[News] เหตุที่ Dragon Quest 3 HD-2D โดนเซนเซอร์ชุด และไม่ใช้คำว่า ชาย/หญิง เพราะการจัดเรตติ้งฝั่งตะวันตก

คุณ Yuji Horii ผู้สร้างเกมซีรีส์ Dragon Quest และคุณ Kazuhiko Torishima อดีตบรรณาธิการนิตยสาร Shonene Jump และเคยเป็นผู้ดูแลให้กับคุณ Toriyama Akira ผู้วาดมังงะ Dragon Ball ได้ให้สัมภาษณ์ในงาน Tokyo Game Show 2024 เกี่ยวกับประเด็นร้อนเรื่อง Dragon Quest III HD-2D Remake หรือเวอร์ชันรีเมคของ Dragon Quest III
.
โดยก่อนหน้านี้ ตัวเกมโดนวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากชาวเกม จากการ “เซ็นเซอร์” ดีไซน์ของตัวละครหลายตัว ที่เป็นประเด็นมากที่สุดก็คือ นักรบหญิงที่ปกติจะใส่ชุดเกราะที่คล้ายคลึงกับบิกินี่เซ็กซี่ แต่ตัวเกมเวอร์ชันรีเมค กลับมีเสื้อและกางเกงสีเนื้อด้านในเข้ามาด้วย ซึ่งเรื่องนี้สร้างความไม่พอใจให้กับชาวเกมและแฟน Dragon Quest จำนวนมาก ที่ในตอนนั้นเข้าใจกันว่า เป็นมาตรการของ Square Enix เพื่อให้สอดคล้องกับการผลักดันเรื่องความหลากหลายในวิดีโอเกม
.
แต่ล่าสุดทั้งคุณ Torishima และคุณ Horii ได้เปิดเผยว่า เหตุผลที่แท้จริงของการเปลี่ยนดีไซน์ของชุดตัวละครในเกมนี้ มาจาก “หน่วยงานจัดเรตติ้งของฝั่งตะวันตก”
.
“มันก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์เยอะมากเกี่ยวกับชุดตัวละคร ที่กลายเป็นประเด็นพูดถึง เพราะมันออกมาไม่เหมือนกับที่เคยเป็นในภาคต้นฉบับ”
พิธีกรกล่าว
.
“ใช่ มันก็เป็นเรื่องของกฎระเบียบต่างๆ ที่ไม่ยอมให้โชว์เนื้อหนังตัวละครมากเกินไป”
คุณ Horii กล่าว
.
“เอาจริงเกมมันก็เป็นสิ่งที่ให้ผู้เล่นได้อินไปในเรื่องราวที่แต่งขึ้น และออกผจญภัย แล้วมันผิดตรงไหนนะ?”
พิธีกรกล่าวต่อ
.
“อืมมม ผมก็ไม่เข้าใจเหมือนกัน”
คุณ Horii กล่าวต่อ
.
“มันเป็นเกม มันเป็นเรื่องแต่ง แล้วก็เป็นประสบการณ์การเล่นในโลกเสมือน ดังนั้น ถ้าเกมมันสนุก ฉันว่านั่นล่ะคือสิ่งที่สำคัญ”
พิธีกรกล่าวต่อ
.
“ถ้าชุดมันโชว์เนื้อหนังมากไป ก็จะทำให้การจัดเรตอายุของผู้เล่นต้องสูงขึ้นไปด้วย… นั่นแปลว่า เราจะไม่สามารถขายเกมนี้ได้ในฐานะเกมสำหรับผู้เล่นทุกเพศทุกวัย”
คุณ Horii กล่าว
.
“ด้วยกฎหมายจากประเทศต่างๆ ที่หลากหลาย การพยายามที่จะขายเกมให้ได้มากที่สุด ก็ย่อมเจอปัญหาที่จะต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบที่เข้มงวดที่สุด”
.
“พวกเราไม่เคยคิดเรื่องนี้มาก่อนเลยในอดีต”
พิธีกรกล่าว
.
“มันไม่มีหรอกนะ เนื้อหาคอนเทนต์ที่ไม่ทำให้ทุกๆ คนรู้สึกไม่สบายใจ เพราะความสวยงาม และน่าเกลียด ความดีและความชั่ว มันก็แตกต่างกันไปสำหรับทุกๆ คน แล้วมันก็มีบางอย่างที่คุณห้ามทำเลย ตราบใดที่คุณทำตามข้อนี้ ที่เหลือก็ทำได้หมดอย่างอิสระ ดังนั้น อืมม มันก็มีแนวคิดแบบศาสนาจากฝั่งตะวันตก โดยเฉพาะในอเมริกาที่มีอิทธิพลต่อวิธีการศึกษาเรื่องเพศใช่มั้ยล่ะ? แนวทางที่ให้ปฏิบัติตามของพวกเขา ก็เรียกได้ว่าใจแคบสุดๆ
.
อย่างตอนนำมังงะญี่ปุ่นไปขายที่อเมริกา ทุกอย่างจะต้องจัดประเภทตามกลุ่มอายุ สำหรับมังงะของ Shonen Jump จะไม่สามารถวางขายได้ ถ้าไม่จัดเรตสำหรับอายุ 13 ปีขึ้นไป เพราะมันเสี่ยงที่จะโดนฟ้อง ทางบริษัทก็จะต้องมีหลักประกัน การทำธุรกิจกับประเทศที่บ้าบอแบบนี้ เป็นอะไรที่น่าหงุดหงิดจริงๆ เพราะแบบนั้น ญี่ปุ่นก็เลยโดนมองแง่ลบไปด้วย”
คุณ Torishima กล่าว
.
“ใน Dragon Quest คุณเคยเลือกได้ระหว่างตัวละครหลักเป็นชายและหญิง แต่ตอนนี้คุณเลือกแบบนั้นไม่ได้อีกแล้ว พวกเราต้องมาแยกเป็น Type 1 กับ Type 2 แทน ผมล่ะสงสัยจริงๆ ใครมันร้องเรียนเรื่องแบบนี้กันนะ?”
คุณ Horii กล่าว
.
Dragon Quest III HD-2D Remake มีกำหนดวางจำหน่ายบน PC และคอนโซล ในวันที่ 15 พ.ย. นี้

Sheapgamer Comments

แสดงความคิดเห็น