[News] สายการบิน Southwest Airlines รอดจากเหตุการณ์ PC จอฟ้าทั่วโลก เพราะ “ยังใช้ Windows 3.1 อยู่”

อย่างที่หลายคนทราบกันดีว่า เมื่อวันที่ 19 ก.ค. ที่ผ่านมา เกิดเหตุการณ์ที่ทาง CrowdStrike ระบบรักษาความปลอดภัยด้านคอมพิวเตอร์ ซึ่งนิยมใช้กันในองค์กรบริษัทต่างๆ มีการอัปเดต Falcon ที่มีการแก้ไขไฟล์บางอย่างจนเกิด Error และทำให้ Windows 10 และ 11 บน PC พร้อมกันทั่วโลก เกิดอาการ “จอฟ้า” และส่งผลกระทบอย่างรุนแรง กับทั้งร้านค้าที่ใช้ระบบออนไลน์ ระบบธนาคารล่ม ระบบสายการบินมีปัญหาจนไม่สามารถเปิดเช็กอินหรือรับส่งผู้โดยสารได้ และปัญหาอื่นๆ อีกมากมาย
.
แต่ล่าสุดมีรายงานว่า มีสายการบินหนึ่งไม่ได้รับผลกระทบจากปัญหาในครั้งนี้ ก็คือ Southwest Airlines ซึ่งเป็นสายการบินที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 4 ของสหรัฐอเมริกา ด้วยเหตุผลง่ายๆ ก็คือ เพราะสายการบินนี้ “ยังใช้ Windows 3.1 อยู่”
.
ซึ่ง Windows 3.1 เปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 1992 และไม่ได้รับการอัปเดตใดๆ อีกแล้ว นั่นก็ทำให้ Windows รุ่นนี้ ไม่ได้รับผลกระทบจาก CrowdStrike ซึ่งจะมีผลเฉพาะ Windows รุ่นใหม่ๆ เท่านั้น ดังนั้น Southwest Airlines จึงแทบจะไม่ได้รับผลกระทบใดๆ จากเหตุการณ์ในครั้งนี้
.
นอกเหนือจาก Windows 3.1 แล้ว ทาง Southwest Airlines ยังใช้ Windows 95 ในการจัดตารางเวลาของพนักงานอีกด้วย ถึงนี่จะเป็น Windows รุ่นที่ใหม่ขึ้นกว่า 3.1 แต่ก็ยังถือว่าเก่ามากๆ เมื่อเทียบกับเทคโนโลยียุคปัจจุบัน
.
แม้ว่า Southwest Airlines จะโดนวิพากษ์วิจารณ์อยู่บ่อยครั้งเรื่องการใช้ระบบปฏิบัติการที่เก่าเกินไป รวมถึงตัวพนักงานของสายการบินเองก็เคยออกมาร้องเรียนเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่ก็เรียกได้ว่า ระบบปฏิบัติการรุ่นคุณพ่อของทาง Microsoft ช่วยให้ Southwest Airlines รอดพ้นวิกฤติที่เจอกันทั่วโลกในครั้งนี้ไปได้ และชัดเจนว่า เหตุใดบางบริษัทถึงไม่ค่อยอัปเดตอุปกรณ์และซอฟท์แวร์กัน เพราะถ้ามันยังใช้งานได้ ก็อย่าไปยุ่งกับมันดูจะดีที่สุดนั่นเอง

Sheapgamer Comments

แสดงความคิดเห็น