แต่เกมเสร็จตรงไหนนั้นได้ถูกวางเอาไว้แล้ว และต้องลงทุนลงแรงทำเท่าไหร่ถึงจะแล้วเสร็จต่างหาก”
Hall กล่าวเสริมปิดท้าย
สำหรับ DayZ นั้น Hall ได้เริ่มต้นพัฒนาเมื่อปี 2012 และเข้าสู่ Steam Ealy Access ในเดือนธันวาคม ปี 2013 และเข้าสู่สถานะ Beta หลังจากนั้นเป็นเวลา 4 ปี ในขณะที่ Hall เองได้ลาออกจาก Bohemia Interactive เมื่อปี 2014 และได้ตั้งสตูดิโอเกมใหม่ของตัวเองในชื่อ RocketWerkz
Source : PCGamer