[News] รีวิว DLC ของ Elden Ring กลายเป็น “ผสมกัน” จากปัญหาด้านเทคนิค และความยากเกินจนไม่สนุก

ในที่สุด Shadow of the Erdtree เนื้อหา DLC ตัวแรกของ Elden Ring เกมแอ็คชัน RPG ในดินแดนมัชฌิมาจาก FromSoftware ก็ได้วางจำหน่ายและเปิดให้เล่นอย่างเป็นทางการแล้ว หลังจากที่รอคอยมานาน และตัว DLC ก็ได้เสียงตอบรับไปในทางที่ดีมากๆ จากสื่อ โดยได้คะแนนเฉลี่ยบน Metacritic มากถึง 95 คะแนน จนกลายเป็น DLC ที่ทำคะแนนได้มากที่สุดในประวัติศาสตร์วงการเกม
.
แต่กลายเป็นว่าในตอนนี้ Shadow of the Erdtree กลับโดนรีวิวแง่ลบ จนบทวิจารณ์ทั้งหมด กลายเป็น “ผสมกัน” ไปแล้ว โดยมีผู้เล่นบน Steam กว่า 63% จาก 19,291 บทิวจารณ์ ที่ให้เกมนี้เป็นแง่บวก แม้ว่าเสียงตอบรับส่วนใหญ่จากผู้เล่นจะชื่นชมในด้านการนำเสนอและการสร้างโลกที่น่าทึ่ง แต่ก็มีผู้เล่นจำนวนมาก ตำหนิเรื่องปัญหาด้านประสิทธิภาพของเกมบน PC และการเคลื่อนไหวของบอสที่พิสดารจนทำให้เล่นยากเกินไป
.
“ผมละชอบจริงที่ต้องมาวิ่งในพื้นที่เปิด 20 นาที เพื่อเก็บของที่ไม่จำเป็น แล้วก็ไปสู้บอสสุดโหดหิน มันเป็นประสบการณ์การเล่นที่น่าเศร้ามากๆ”
.
“เกมมันถึงขั้นเล่นไม่ได้เลย ผมพยายามมาตั้งแต่เกมเปิดให้เล่นในการเข้าเกม แต่ก็ไม่สามารถทำได้ ไม่ว่าจะทำยังไงก็ตาม ผมเห็นคนอื่นๆ ก็เจอปัญหาเดียวกัน และยังไม่มีการแก้ไขใดๆ ตอนนี้ มีแค่บางคนที่สามารถแก้ไขได้ แต่ก็ไม่ใช่ทุกคน ผมลองทุกอย่างแล้วจริงๆ”
.
“มันเหมือนเอาชิ้นส่วนทั้งหมดจากเกมหลักมาใส่เครื่องปั่นแล้วกดปุ่ม 2 – 3 ครั้ง มันก็ยังสนุกที่ได้เอาชนะอุปสรรคในเกม แต่ผมคาดหวังว่าอยากจะได้นวัตกรรมใหม่ใน DLC มากกว่านี้ มันไม่คุ้มค่าเงิน $40 เลย”
.
“ผมเล่นเกมแนว Souls จาก FromSoft มาหมด (รวมถึง Armored Core VI ด้วย) และทุกเกมก็เล่นจบมาหลายรอบ (ยกเว้น Demon’s Souls) จนสามารถเก็บแพลต Sekiro, DS3, DS1, Bloodborne, Elden Ring และ Lies of P (ที่ไม่ใช่เกมแนว Souls จาก FromSoft) ด้วย สถานะของ DLC ในตอนนี้ ไม่สามารถแนะนำให้ซื้อจริงๆ”
.
“แม้การออกแบบโลกและศัตรูต่างๆ จะออกมาสวยงามมากๆ แต่ปัญหาใหญ่คือสมดุลเกม ตอนนี้ แม้ว่าจะมี Vigor ถึง 60 คุณก็ยังโดนศัตรูเกือบทุกตัวที่ไม่ใช่พวกกีกี้ ตบทีเดียวแทบไปคุยกับรากมะม่วง ถึงจะมี Scadutree Fragments ที่เพิ่มพลังโจมตีและป้องกันเฉพาะใน DLC นี้ ก็ไม่ช่วยอะไรเท่าไหร่ และส่วนใหญ่ไอเท็มนี้ก็ต้องปราบบอสก่อนถึงจะได้มา”
.
“คุณก็แค่ต้อง ‘Git Gud’ (คำพูดติดปากของคนเล่นเกมแนว Souls ประมาณว่า ก็ฝึกเล่นให้เยอะๆ จนกว่าจะเก่ง) ปกติผมก็ไม่ได้รู้สึกรำคาญอะไรนักหรอก แต่ในกรณีนี้ มันมีปัญหาใหญ่ ก็คือการออกแบบศัตรู โดยเฉพาะพวกบอสทั้งหลายในช่วงท้ายๆ เกม ที่ศัตรูทุกตัวโจมตีแรงมาก มีพลังชีวิตอย่างเยอะ และมีคอมโบโจมตีรัวๆ จนเกือบจะไม่มีช่องว่าง จากนั้นพวกมันก็โจมตีต่อคอมโบอีกรอบ”
.
“บอสต่างๆ ใน DLC คือไม่ไหวแล้ว ผมนึกถึงช่วงเวลาตอนที่เกม Soulsborne ยังเป็นเกมที่ให้เราทำความเข้าใจบอส ใช้จุดอ่อนในการเข้าต่อกร และเอาชนะด้วยทักษะและความรู้ ตอนนี้คือแบบ เจอคอมโบโจมตี 10 ทีติด ที่ทุกๆ การโจมตีก็มีผลต่อการโจมตีวงกว้างรอบสองด้วย ทำให้สับสนมากๆ ว่าจะหลบยังไง”
.
ซึ่งความยากของ Shadow of the Erdtree ยังทำให้ Asmongold ซึ่งเป็นสตรีมเมอร์ชื่อดังบน YouTube และ Twitch ออกมาประกาศ “เลิกเล่น” เพราะความยากเกินไปจนไม่สนุกเลยทีเดียว
.
“ผมอาจจะลองเล่นอีกสักรอบ แต่ก็ไม่รู้นะ ผมคิดว่า ผมน่าจะพอแล้ว ผมคิดว่า DLC นี้มันยากเกินไปจนไม่สนุก เมื่อทุกๆ คอมโบการโจมตีทำให้คุณชะงัก จากนั้นก็ล็อคด้วยแอนิเมชันตัวละคร แล้วคุณก็ลงไปนอนคุยกับรากมะม่วงทันที… คือผมว่าผมเอาชนะได้นะ แต่ผมแค่ไม่อยากจะเล่นแล้ว”
เขากล่าว
.
Elden Ring Shadow of the Erdtree วางจำหน่ายแล้วบน PC และคอนโซล

Sheapgamer Comments

แสดงความคิดเห็น