[News] Ubisoft โดนชาวเน็ตญี่ปุ่นลงทัวร์ต่อ หลังขอโทษเรื่องเกม AC Shadows “แต่เหมือนไม่ได้ขอโทษอะไรเลย”

ในที่สุดทาง Ubisoft ก็ออกมาแถลงการณ์ความยาว 4 หน้าเมื่อวานนี้ ที่เป็นการอธิบายถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในการพัฒนา Assassin’s Creed Shadows ภาคล่าสุดของซีรีส์ที่นำพาผู้เล่นไปยังยุคศักดินาของญี่ปุ่นที่กำลังเป็นประเด็นร้อนในตอนนี้ ด้วยปัญหาต่างๆ ตั้งแต่การนำ Yasuke ซามูไรผิวดำมาเป็น 1 ในตัวเอก ไปจนถึงข้อมูลต่างๆ ที่ไม่ตรงตามประวัติศาสตร์ที่นำเสนอออกมาในเกม รวมถึง “ขอโทษชาวญี่ปุ่น” ที่ทำให้ไม่พอใจในหลายๆ เรื่อง พร้อมยอมรับว่า Assassin’s Creed Shadows เป็นเพียง “เรื่องแต่งที่ได้แรวบันดาลใจจากเหตุการณ์และบุคคลในประวัติศาสตร์เท่านั้น” และมีการใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการนำองค์ประกอบของความแฟนตาซีใส่เข้าไปแต่เริ่ม เพื่อสร้างประสบการณ์การเล่นที่ทำให้ผู้เล่นอินไปกับเกม
.
อย่างไรก็ตาม แถลงการณ์นี้ ก็ดูจะสร้างความไม่พอใจให้กับชาวญี่ปุ่นมากขึ้นไปอีก และวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักต่อไป เพราะชาวญี่ปุ่นมองว่า “นี่เป็นการขอโทษที่ไม่เหมือนการขอโทษเลยสักนิด” และสุดท้าย ปัญหาต่างๆ ก็ยังไม่ได้รับการแก้ไขใดๆ ทั้งสิ้น

“ผมคิดว่าเรื่องราวเกี่ยวของ Yasuke ควรเรียกว่า ‘เรื่องแต่งอิงมาจาก Yasuke’ ในเรื่องของการบิดเบือนประวัติศาสตร์ ไม่ใช่ประเด็นเฉพาะของ UBI อีกต่อไป แต่เป็นปัญหาของ Thomas Lockley ด้วย อย่างไรก็ตาม ตัว Yasuke ไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไปแล้ว แต่การลอกเลียนแบบเนื้อหาจากมังงะ องค์กร และมรดกทางวัฒนธรรม การตีความประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นอย่างไม่ถูกต้อง และดูหมิ่นญี่ปุ่นโดยเข้าใจผิดว่าเป็นชาวจีน ปัญหาคือสิ่งเหล่านี้ต่างหาก”
ชาวญี่ปุ่นรายหนึ่งกล่าว พร้อมโพสต์ภาพ ที่ Assassin’s Creed Shadows นำภาพจิตรกรรมอันเป็นสมบัติของชาติมาใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต, ภาพดาบที่นำไปแสดงในงาน Japan Expo ที่เป็นการนำดาบของโซโร ใน One Piece ไปใช้ ซึ่งปัญหาเหล่านี้ ยังไม่มีคำตอบใดๆ จาก Ubisoft
.
“ภาพที่สามที่บอกว่า ‘ตัวอย่างการแสดงออกที่สร้างสรรค์’ เนี่ย ก็บอกไปตามตรงเลยสิว่า ‘เป็นตัวอย่างของเรื่องแต่ง’ คือคนญี่ปุ่นจริงๆ แล้ว ใจกว้างมากเรื่องการนำบุคคลในประวัติศาสตร์ไปทำเรื่องแต่งนะ แต่จะไม่ยอมให้กับคนที่ไม่กล้าแม้แต่จะบอกว่าผลงานตัวเองเป็นเรื่องแต่งอย่างแน่นอน อย่ามาดูถูกคนญี่ปุ่นเลยนะ”
.
“ก็…บอกมาตรงๆ สิว่าเป็นเรื่องแต่ง ที่เหลือก็แค่ จะพยายามต่อไป อย่าวิจารณ์ลบๆ กับทีมงานเรานะ ก็แค่นี้เอง…”
.
“พูดอ้อมไปไกลเวอร์จนไม่รู้ว่าต้องการจะสื่ออะไรกันแน่”
.
“ไม่ยอมรับคำขอโทษ ถ้าพวกเขาเลิกพัฒนาเกมนี้ แล้วนำเงินทุนกับแรงคนไปทำ Ghost Recon แทน ผมถึงจะยอมยกโทษให้”
.
“ฟังดูเหมือนจะขอโทษนะ แต่ก็ไม่ได้ขอโทษอะไรเลย”
.
“ไปสร้างเกมนี้ใหม่ตั้งแต่เริ่มเลยเถอะ”
.
“จะดีใจกว่านี้ถ้าประกาศมาให้ชัดๆ ว่าสามารถเล่นเป็น Naoe อย่างเดียวได้”
.
“ผมว่าจะดีกว่านี้ ถ้าเกมนี้ไม่ได้ใช้ชื่อ Assassin’s Creed แต่ไปใช้ชื่ออย่าง ‘ตำนานของ Yasuke (และนี่เป็นเรื่องแต่ง)’ แทนเถอะ แต่ตอนนี้ผมก็ไม่ซื้ออยู่ดี”
.
“สุดท้ายแล้ว เขาบอกว่า เกมยังอยู่ในระหว่างการพัฒนา แต่ภาพยนตร์คัทซีนก็แสดง 100% ของเกมออกมาแล้ว ถ้าจะแก้ไขเนื้อหาคอนเทนต์ในเกมให้ดีขึ้น ส่วนตัวคือ พวกคุณต้องแก้ซะ 90% ของทุกอย่างในเกม คือมันผิดทั้งหมดมาตั้งแต่เริ่มเลย ผมขอพูดสรุปว่า ถ้าอยากจะทำให้มันดีขึ้นจริง ก็เปลี่ยนตัวละครหลักจาก Yasuke เป็นนินจาซึ่งเป็นตัวละครสมมติซะ แล้วก็ฤดูกาลทั้ง 4 ที่ผิดเพี้ยน แล้วถ้าทางบริษัทจะมาแถลงการณ์อะไรแบบนี้ ก็ยกตัวอย่างสิ่งที่พวกคุณจะแก้ไขด้วย เพราะตอนนี้มันเหมือนไม่มีอะไรที่ได้รับการแก้ไขเลย”
.
Assassin’s Creed Shadows มีกำหนดวางจำหน่ายบน PC และคอนโซล ในวันที่ 15 พ.ย.

Sheapgamer Comments

แสดงความคิดเห็น