[News] ผลสำรวจชาวเกม 650 คน พบว่า 95% มองว่า “ความหลากหลาย” เป็นสิ่งที่ “ไม่สำคัญ” ในการเล่นเกม


.
ซึ่งทาง Tech4Gamers ยกตัวอย่าง Mrs. Freeze ในเนื้อหาอัปเดตซีซันที่ 2 ของ Suicide Squad: Kill the Justice ที่ตัวละครนี้ มีประวัติยาวนานทั้งในภาพยนตร์ ซีรีส์ รวมถึงคอมิกส์ และการเปลี่ยนแปลงตัวละครนี้ในเกม ก็ส่งผลให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก และการบังคับยัดเยียดความหลากหลายในเกม ก็ไม่เคยเป็นปัญหามาก่อนในช่วง 2 – 3 ปีที่ผ่านมา จนกระทั่ง Sweet Baby Inc. บริษัทผู้ให้คำปรึกษาด้านความหลากหลายเข้ามามีบทบาทในวงการเกม จนเรื่องนี้กลายเป็นเทรนด์ในวงการ และทำให้เกมที่ควรยอดเยี่ยมต้องเสียหายเป็นจำนวนมาก
.
ล่าสุดชาวเกมบน NeoGAF ได้ทดลองเปิดโพลสำรวจในคำถามที่ว่า “ความหลากหลาย เป็นสิ่งสำคัญสำหรับคุณในวิดีโอเกมหรือไม่?”
.
“ด้วยความสัตย์จริง ผมไม่สนใจเพศหรือเผ่าพันธุ์ตัวละครที่ผมเล่นในเกม ถ้าเกมมันดีจริง ผมก็เล่น เนื้อเรื่องเป็นส่วนสำคัญของประสบการณ์การเล่น อย่างไรก็ตาม ในตอนที่พวกเขายัดเยียด ‘ความหลากหลาย’ อัดเข้ามาใส่หน้าเรา มันก็ชัดเจนว่า มันออกมาดูเห่ย หรือไม่ก็ส่งผลเสียต่อเนื้อเรื่อง ประเด็นคือ ผมเกลียดการที่พวกเขายัดเยียด ‘ความหลากหลาย’ ไร้สาระแบบที่เห็นก็รู้ว่าจงใจใส่เข้ามา จนผมอยากจะเอาไข่ไปถูหน้าคนที่ผลักดันวาระแฝงเร้นทางการเมืองเข้ามาในวิดีโอเกม
.
บางคนอาจจะสับสนว่า อะไรคือความหลากหลาย คือมันไม่ใช่การใส่เพศ X หรือ เชื้อชาติ X เข้ามาในวิดีโอเกม แต่มันคือการยัดเยียดเพศ X หรือ เชื้อชาติ X เข้ามาในวิดีโอเกม เพื่อยกย่องตัวเองว่าเป็นคนดีเหนือเพศหรือเชื้อชาติอื่นๆ ในสถานการณ์ที่โง่เง่าจนดูปลอมเปลือก”
ชาวเน็ตนาม Gamer79 ผู้เปิดโพลสำรวจกล่าวในกระทู้
.
ที่น่าสนใจก็คือ โพลดังกล่าวของ Gamer79 มีคนโหวต 650 คน และมีมากถึง 620 คน หรือราว 95% ที่โหวตว่า พวกเขาไม่สนใจเรื่องความหลากหลายในวิดีโอเกม และมีชาวเน็ตเข้าไปแสดงความเห็นต่างๆ นานา
.
“ใช่ ทุกเกมควรใส่ตัวละครสะโพกเบิ้มๆ”
.
“ผมโหวตว่าเรื่องนี้สำคัญ แต่ก็ขึ้นอยู่กับเกมด้วย ตัวละครเป็นมนุษย์รึเปล่า? อยู่ในยุคปัจจุบันมั้ย ดังนั้นมันก็ดูไม่สมจริง ถ้าเกมมีฉากหลังในอเมริกาแต่โลกของเกมมีเฉพาะตัวละครที่เป็นคนขาว ไม่ว่าจะเป็นตัวละครหลักหรือ NPC ก็เถอะ หรือตัวละครทั้งหมดเป็นแก๊งคนผิวสี หรืออะไรแบบนั้น ก็ไม่สมเหตุสมผลเหมือนกัน”
.
“คนที่บอกว่าความหลากหลายสำคัญ ก็คือคนที่ไม่สนเรื่องเกมแต่แรกอยู่แล้ว”
.
“ผมโหวตไม่สำคัญ เพราะอยากจะเล่นเกมที่มีเนื้อเรื่องน่าสนใจ แล้วก็ไม่ได้อยากจะเล่นเป็น ‘ตัวเอง’ ด้วย ผมไม่สนหรอกว่าตัวละครจะเป็นชายผิวขาว หญิงผิวสี หรือจะเป็นช้างแปลงเพศ ตราบเท่าที่เนื้อเรื่องดี”

Sheapgamer Comments

แสดงความคิดเห็น