[News] ผู้สร้าง Cyberpunk 2077 เผยเหตุที่ต้องใส่ปริศนาที่ “ยากเกินจะแก้เอง” ในเกม ก็เพื่อให้ผู้เล่นมาร่วมมือช่วยกันแก้

สิ่งที่สำคัญอย่างหนึ่งในการออกแบบเกม คือความยาก ความท้าทาย และประสบการณ์ที่ผู้สร้างคาดหวังให้ผู้เล่นได้รับ ซึ่งแต่ละเกมก็มีวิธีการแตกต่างกันไป แต่สำหรับ CD Projekt Red พวกเขามีวิธีคิดที่น่าสนใจโดยใช้ชุมชนเกมเป็นหนึ่งในตัวช่วยสำหรับผู้เล่นและรับฟังผลตอบรับสำหรับผู้พัฒนา
.
คุณ Pawel Sasko หัวหน้าทีมพัฒนา Cyberpunk 2077: Phantom Liberty และผู้กำกับเกม Cyberpunk 2 ที่อยู่ระหว่างการพัฒนา ได้กล่าวในพ็อดแคสต์ Flow Games ถึงเรื่องที่เขาได้บอกนักออกแบบเกมหน้าใหม่ว่า พวกเขาไม่มีทางรู้ได้ว่าเกมจะมีผลตอบรับอย่างไรจนกว่าผู้เล่นจะซื้อเกมมาเล่นแล้วแสดงความคิดในช่วงเวลานั้น
.
“เราคำนึงถึงเรื่องนี้เสมอ และผมมักจะบอกนักออกแบบให้ ‘ดูเกมของคุณที่คนอื่นกำลังเล่นในไลฟ์สดบ้าง ดูพวกยูทูเบอร์ สตรีมเมอร์ คุณจะได้รู้ว่าพวกเขาคิดอย่างไร’ มีหลายสิ่งที่เราได้ทำขึ้นมาด้วยมุมมองของ ‘คนที่เจอมัน และคนอื่นๆ ก็จะเจอ’ “
คุณ Sasko กล่าว
.
โดยเขาได้ยกตัวอย่างถึงปริศนาที่ “ซับซ้อนมาก” ใน Cyberpunk 2077 นั่นคือ FF:06:B5 ซึ่งมีผู้เล่นหลายคนตั้งข้อสมมติฐานเป็นทฤษฎีสมคบคิด ถึงขนาดตั้งเป็นกลุ่ม Subreddit ซึ่งมีสมาชิกกว่า 38,000 คนเข้ามาร่วมกันถอดรหัสเลขฐานสิบหกและถกประเด็นถึงเบาะแสต่างๆ ที่อยู่ในเกมนี้ มันเป็นความลึกลับที่กระตุ้นต่อมความอยากรู้อยากเห็นของผู้เล่นหลายคนเป็นอย่างยิ่ง นอกจากนี้ผู้เล่นได้พบเบาะแสบางอย่างในเกม The Witcher 3 เวอร์ชันอัปเดต Next-gen หลังจากใช้เวลาหลายปีในการปะติดปะต่อเบาะแสต่างๆ ในที่สุดผู้เล่นก็ได้พบ Cutscene ที่น่าตกตะลึง แม้จะบอกอะไรไม่ได้บอก แต่ก็น่าจะมีอะไรมากกว่านั้นในเกมภาคต่อไป

คุณ Sasko ใช้การล่าปริศนาข้างต้นเป็นตัวอย่างในการสร้างสิ่งที่ “ซับซ้อนจนเป็นไปไม่ได้ที่จะไขปริศนาด้วยตัวเอง” เขารู้สึกทึ่งในความทุ่มเทของชุมชนใน Subreddit ที่พยายามทุกวิถีทางในการหาเบาะแสด้วยทุกวิถีทางที่พวกเขานึกออก แม้ว่าบางครั้งพวกเขาจะเข้าใกล้ความจริงได้อย่างน่าเหลือเชื่อ แต่บางทีก็ห่างไกลออกไปอย่างสิ้นเชิง แต่มันก็เป็นสิ่งที่สมเหตุสมผลดีในมุมมองของผู้สร้าง
.
เห็นได้ชัดว่าทีมงานของ CD Projekt Red ได้ออกแบบความลับที่ซับซ้อนให้เป็นสิ่งที่ค้นหาได้ง่ายขึ้นเมื่อได้รับการไขปริศนาแล้ว ความลับอย่าง FF:06:B5 อาจเป็นสิ่งที่ต้องขบคิดกันจนปวดหัวในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่เมื่อผู้เล่นมีคำแนะนำทีละขั้นตอนที่คนอื่นรวบรวมไว้ทางออนไลน์ การเล่นไปให้ถึง Cutscene อันน่าพิศวงนี้ก็ไม่ใช่เรื่องที่ยากแสนสาหัสอีกต่อไป
.
“มีหลายสิ่งที่คุณสามารถค้นหาและปลดล็อคได้ และสมมติฐานของเราก็คือ ผู้เล่นบางคนจะใช้เวลาส่วนใหญ่ในการพยายามไขปริศนา…เราออกแบบให้มันยากแบบไม่น่าเชื่อ แต่เราก็ไม่อยากให้ทุกคนต้องก้าวสู่หนทางที่ยากสุดๆ เพราะมันค่อนข้างน่าเบื่อ เราอยากให้ทุกคนได้สนุกกับมัน ชุมชนช่วยในเรื่องนี้ได้ แล้วทุกคนก็สามารถเพลิดเพลินไปกับการสปอยล์เนื้อหา”
คุณ Sasko กล่าว

Sheapgamer Comments

แสดงความคิดเห็น