[รีวิวเกมถูก(แต่ตอนนี้มันยังไม่ลดราคา)แบบนึกอะไรได้ก็พิมพ์] Watch_Dogs

รีวิวเกมถูก(แต่ตอนนี้มันยังไม่ลดราคา)แบบนึกอะไรได้ก็พิมพ์

วันนี้ขอเสนอ…

watc

Watch_Dogs

watchdog1
ภาพในเกมตบจากเว็บสตีมมา เล่นจริงไม่สวยเว่องี้หรอก หรือถ้าสวยเว่อได้ขนาดนี้ก็การ์ดจอตัวละสองหมื่นโน่น

2014-07-31_00001

เรื่องคือ Pre Orderเกมนี้มาตั้งกะเกมยังไม่ออก จนเกมออกแล้วก็ไม่ได้รีวิวเพราะ เล่นเกมนี้แล้วกระตุกชิบหาย ก่นด่า Ubisoft เช้าเย็น 2000 กูหายวับไปกับตา ซื้อมาก็ไม่ได้เล่นแล้วก็ทิ้งไปหลายเดือนไม่ได้แตะอีกเลย จนพอดีว่าได้ซื้อแรมใหม่เพิ่มเป็น 8 GB แล้ว เลยทำให้เล่นเกมนี้ได้อย่างสะดวกโยธิน ยิปปี้! เครื่องกากเองแต่ก็ด่า Ubisoft ไปซะหลายดอก เลยมาขอแก้ตัวด้วยการมารีวิวนี่ล่ะ

2014-07-31_00015

อย่างที่หลายๆคนน่าจะได้เห็นตัวอย่างเกมนี้ตามเว็บต่างๆหรือ Youtube กันมาแล้ว เกมนี้ก็เป็นเกม Action Open-World ประมาณ GTA + Splinter Cell ที่เราได้สวมบทบาทเป็น Aiden Pearce แฮคเกอร์ฝีมือดีที่ดันไปทำภารกิจแล้วเหยียบตีนขาใหญ่เข้า เขาก็เลยตามมาขู่ แต่เสือกซวยไง เลยทำให้เกิดอุบัติเหตุเลยทำให้หลานสาวม่องไปจากเหตุการณ์นั้น พระเอกของเราแค้นฝุดๆ จนลุกขึ้นมาไล่ล่าตามเช็คบิลขาใหญ่ผู้อยู่เบื้องหลังเรื่องราวทั้งหมด รวมถึงชำระแค้นให้หลานสาวของเขาต้องตายไปด้วย

2014-07-31_00006

จุดเด่นของเกมนี้อยู่ที่การ Hack ที่ Ubisoft ขี้โม้มาตั้งแต่ยังไม่ออกว่าระบบแฮคจะเจ๋งฝัดๆ จากที่เล่นแม้ว่าจะแฮคไม่ได้ทุกอย่างจริงๆตามที่โม้ไว้ แต่ก็จัดว่ามีความยืดหยุ่นสูงมากสำหรับระบบแฮคในเกมนี้ คือ เราสามารถแฮคข้อมูลแทบทุกอย่างได้อย่างอิสระ ไม่ว่าจะเป็นระบบไฟฟ้าของเมือง สัญญาณไฟจราจร บลอคเกอร์ตามถนนที่สามารถใช้เป็นตัวป้องกันเวลาโดนตำรวจไล่จับ ล้วงความลับข้อความแชทของคนเดินถนนทั่วไป ขโมยเงินในบัญชีATMชาวบ้าน แฮคกล้องวงจรปิด และอื่นๆอีกมากมายที่เราสามารถทำได้อย่างอิสระเสรีด้วยโทรศัพท์มือถือ(ในเกม)ของเรา ยิ่งถ้าคุณชอบอ่านเนื้อเรื่อง เอาแค่ไล่แฮคแชทล๊อคอ่าน หรือเสือกเรื่องชาวบ้านในเกมก็สนุกแล้ว

2014-07-31_00002

โดยตัวเกมนอกจากจะมีเนื้อเรื่องหลักอย่างที่กล่าวไว้ข้างต้นแล้ว ยังประกอบด้วยภารกิจรอง ภารกิจเสริมอีกบานเบอะ รวมถึงระบบปลดเสาแล้วเปิดพื้นที่ ที่เป็นระบบเฉพาะตัวที่ Ubisoft ใช้กับหลายๆเกม ในเกมนี้ก็มีเหมือนกัน(แต่อันนี้พอปลดแล้วจะได้ภารกิจทำเพิ่ม จากที่เยอะอยู่แล้วแม่งก็เยอะเข้าไปอีก)  และมีมินิเกมเก็บตังอีกเยอะแยะ เรียกได้ว่าถ้าตั้งใจจะเล่นทุกภารกิจให้หมดจริงๆ ต่ำๆก็น่าจะเสียเวลาสัก 40-50 ชั่วโมงเลยทีเดียว ถึงจะเคลียร์หมด ซึ่งเมื่อเคลียร์ภารกิจต่างๆเราก็จะได้รับค่า XP ที่เมื่อครบแล้วก็จะสามารถอัพสกิลต่างๆให้พระเอกเรามีความสามารถมากขึ้น เช่น การแฮคที่หลากหลายขึ้น การคราฟของมาใช้ การขับรถ หรือสกิลการใช้อาวุธต่างๆ
2014-07-31_00008

จุดเด่นที่สำคัญอีกอย่างนึงคือระบบ Multiplayer ที่ถ้าเราออนไลน์อยู่ จะสามารถเจอ Invade หรือร่วมเล่น Multiplayer ได้ในขณะที่ยังเดินเล่นไล่ทำภารกิจอยู่คนเดียวในเมือง เมื่อเสร็จภารกิจก็สามารถเล่นแบบ Singleplayer ต่อได้เลยโดยไม่ต้องออกจากเกม ซึ่งเจ้า Multiplayer นี่ก็มีรูปแบบหลากหลายกันไป มีตั้งแต่ โหมดแข่งรถ โหมดลิงชิงบอล(แย่งไฟล์กับคนเล่นอีก 3-8 คน ใครครองครบ 100% ก่อนก็ชนะไป ระหว่างนี้จะไล่ฆ่าไล่บี้วิ่งหนีอะไรกันก็จัดกันไป) โหมด Hacking ที่จะเจอคนเล่นจากที่อื่น Invade มา เราจะต้องตามหาเขาให้เจอแล้วฆ่าเขาทิ้งซะก่อนที่จะเจอล้วงตับล้วงข้อมูลไปหมด หรือโหมด Tailing ที่ก็เหมือนโหมดตะกี้แต่กลับกันเราต้องไป Hack ข้อมูลอีกฝ่ายโดยที่เขาไม่รู้ตัว หรือหาเราไม่เจอแล้วหนีไปพร้อมข้อมูลให้ได้ รวมถึงโหมด Free Roam ที่เปิดโอกาสให้เราและเพื่อนๆอีก7 คนวิ่งเล่นไล่ฆ่ากันในชิคาโกนี้อย่างอิสระ(ยังไม่ได้ลอง แต่ก็เห็นเขาว่าไม่ได้มีภารกิจอะไรให้ทำเป็นชิ้นเป็นอันหรอก แค่ขับรถวิ่งไล่ล่าฆ่ากันเองเป็นหลักมากกว่า)  ซึ่งโหมด Multiplayer นี้เมื่อเราชนะ หรือเคลียร์ตามเงื่อนไขได้ก็จะได้ Notoriety Point เอาไว้สะสมเมื่อครบตามจำนวนก็จะปลดล๊อคสกิลและไอเทมเสริมตามที่ระบุ

2014-07-31_00014

เล่ามารวมๆเหมือนจะเห็นแต่ข้อดี ข้อเสียกันบ้าง หลักๆก็ เกมนี้บน PC กินสเปคค่อนข้างแรง แอดมึนใช้ Core I-5 RAM8G GTX650 Ti OC เล่นที่ 1920×1080 High ก็ถือว่าเล่นได้พลิ้วในระดับนึง ไม่ถึงกับลื่นมาก แต่ก็ไม่เสียอารมณ์เท่าไหร่ ถ้าใครใช้ต่ำกว่านี้อาจจะมีเขวี้ยงจอย คงต้องปรับแต่งกันพอสมควร และเหมือนว่าถ้าใครใช้การ์ดจอ AMD รู้สึกว่าจะไม่ค่อยเวิร์คสำหรับเกมนี้ แต่ Nvidia เห็นมีไดรเวอร์ซัพพอร์ตอยู่ ก็ช่วยได้เยอะ แต่รวมๆแล้วเกมนี้แดกสเปคเยอะ แต่ได้ภาพมาไม่ค่อยคุ้มเท่าไหร่ คือสวยแหละ แต่กินเยอะไปนะ ซึ่งจากที่ฟังๆมา Watch_Dogs เวอร์ชั่น Console ไม่มีปัญหาเรื่องพวกนี้นะ สวยงามและพลิ้วตลอดการเล่น

2014-07-28_00001

ข้อเสียถัดมาคือบั๊กในเกมที่เขาร่ำลือกัน ทางนี้เจออยู่หนเดียวคือ รถจมพื้นดังภาพ คือถึงจะไม่มีผลกับเกมก็เถอะ แต่เกมที่ระดับความขี้โม้สูงขนาดนี้ พอร์ตมาลง PC แล้วยังมีบั๊กโง่ๆแบบนี้หลุดมาได้ นี่มันก็เฮิร์ทเหมือนกันนะเนี่ย

ข้อเสียสุดท้ายคือ ถึงแม้เกมนี้จะมีภารกิจหลัก ภารกิจรอง ภารกิจย่อยเยอะชิบหายวายวอด แต่ส่วนมากก็จะซ้ำๆกัน ไม่มีลูกเล่นเพิ่มเติมอะไรมาก ภารกิจดักรอหวดคนร้าย ก็เหมือนกันหมด คือถ้าใครเล่นแล้วชอบก็ชอบไปเลย มีไอ้แบบที่ชอบให้ทำอีกเยอะ แต่ถ้าใครเล่นแล้วเบื่อก็เบื่อไปเลยตรงความซ้ำซากของมันนี่ล่ะ ส่วนระบบ Multiplayer ถึงแม้จะเล่นลื่น ไม่มีปัญหาเรื่องการเชื่อมต่อ แต่โหมดที่สนุกและลุ้นจริงๆมีแค่โหมด Hacking กับ Tailing ที่เล่นแล้วกดดันดี ส่วนโหมดอื่นๆเล่นแล้วเฉยๆนะ ก็สนุกดีแต่ไม่ได้อือหืออะไรมาก

สุดท้ายนี้ ถ้าถามว่าเกมนี้เป็นเกมที่ดีมั้ย ก็คงตอบได้อย่างเต็มปากว่า ดี และสมราคาคุยในระดับที่น่าพึงพอใจ  แต่ถ้าถามต่อว่าถ้าเทียบ GTA เกมนี้ดีกว่ามั้ย  ก็คงต้องบอกว่า ดีกว่าในบางแง่ ที่เห็นชัดมากคือระบบ Hacking ทั้งหลาย รวมถึงลูกเล่นพฤติกรรมและการวางสตอรี่ของพวกคนเดินถนน เกมนี้เหนือกว่า GTA แบบไม่เห็นฝุ่น แต่ถ้าพูดในแง่ความหลากหลายของตัวเกม สำหรับ Watch_Dogs ยังน้อยกว่า GTA IV อยู่ล้านปีแสง ชนะเขาได้แค่เรื่อง Hack กับ NPC แค่นี้ยังขย่ม GTA V ไม่ได้หรอกนะนาย ของเขาหลากหลายในมวลรวมกว่าเยอะ

สรุปสั้น ถ้า Ubisoft ไม่ขี้โม้ไว้เยอะ เกมนี้ก็คงเป็นเกมระดับอ๋องด้าน Hacking ที่คุ้มกับการเล่นอย่างยิ่งยวด

Credit ภาพ : เฉพาะภาพแรกสุดดอยมาจากสตีม ที่เหลือแคปเอง จากเกมเพลย์จริง เล่นเองจริง ไม่มีสแตนอิน

Sheapgamer Comments

แสดงความคิดเห็น