[News] ZZZ จะไม่กดดันให้ต้องเข้าเกมทำภารกิจรายวัน และผู้ที่หยุดเล่นนานๆ ก็จะไม่พลาดคอนเทนต์ด้วย

โดยปกติแล้ว เกมที่ให้บริการแบบ Live Service อย่างเกมกาชา ส่วนใหญ่มักเล่นกับความรู้สึก FOMO หรือความกลัวของผู้เล่นที่จะพลาดบางสิ่งบางอย่าง เช่น สนับสนุนให้ผู้เล่นต้องล็อคอินเข้าเกมทุกวัน เพื่อรับของรางวัลรายวันเล็กๆ น้อยๆ ที่เพิ่มเข้ามาเรื่อยๆ หรือออกเนื้อหาเกมที่มีระยะเวลาจำกัดในการเล่น ซึ่งถ้าพ้นระยะเวลานั้นไปผู้เล่นก็จะพลาดโอกาสหลายๆ อย่างที่ควรจะได้ อาจจะได้เพชรไม่พอเปิดกาชา หรือมีไอเทมไม่พออัปตัวละคร เป็นต้น
.
อย่างไรก็ตาม คุณ Zhenyu Li โปรดิวเซอร์ Zenless Zone Zero เกมน้องใหม่ของ HoYoverse ได้ทำการ “ออกแบบฟีเจอร์พิเศษ” ที่จะช่วยลดความยุ่งยากในการเข้าเล่นทุกวันๆ จนรู้สึกเหมือนเป็นหน้าที่การงานมากกว่างานอดิเรกเพื่อผ่อนคลาย โดยเขาได้นำเศษเสี้ยวของชีวิตมาปรับใช้ในเกมนี้ ซึ่งแตกต่างจากเกมอื่นๆ ในเครือ HoYoverse
.
“เกมของเราเป็นเรื่องเกี่ยวกับการใช้ชีวิตในเมือง ซึ่งตรงกันข้ามกับ Honkai: Star Rail ที่ผู้เล่นจะเน้นการต่อสู้เป็นหลัก แต่เกมนี้จะเน้นไปที่การใช้ชีวิต อย่างเช่น คุณสามารถดื่มกาแฟตอนเช้าหรือทำกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับในเมือง และคุณสามารถ “ฟาร์ม” ให้จบเป็นรายวันได้”
คุณ Li กล่าว
.
อีกนัยหนึ่งก็คือ ภารกิจล็อกอินรายวันใน ZZZ จะเบากว่านิดหน่อย และจะมีการนำเสนอเสี้ยวหนึ่งในชีวิตประจำวันของตัวละครที่ผู้เล่นอาจจะไม่ได้ใส่ใจเลย แทนที่จะเป็นการวิ่งไล่ทุบศัตรูเพื่อฟาร์มหาของมาอัปเลเวลอย่างเดียว และที่น่าแปลกใจยิ่งกว่านั้น คือคุณ Li ดูใส่ใจในการหาวิธีดึงดูดผู้เล่นที่ห่างหายจากการเล่นเล่นให้กลับมาอีกด้วย
.
“เมื่อผู้เล่นรู้สึกว่าพวกเขาไม่ได้สนใจเกมนี้อีกต่อไป พวกเขาก็สามารถทิ้งเกมไปได้ทุกเวลา สำหรับผมในฐานะผู้เล่น ผมก็อยากจะห่างออกมาสักพัก แล้วกลับมาพบว่า ‘โอ้โห มีคอนเทนต์ใหม่ให้เข้าไปลอง’ อารมณ์แบบดูทีวีซีรีส์ที่หายไปสักพักแล้วพบว่ามีตอนใหม่เข้ามาหลายสิบตอนเลย”
คุณ Li กล่าว
.
ถึงกระนั้นก็ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าแนวทางนี้จะสอดคล้องกับรูปแบบธุรกิจปกติของ HoYoverse ได้อย่างไร แต่ดูเหมือนว่าคุณ Li จะตั้งอกตั้งใจอยากให้ผู้เล่นหลากหลายคนพึงพอใจมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ รวมถึงคนที่เลือกเข้าๆ ออกๆ เกมตามแต่อารมณ์พวกเขาจะพาไป
.
“ทีมงานจะพยายามอย่างดีที่สุดสำหรับผู้เล่นที่ห่างหายไปสักพัก เมื่อพวกเขากลับมา บางทีทีมงานจะพยายามหาวิธีใหม่ ๆ เพื่อให้พวกเขาได้สัมผัสกับเนื้อหาล่าสุดโดยไม่ต้องเสร็จสิ้นภารกิจที่มีเงื่อนไขล่วงหน้า”
คุณ Li ให้ข้อเสนอแนะ
.
Zenless Zone Zero จะเปิดให้เล่นฟรีในวันที่ 4 ก.ค. ทาง PC iOS Android และ Playstation 5

Sheapgamer Comments

แสดงความคิดเห็น