[Rumour] เขาลือกันว่า: ผู้พากย์เสียง Feixiao ในรางดาว หายตัวไป เพราะมีปัญหาเรื่องเหยียดคนจีนจนโดนปลดออก?

เรื่องมันมีอยู่ว่า หลังจากไลฟ์สตรีมเปิดตัว Honkai: Star Rail เวอร์ชัน 2.5 เมื่อวันที่ 30 ส.ค. ที่ผ่านมาเพียงไม่กี่วัน ช่อง YouTube ของเกมนี้ ก็เปิดเผยวิดีโอทีเซอร์ของ Feixiao ตัวละครใหม่ที่จะเข้าในอัปเดตหน้า แต่แฟนเกมหลายคนก็ต้องรู้สึกแปลกใจว่า ทำไมวิดีโอดังกล่าวถึงกลายเป็นเสียงพากย์ภาษาญี่ปุ่น แทนที่จะเป็นภาษาอังกฤษแบบที่ผ่านมา

“Honkai: Star Rail” ตัวอย่าง บันทึกการเดินทางพันดาว: “คมศรล่าดารา”

ซึ่งหลายความเห็นในตอนนั้น มองว่าเป็นเรื่องตลก บ้างก็ว่าทีมงานอัปโหลดผิดไฟล์ บ้างก็แสดงความเห็นว่าไม่ได้รู้สึกอะไร เนื่องจากพวกเขาเล่นด้วยเสียงพากย์ญี่ปุ่นมาตลอด
.
ต่อมาวิดีโออีกตัวที่อธิบายถึงความสามารถของ Feixiao ก็ยังคงเป็นเสียงภาษาญี่ปุ่นไม่ใช่อังกฤษเช่นเดิม พร้อมทั้งมีคำอธิบายเพิ่มเติมว่า “เนื่องจากเหตุผลด้านการจัดการบันทึกเสียง วิดีโอนี้จึงจะใช้เสียงพากย์ภาษาญี่ปุ่น ทางเราต้องขออภัยในความไม่สะดวกเป็นอย่างยิ่ง” นั่นทำให้แฟนเกมบางคนเริ่มรู้สึกได้ถึงความไม่ชอบมาพากลเกี่ยวกับเรื่องนี้

“Honkai: Star Rail” มุ่งสู่ดวงดาว – “Feixiao: วิธีฝึกกล้ามให้แข็งแบบแตงโม”

ในตอนนั้นเอง ก็มีกระแสในโซเชียลผุดขึ้นมาว่า คุณ Anairis Quiñones ผู้พากย์เสียง Feixiao และ Lynette (Genshin Impact) ลบบัญชีโซเชียลทั้งหมดของเธอจนหมด ทำให้แฟนเกมหลายคนวิตกกังวลว่าคุณ Quiñones กำลังถูกคุกคามหรือประสบปัญหาอะไรบางอย่าง จนมีหลายคนออกมาโพสต์ให้กำลังใจเธอ

จากนั้นไม่นาน ก็มีข่าวจากบัญชีผู้ใช้ Threads ชื่อ zelockss ซึ่งเป็นผู้ที่ติดตามอัปเดตข้อมูลข่าวสารต่างๆ ที่เกี่ยวกับเกมของ HoYoverse ได้โพสต์ว่า คุณ Quiñones ถูกปลดจากการเป็นผู้ให้เสียงพากย์ภาษาอังกฤษตัวละคร Feixiao ไปแล้ว
.
โดยสาเหตุที่เป็นเช่นนั้น ว่ากันว่าน่าจะเกิดมาจากการที่เธอได้รีโพสต์ภาพ Feixiao ที่ถูกปรับแต่งให้ผิวมีสีเข้มขึ้น อันเป็นการเหยียดเชื้อชาติและไม่ให้เกียรติต่อชาวจีนที่ไปเปลี่ยนแปลงสีผิวดั้งเดิมของตัวละคร และด้วยความขัดแย้งที่เกิดขึ้น ส่งผลให้ทาง HoYoverse จึงจำเป็นต้องปลดเธอออกจากโปรเจ็กต์ โดยไม่มีการประกาศหรือเลิกจ้างอย่างเป็นทางการ ส่วนช่องทางโซเชียลส่วนตัว คุณ Quiñones ก็ปิดบัญชีไปแล้ว เพื่อหลีกเลี่ยงความขัดแย้งที่เกิดขึ้นต่อชาวจีน

อย่างไรก็ตาม ทางคุณ Alejandro Saab หรือที่รู้จักในชื่อ CyYu ผู้พากย์เสียง Cyno (Genshin Impact) Jing Yuan (Honkai: Star Rail) และ Anton (Zenless Zone Zero) ออกมาโพสต์เตือนทุกคนว่า อย่าได้หลงเชื่อข่าวลือใดๆ และย้ำให้ทุกคนอย่าลืมว่า ในช่วงนี้นักพากย์ชาวอเมริกันกำลังอยู่ระหว่างรณรงค์ประท้วงหยุดงาน อีกทั้งข้อมูลดังกล่าวยังไม่ได้รับการยืนยันจาก HoYoverse อย่างเป็นทางการ ดังนั้นจึงต้องใช้วิจารณญาณในการรับฟังข่าวสารเช่นเดียวกับข่าวลืออื่นๆ

Sheapgamer Comments

แสดงความคิดเห็น