[News] Epic Games เผย! ดีล Exclusive ไปได้ “ไม่สวยเท่าไหร่” แต่เกมแจกฟรี “คุ้มมากๆ” ในแง่การดึงดูดผู้เล่นใหม่

อย่างที่หลายคนทราบดีว่า Epic Games Store ร้านค้าเกม PC แบบดิจิทัลของทาง Epic Games ที่ออกมาเพื่อท้าชนกับ Steam ที่เป็นเจ้าตลาดโดยเฉพาะ ทำการแจกเกมฟรีมาตลอด นับตั้งแต่เปิดให้บริการเมื่อเดือน ธ.ค. ปี 2018 เพื่อดึงดูดให้ผู้เล่นบน Steam ยอมลงโปรแกรมและรับเกมฟรีมาเล่น
.
ซึ่งเกมที่แจกฟรีบน Epic Games Store แม้จะไม่ใช่เกมใหม่ที่สุด แต่ก็เป็นเกมคุณภาพดี และบางทีก็มีฟอร์มใหญ่ อย่าง Grand Theft Auto 5 และ Civilization 6 ที่จากสถิติปีที่แล้วระบุว่า Epic Games Store แจกเกมฟรีไปแล้วมากกว่า 580 ล้านชุดเลยทีเดียว
.
ด้วยการที่ทาง Epic Games เป็นผู้จ่ายเงินให้กับเกมทุกๆ ชุดที่แจกฟรีบนร้านค้าของตัวเองกับทางผู้พัฒนาและผู้จัดจำหน่าย แม้จะไม่ใช่ราคาเต็ม แต่รวมๆ กันแล้ว ก็นับว่าไม่ใช่ถูกๆ เลยทีเดียว จากเอกสารที่หลุดออกมาในระหว่างการต่อสู้ทางกฎหมายของ Epic Games และ Apple ที่ทำให้เราได้รู้มาก่อนว่า ทาง Epic Games ใช้เงินไปถึง 11.6 ล้าน USD ในการแจกเกมฟรีช่วง 9 เดือนแรกที่เริ่มแคมเปญนี้ และยังคงแจกเกมฟรีจนทุกวันนี้เป็นเวลา 6 ปีแล้ว
.
อย่างไรก็ตาม ก็เกิดคำถามขึ้นเกี่ยวกับกลยุทธ์แจกเกมฟรีของทาง Epic Games Store ที่คุณ Tim Sweeney ประธานบริษัทออกมายอมรับว่า นี่เป็น “วิธีที่ประหยัดมากๆ” ในการดึงผู้เล่นเข้ามาใช้บริการ แล้วยังมีโบนัสเป็นเงินให้กับนักพัฒนาเกม แทนที่จะไปเสียให้กับโฆษณาบน Facebook หรือ Google อีกด้วย
.
“การแจกเกมฟรี อาจจะรู้สึกเหมือนขัดกับหลักการตลาด แต่บริษัทก็ใช้เงินไป เพื่อให้ได้ผู้เล่นมา ประมาณ 1 ใน 4 ของต้นทุนที่ต้องใช้เพื่อให้ได้มาซึ่งผู้ใช้งานผ่านทางโฆษณาบน Facebook หรือ Google Search เราสามารถนำเงินจำนวนมากเหล่านี้ไปมอบให้กับนักพัฒนาเกมสำหรับสิทธิ์ในการจัดจำหน่ายเกมของพวกเขาให้กับผู้ใช้งานของเราแทน และทำให้เราสามารถเพิ่มผู้ใช้งานใหม่ๆ เข้ามายัง Epic Games Store ในราคาที่ประหยัดมากๆ”
คุณ Sweeney กล่าว
.
“และคุณอาจจะคิดว่า นี่จะทำเกิดผลกระทบแง่ลบต่อแง่การยอดจำหน่ายเกมบน Epic Games Store แต่จริงๆ แล้ว นักพัฒนาที่นำเกมมาแจกฟรี ก็ได้เห็นยอดของเกมที่วางจำหน่ายบนร้านค้าของเราเพิ่มขึ้นไปด้วย เพราะเกมฟรีทำให้มีคนรู้จักพวกเขามากขึ้น และมีบ่อยครั้งในตอนที่นักพัฒนาเกมจะออกเกมใหม่ๆ ก็ติดต่อเราและทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดเพื่อแจกเกมฟรีแบบจำกัดเวลา ทำให้ขับเคลื่อนให้คนรู้จักเกมใหม่ของพวกเขาด้วย นั่นเป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยมมากๆ และถือเป็นด้านที่คุ้มค่าที่สุดของ Epic Games Store ด้วย”
เขากล่าวต่อ
.
นอกจากนี้ คุณ Sweeney ยังพูดถึงเรื่องการดึงเกมมาเป็น Exclusive บน Epic Games Store อย่างดีลกับทาง Ubisoft ที่เขายอมรับว่า “ไปได้ไม่สวยเท่าไหร่” เพราะแจกเกมฟรีคุ้มกว่า
.
“พวกเราใช้เงินไปเยอะมากกับการซื้อเกมมาเป็น Exclusive บางเกมก็ไปได้ดี แต่มีจำนวนเยอะมากที่ไปได้ไม่สวยเท่าไหร่ แต่แคมเปญแจกเกมฟรีคือวิเศษสุดๆ”
เขากล่าว
.
ย้อนไปในปี 2021 เรารู้มาว่า Epic Games เสียเงินไปมากกว่า 300 ล้าน USD ในการดึงเกมต่างๆ มาเป็น Exclusive ให้กับ Epic Games Store และดูเหมือนว่าจะลดเรื่อง Exclusive ลงไปบ้างแล้ว แม้จะไม่ได้ทิ้งวิธีการดังกล่าวไปซะทีเดียว โดยในตอนนี้เกม Exclusive ของ Epic Games Store จะเป็นการเข้าไปร่วมลงทุนผ่านแผนกการจัดจำหน่ายมาตั้งแต่ปี 2020 และเกมแรกที่ทาง Epic Games เป็นผู้จัดจำหน่ายเองก็คือ Alan Wake 2 ที่มีรายงานว่า “ยังไม่กำไร” แม้ว่าจะวางจำหน่ายมานานหลายเดือนแล้วก็ตาม

Sheapgamer Comments

แสดงความคิดเห็น