ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการพูดคุยและวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์เกี่ยวกับ Concord เกม FPS แบบ PvP เลือกฮีโร่ในธีมโจรอวกาศจาก Sony กันอย่างมาก ไม่ใช่เพราะทุกคนเล่นเกมนี้ แต่เพราะดูเหมือนว่า ไม่มีใครเล่นเลยต่างหาก
.
ซึ่ง Concord วางจำหน่ายบน PS5 และ PC เมื่อวันที่ 23 ส.ค. ที่ผ่านมา และทำยอดผู้เล่นพร้อมกันสูงสุดบน Steam ได้เพียง 697 คนเท่านั้น และยอดผู้เล่นก็ไม่เพิ่มขึ้นอีกเลยนับจากนั้น กลับลดลงเรื่อยๆ จนเหลือวันละประมาณ 100 คน ทั้งที่เป็นเกมใหม่และเป็นผลงานจากสตูดิโอภายในของทาง Sony แม้ว่ารีวิวจากสื่อบางรายจะระบุว่า Concord เป็นเกมดีในระดับกลางๆ ก็ตาม
.
โดยทาง IGN ออกมาวิเคราะห์และรวบรวมถึงสาเหตุของความล้มเหลวของเกม แม้ว่าในตอนนี้จะยังไม่มีการเปิดเผยตัวเลขที่แน่ชัด แต่หากนำข้อมูลจากนักวิเคราะห์ต่างๆ มารวมกัน มีการประเมินว่า Concord น่าจะทำยอดขายบน Steam ได้ประมาณ 10,000 ชุด และบน PS5 ประมาณ 15,000 ชุด หรือรวมกันแล้วก็ราวๆ 25,000 ชุด
.
ซึ่งคุณ Rhys Elliott นักวิเคราะห์แห่ง Midia Research ออกมาให้ความเห็นว่า ถึงเกมจะเล่นสนุก แต่ก็น่าเสียดายที่แค่การทำเกมแนวนี้่ที่มีคุณภาพสูงและเล่นสนุก มันไม่เพียงพอที่จะโดดเด่นในตลาดเกม Live Service ทุกวันนี้อีกต่อไปแล้ว
.
ในขณะที่ คุณ Mat Piscatella นักวิเคราะห์จาก Circana เชื่อว่า เกมล้มเหลวมาจาก ผู้เล่นมีความตั้งใจซื้อและรู้จักเกมนี้น้อยมากๆ โดยอ้างอิงถึงข้อมูลเมื่อเดือน ก.ค. ที่บ่งชี้ว่า มีเปอร์เซนต์ของผู้เล่นที่น้อยมากๆ ที่รู้ว่ามีเกมชื่อ Concord อยู่บนโลกนีด้วย และการโฆษณาเกมนี้ก็มีจำกัด ด้วยการมีภาพโปรโมตลงเว็บไซต์อย่าง GameStop, Best Buy, Target, Walmart และ PlayStation Store แค่จำนวนหนึ่ง รวมถึงการเผยวิดีโอเกมเพลย์ หรือโฆษณาช่วงก่อนเกมวางจำหน่ายก็น้อยอย่างไม่น่าเชื่อ
.
รวมไปถึงราคา $40 (หรือ 1,290 บาท ตามโซนไทย) ก็ถือว่าเป็นราคาที่แพงเกินไป หากเทียบกับเกมแนวเดียวกันแต่เป็นเกมแบบ Free-to-Play ที่ผู้เล่นสามารถเข้าไปเล่นได้เลย หากไม่ชอบก็แค่เลิก แต่สำหรับราคา $40 ของ Concord เป็นราคาที่ค่อนข้างแรงในเศรษฐกิจแบบนี้ ที่ทำให้ผู้เล่นไม่อยากจ่ายเงินเพื่อลองเล่นก่อน ทั้งที่ไม่รู้ว่าเกมจะไปได้ดีขนาดไหน ซึ่งคุณ Elliott มองว่า ถ้า Concord เปิดตัวเป็นเกม Free-to-Play หรือแจกฟรีกับบริการ PlayStation Plus ก็อาจจะมีโอกาสพอสู้ในตลาดเกมแนวนี้ได้อยู่ และมันก็ไม่สายเกินไปที่จะทำแบบนั้นด้วย
.
ซึ่งนักวิเคราะห์ทุกคนมองว่า ปัญหาใหญ่ของ Concord คือ “ขาดความแตกต่าง” เพราะในตอนที่เกมเริ่มต้นพัฒนา แม้ว่าในช่วงนั้นจะมีเกมแนว FPS เลือกฮีโร่ที่กำลังโด่งดังขั้นสุด นั่นคือ Overwatch แต่หลังจากนั้นหลายปี ก็มีสตูดิโออื่นๆ ที่ทำเกมในแนวเดียวกัน และหลายเกมก็ประสบความสำเร็จด้วย
.
โดยคุณ Piers Harding-Rolls แห่ง Ampere Analysis มองว่า เกมแนวเลือกฮีโร่ PvP ในตลาดที่เป็นเกมฟอร์มยักษ์ตอนนี้มีเยอะมากๆ ทั้ง Apex Legends, Valorant และ Overwatch 2 แต่ละเกมก็มีจุดเด่นและเกมเพลย์ที่โดดเด่นของตัวเอง ซึ่งเกมเหล่านี้ก็มีคนเล่นนับล้านในทุกเดือน และเป็นผู้นำของเกมแนวนี้ ส่วนกันเพลย์ของ Concord ดูจะใกล้เคียงกับ Overwatch 2 ที่สุด และตลาดเกมแนวนี้มันไปได้ดีด้วยเกม Free-to-Play ที่โด่งดังอยู่แล้ว [เลยไม่รู้จะมาเล่น Concord ที่้ต้องเสียเงินซื้อ แล้วยังอาจจะดีไม่เท่า Overwatch 2 ไปทำไม]
.
นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ยังมองว่า Concord คือตัวอย่างที่ดีของอันตรายของบริษัทเกมฟอร์มยักษ์ AAA ที่ไล่ตามเทรนด์ โดยเฉพาะเกมที่ใช้เวลาในการพัฒนายาวนาน โดยยกตัวอย่างเกมที่ล้มเหลวจากบริษัทยักษ์ใหญ่ อย่าง Anthem ของ BioWare, Marvel’s Avengers ของ Crystal Dynamics, Babylon’s Fall ของ Platinum Games และบางเกมก็รู้ตัวว่า ไม่น่าจะรอดก็เลยยกเลิกการพัฒนาไปก่อน อย่าง Hyenas ของ Sega หรือ The Last of Us Online ของทาง Naughty Dogs
ไม่มีอะไรยอดเยี่ยมเท่าการได้เล่นเกมดีในราคาไม่แพง