[Review] “AI LIMIT” เกมแอ็คชัน RPG แนว Souls-like สไตล์อนิเมะ กำหนดออกภายในปีนี้

นี่คือ AI LIMIT เกมแอ็คชัน RPG สไตล์ Souls ในโลกล่มสลายยุคอนาคตในกราฟิกสไตล์อนิเมะ ที่กำลังจะวางจำหน่ายบน PS5 และ Steam ภายในปีนี้
.
AI LIMIT มีฉากหลังในอนาคตอันแสนไกลที่อารยธรรมมนุษย์ล่มสลาย และโลกที่ถูกกัดกินไปด้วยสารลึกลับที่มีชื่อว่า Mud และมีมอนสเตอร์เพ่นพ่านเต็มไปหมด ส่วนมนุษย์ก็ต้องหาทางเอาตัวรอด โดยผู้เล่นจะรับบทเป็น Arrisa ซึ่งเป็น Blader ที่มีพลังพิเศษในการฟื้นคืนชีพ และเธอจะต้องทำภารกิจออกสำรวจซากปรักหักพังของเมืองโบราณที่เต็มไปด้วยอันตราย เพื่อเปิดเผยความจริงเบื้องหลังหายนะของโลก และหว่านเมล็ดแห่งความหวังเพื่อสร้างโลกใบใหม่ขึ้นมา
.
การเผชิญหน้ากับศัตรูและมอนสเตอร์สุดโหด จะทำให้ Arrisa จะต้องไปคุยกับรากมะม่วงแล้วเกิดใหม่ซ้ำแล้วซ้ำเล่านับครั้งไม่ถ้วน ซึ่งเธอเชี่ยวชำนาญในด้านการหาโอกาสโจมตีและสร้างความได้เปรียบ ด้วยคอมโบที่รุนแรงและการใช้ท่วงท่าการโจมตีจากอาวุธที่หลากหลายและแตกต่างกันไป ด้วยทักษะพิเศษของอาวุธแต่ละชนิด จะทำให้ Arrisa มีทางเลือกโจมตีมากขึ้น และมือซ้ายของเธอสามารถใช้เวทมนตร์ต่างๆ เพื่อช่วยในการต่อสู้ได้ด้วย
.
นอกเหนือจากการต่อสู้ที่เข้มข้นแล้ว โลกของ AI LIMIT จะเต็มไปด้วยสภาพแวดล้อมให้ออกสำรวจ ตั้งแต่ซากปรักหักพังของเมืองขนาดใหญ่ที่มีอาวุธต่างๆ ซ่อนอยู่ในซอกหลืบที่ลึกเข้าไปข้างใน หรืออาจจะมีมอนสเตอร์สุดทรงพลังคุ้มกันไว้อยู่ แต่ไอเท็มเหล่านี้ ไม่เพียงแค่เพิ่มพูนพลังการต่อสู้ได้เท่านั้น แต่ยังปรับเปลี่ยนรูปลักษณ์ของ Arrisa ให้แปลกตาไปอีกด้วย
.
ซึ่งทางเพจเกมถูกบอกด้วย ได้รับเกียรติจากทาง CE-Asia ในการทดสอบเดโมเกมนี้รอบสื่อด้วย จากที่ทางเราได้เล่นไป ก็เรียกได้ว่า นี่เป็นเกม Souls-like สไตล์อนิเมะมาแบบเป๊ะๆ แบบที่ว่า ถ้าคุณเคยเล่นเกมแนวนี้มาก่อนไม่ว่าจะเป็น Dark Souls หรือเกมอื่นๆ ในแนว Souls-like มาถึงก็จะเข้าใจแทบทุกอย่างในทันที
.
สิ่งที่แตกต่างออกไปจากเกมแนว Souls-like อื่นๆ ก็คือ AI LIMIT “ไม่มีแถบ Stamina” หรือค่าความอึด อันเป็นเอกลักษณ์ของเกมแนวนี้ ทำให้ไม่จำเป็นต้องมากังวลเรื่องการบริหารจัดการหรือต้องมารอแถบนี้เต็มถึงจะโจมตีต่อได้ แต่ถึงอย่างนั้น ก็ใช่ว่าจะโจมตีหรือหลบหลีกรัวๆ ได้แบบพวกเกมมุโซ เพราะเราจะโดนจำกัดด้วย Moveset ของตัวละคร ทำให้เรายังต้องคอยหาจังหวะเพื่อเข้าโจมตีอยู่เหมือนเดิม
.
และสิ่งที่เพิ่มเข้ามาในเกมนี้ ก็คือแถบ Sync Rate ที่จะเพิ่มขึ้นเมื่อเราโจมตีโดนศัตรู ซึ่งแถบนี้เอาไว้สำหรับการกดใช้ทักษะโจมตีหรือพลังพิเศษเพื่อช่วยในการต่อสู้ รวมถึงการปัดป้อง (Parry)
.
จุดแตกต่างอีกอย่างหนึ่งกับเกมแนว Souls-like อื่นๆ ก็คือ หากคุณพลาดจนไปคุยกับรากมะม่วง ค่าเงินที่ได้จากการปราบศัตรู ก็จะหายไปเพียงส่วนเดียวเท่านั้น ไม่ได้หายไปหมด แต่ก็ไม่ได้คืน เมื่อย้อนกลับไปยังจุดที่พลาด ทำให้ร่วงลงไปคุยกับรากมะม่วงในเกมนี้ ไม่รู้สึกว่าตึงเครียดเกินไปนัก เพราะเกิดมาใหม่ก็ยังเหลือแต้มไว้ให้อัปเกรด
.
ในแง่ของแผนที่ ก็วางใจได้เลยว่า นี่เป็นเกมแนว Souls-like ของแท้ ที่แผนที่ของเกมจะเต็มไปด้วยทางลับให้เราต้องค้นหาไอเท็มที่ซ่อนอยู่ และเต็มไปด้วยทางที่ซับซ้อนแต่ก็มีทางลัด เพื่อให้แผนที่ย้อนมาบรรจบกัน ขนาดเดโมเป็นแค่ส่วนเล็กๆ ก็มีทางลับมากมายให้ได้ออกสำรวจแล้ว
.
ส่วนที่เป็นปัญหาของ AI LIMIT ในตอนนี้ (ที่คาดว่าน่าจะได้รับการแก้ไขในเกมเต็ม) ก็คือ ความยากของศัตรูที่ไม่สมดุลอย่างแรง เพราะศัตรูบางตัวก็กำจัดง่ายจนน่าเบื่อ แต่บางตัวก็ยากมาก หากเปรียบเทียบกับการเป็นศัตรูในพื้นที่เดียวกันของเกม และบางตัวก็ยากกว่าระดับบอสซะอีก รวมไปถึงการวางตำแหน่งศัตรูที่จงใจให้เราเสียเปรียบหรือโจมตีเราตอนเผลอ จนรู้สึกน่ารำคาญ และไม่ค่อยแฟร์มากกว่าที่จะท้าทาย รวมถึงการแยกปุ่มหลบหลีกกับวิ่งออกจากกัน ก็ทำให้เผลอกดผิดกดถูกพอสมควร
.
สรุปโดยภาพรวม AI LIMIT ก็เป็นเกมแนว Souls-like ที่มีฉากหลังและตัวละครที่น่าสนใจ และเข้าถึงได้ง่าย ด้วยสไตล์กราฟิกอนิเมะ และกลไกเกมเพลย์ที่ไม่โหดมากนัก เหมาะสำหรับคนที่ชอบเกม Souls-like สไตล์อนิเมะ และอยากได้เกมที่ท้าทายระดับหนึ่ง แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับทางผู้พัฒนาว่า จะสามารถปรับให้ความยากของเกมมีความสมดุลมากขึ้นในตอนที่วางจำหน่ายหรือไม่
.
ผู้ที่สนใจ AI LIMIT สามารถเข้าไปกด Wishlist ไว้ก่อนได้ที่หน้าร้านค้า Steam

Sheapgamer Comments

แสดงความคิดเห็น