[News] ผลสำรวจบ่งชี้ว่านักพัฒนากว่า 90% “ไม่เห็นด้วย” ที่เกมขายราคาเต็มจะหารายได้เพิ่มจาก Microtransactions

ประเด็นเกี่ยวกับ Microtransactions หรือระบบการซื้อขายไอเท็มในเกมด้วยเงินจริง เป็นเรื่องที่ถกเถียงกันในวงการเกมมานานหลายปีแล้ว และไม่ใช่แค่ผู้เล่นเท่านั้นที่ ตั้งคำถามถึงความจำเป็นที่จะมีระบบนี้เข้ามาในเกมแบบเสียเงินซื้อ
.
โดยผลสำรวจล่าสุดในกลุ่มนักพัฒนาที่งาน Devcom 2024 ในเมืองโคโลญจน์ ประเทศเยอรมนีระบุว่า นักพัฒนาเกือบ 90% มองว่า เกมระดับพรีเมียมที่ต้องเสียเงินซื้อตัวเกมอยู่แล้ว “ไม่ควรมีระบบ Microtransactions”
.
จากการสำรวจนักพัฒนาเกมจำนวน 100 คน จากผู้เข้าร่วมงาน 300 คน มีมากถึง 89% เชื่อว่าเกมระดับฟอร์มยักษ์ระดับ AAA สามารถ “ประสบความสำเร็จได้เพียงแค่วางจำหน่ายตัวเกม” และมี 65% เชื่อโมเดลธุรกิจของเกมพรีเมียมทั้งแบบเกมกล่องและเกมดิจิทัล และมีเพียงคนเดียวเท่านั้น ที่เชื่อว่า เกมฟรีที่พ่วงมากับโฆษณา เป็นแนวทางที่ดีที่สุดของอุตสาหกรรมเกม
.
ในด้านอื่นๆ นักพัฒนากว่า 31% ชอบใช้ AI เพียงเล็กน้อยในการพัฒนาเกม ส่วนอีก 21% สนใจที่จะใช้ AI เพื่อช่วยในงานเขียนเกมและการผลิต เพื่อเพิ่มความเร็วในการพัฒนาเกม และผู้ตอบแบบสอบถามเชื่อว่า AI สามารถแทนที่การแปลภาษาด้วยมนุษย์ได้สำเร็จ ภายใน 12 – 24 เดือนข้างหน้า
.
เมื่อพิจารณาถึงความอุปสรรคที่อุตสาหกรรมเกมต้องเผชิญ มีนักพัฒนาเกมกว่า 55% เชื่อว่าเกิดจากการอิ่มตัวของตลาด ในขณะที่อีก 46% ชี้ประเด็นไปที่ต้นทุนการพัฒนาเกมที่เพิ่มขึ้น
.
ในส่วนของการเลิกจ้าง นักพัฒนาเกม 57% เชื่อว่า การเลิกจ้างจะยังคงดำเนินต่อไปในอัตราเดิมหรือสูงขึ้นในช่วง 12 เดือนข้างหน้า แต่ในทางกลับกัน 43% มองว่า การเลิกจ้างจะลดลงภายในกรอบเวลาเดียวกัน
.
ถือเป็นเรื่องที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อย ที่แม้นักพัฒนาจะมีมุมมองเกี่ยวกับ AI และสถานการณ์การตลาดในปัจจุบันที่แตกต่างกัน แต่สิ่งหนึ่งที่นักพัฒนาส่วนมากเห็นไปในทิศทางเดียวกันคือ เกมที่ผู้เล่นจ่ายเงินซื้อ ไม่ควรจะมีของขายแยกออกมาเพื่อหารายได้เพิ่ม เป็นสิ่งที่บ่งบอกว่า พวกเขาเองก็ไม่พอใจกับการหารายได้ด้วยวิธีนี้ เช่นเดียวกับผู้เล่นหลายๆ คนที่ไม่ค่อยพอใจนัก ที่ต้องมาจ่ายเล็กจ่ายน้อยในเกมที่พวกเขาจ่ายเงินซื้อไปแล้ว ซึ่งก็ได้แต่หวังว่าผลสำรวจในครั้งนี้ จะนำไปประยุกต์ปรับปรุงในการตลาดของเกมระดับพรีเมียมต่อไปในอนาคต

Sheapgamer Comments

แสดงความคิดเห็น