[News] อดีตผู้พัฒนา Life By You ออกมาเผย ว่าแม้แต่ทีมงานภายในก็ไม่รู้มาก่อนว่าตัวเกมจะถูกยกเลิกวางจำหน่ายแบบฟ้าผ่า

ในตอนแรกที่ประกาสเปิดตัวนั้น Life by You ถูกวางตัวและหมายมั่นเอาไว้ ว่ามันคือ The Sims ในเวอร์ชั่นครบถ้วน ที่ไม่ได้มี DLC มูลค่าร่วม 1200 เหรียญที่ผู้เล่นจะต้องซื้อเพื่อให้ได้คอนเทนต์ครบทุกอย่าง แต่ทว่านั่นกลับไม่ได้เกิดขึ้นจริง
.
เพียง 1 เดือนหลังจากประกาศเลื่อน Early Access ครั้งล่าสุด (และก็มีเลื่อนมาก่อนหน้านั้นอีก) ตัวเกมก็ถูกตอกตะปูปิดฝาโลงลงหลุมไปแบบจริงๆ เพราะทาง Paradox ได้ออกแถลงการณ์ว่าเกมดังกล่าวจะหยุดพัฒนา และไม่มีการวางจำหน่ายตลอดไป ในการประกาศทางบริษัทอ้างว่า “เส้นทางสู่การเปิดตัวที่เรารู้สึกมั่นใจนั้นยาวเกินไปและไม่แน่นอน” ภายในหนึ่งวัน Paradox Tectonic ผู้สร้างเกมนี้ก็ถูกปิดตัวลง
.
อย่างไรก็ตาม อดีตนักพัฒนาจาก Paradox Tectonic อ้างว่ามีเรื่องราวที่แตกต่างออกไปมาก ในโพสต์ LinkedIn ของคุณ Willem Delventhal อดีตนักออกแบบของสตูดิโอกล่าวว่า ในตอนก่อนที่ Paradox จะเลื่อนการเปิดตัวออกไป ทีมของเขามี “ตัวชี้วัดภายใน” ที่เอาไว้ใช้ประเมินทีมงามที่บ่งชี้ว่าพวกเขาทำได้ดีมากและได้รับการชื่นชมอย่างมากเพียงแค่ไม่กี่สัปดาห์ก่อนหน้านั้น และนั่นทำให้พวกเค้ายิ่งสับสนเอามากๆ เพราะ 2 สัปดาห์ก่อนการเปิดตัว พวกเค้าได้รับแจ้งว่าเราจะไม่วางขายเกมแล้ว
.
คุณ Delventhal กล่าวเสริมว่า “ทีมงานไม่ได้รับการบอกกล่าวว่าทำไม แต่พวกเราใช้เวลาหนึ่งเดือนก่อนหน้าในการปั่นงาน และทำทุกอย่างที่ทำได้เพื่อพิสูจน์ให้พวกเขา(Paradox) เห็นว่าเราคุ้มค่าที่จะเปิดตัว … แต่เราแทบไม่ได้ยินอะไรตอบกลับมาเลย” ในโพสต์เขายังกล่าวอีกว่าตอนที่ความจริงที่ว่าพวกเค้าจะไม่ได้ไปต่อถูกฟาดลงมา ก็คือตอนพร้อมๆกับทุกคนบนโลกนั่นหละ
.
นี่เป็นภาพที่ขัดแย้งกันอย่างมาก เมื่ออ่านคำแถลงอย่างเป็นทางการจาก Paradox แล้ว ทุกคนก็คงคิดว่า Life by You กำลังกระเสือกกระสนในการดิ้นรนพัฒนาให้ทันตามกำหนด หรือเกิดปัญหาบางอย่างติดขัดเป็นแน่ แต่กลายเป็นว่าตัวทีมก็ดูจะไม่มีปัญหาอะไร ก็ทำให้ทุกคนได้แต่เกาหัวกันแกรกๆ
.
“พูดตามตรง ผมพอจะเดาได้เกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้น และถึงแม้จะฟันธงไม่ได้ แต่ผมแน่ใจว่าคุณก็เดาได้เช่นกัน ในฐานะเจ้าของธุรกิจ บางส่วนก็เข้าใจได้ แต่ส่วนมากก็ไม่ เราเป็นทีมที่แข็งแกร่งในโปรเจคต์ที่แข็งแกร่งพร้อมที่จะเปิดตัวสู่ผู้บริโภค ” คุณ Delventhal กล่าว
.
“กลายเป็นว่า ตอนนี้อุตสาหกรรมเกมเป็นอะไรที่ แม้คุณจะส่งมอบงานได้เกิดกว่าทุกคาดหวังไว้ มีเงินทุนระดับ AA คอยหนุนหลัง แต่กลับยังสามารถโดนล้มโปรเจ็กต์ทิ้งได้แบบหน้าตาเฉยเพียง 2 สัปดาห์ก่อนวางจำหน่ายเสียอย่างนั้น” คุณ Delventhal กล่าวปิดท้าย ก่อนที่จะตัดสินใจมุ่งเน้นไปที่โปรเจ็กต์ต่างๆ เช่น Indie Game Academy ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อช่วยให้นักพัฒนารายย่อยสร้างและเปิดตัวเกมของตนเองได้

Sheapgamer Comments

แสดงความคิดเห็น