[News] Intel ประกาศยกเลิกใช้เทคโนโลยี Hyper Threading บน CPU Lunar Lake สำหรับ Laptop

อย่างที่ทราบกันดีว่า ตลอดเวลา 20 กว่าปีที่ผ่านมา ทั้ง Intel และ AMD ได้นำเทคโนโลยี Hyper Threading มาใช้กับ CPU ของตนเองมาตลอด และก็ได้เป็นส่วนสำคัญในอุปกรณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น PC หรือแม้กระทั่ง Laptop แต่จากงาน Computex ครั้งล่าสุด ทางฝั่ง Intel ได้ประกาศว่า CPU “Luna Lake” สำหรับ Laptop จะไม่ใช้เทคโนโลยี Hyper Threading อีกแล้ว
.
แล้ว Hyper Threading คืออะไร? ให้เรานึกภาพของเพื่อนคนนึงที่สามารถลอกการบ้านได้ทั้งมือซ้ายและมือขวาไปพร้อมๆกัน (1คนทำได้2งาน)ซึ่งจะไวกว่าคนที่ลอกการบ้านได้ทีละเล่มอยู่แล้ว ในยุคก่อนที่จะมีสิ่งที่เรียกว่า Hyper Threading ขึ้นมานั้น CPU รุ่นก่อนหน้าทำงานอยู่บนพื้นฐานการทำงานแบบ Single Thread ที่ประมวลผลไปทีละอย่าง เช่นถ้ามี CPU 4 Core ก็จะมี 4 Thread หรือหากเปรียบเทียบให้เห็นภาพ ก็คือคน 1 คนทำงานโดยใช้มือข้างเดียว ทำงานไปทีละอย่าง ทำให้เกิดปัญหาคอขวดของการประมวลผล การมี Hyper Threading เข้ามาทำให้ CPU สามารถคิดคำนวณได้แบบคู่ขนาน ทำให้ลดปัญหาคอขวด และเพิ่มประสิทธิภาพ CPU ต่อ Cores ให้มากขึ้น เปรียบได้กับ คน 1 คน ใช้ 2 มือในการทำงานไปพร้อมๆกัน พอหลังจากมี Hyper Threading เราจึงได้เห็นคำอธิบายจั่วหัวไว้บน CPU รุ่นต่างๆเช่น 6 Core 12 Thread, 8 Core 16 Thread เป็นต้น และยังคงอยู่มาจนถึงปัจจุบันจนพวกเราชินตากันนั่นเอง
.
อ้าว แล้วถ้ามันดีแบบนี้ ทำไม Intel ถึงเอาเทคโนโลยีแสนสำคัญนี้ออกไปล่ะ? หากจะให้เหตุผลก็คงยากหน่อย เพราะมันมีความซับซ้อนสูง แต่หากจะว่ากันตรงๆคือ Intel ต้องการรีดการใช้พลังงานให้คุ้มค่าที่สุด ซึ่งทาง Intel มองว่าการประมวลผลแบบ Hyper Threading นั้นสิ้นเปลืองพลังงานทั้งยังทำให้ CPU มีความร้อนสูงมาก และเมื่อทำการเทียบประสิทธิภาพระหว่าง CPU รุ่นก่อนหน้าอย่าง Meteor Lake ซึ่งมีเทคโนโลยีดังกล่าว ตัว Lunar Lake กลับมีความเร็วมากกว่าถึง 14%
.
ด้วยเหตุผลดังกล่าวแม้จะไม่มีการใช้ Hyper Threading แล้วตัว Lunar Lake ก็มีประสิทธิภาพสูงอยู่แล้ว ซึ่งการเปิดใช้งาน Hyper Threading หมายถึงการสูบพลังงานที่สูงขึ้น แต่ในขณะเดียวกันจุดประสงค์หลักของ Lunar Lake คือการใช้การประมวลผลและพลังงานให้คุ้มค่าที่สุดเพราะมันโดนออกแบบมาเพื่อให้ Laptop ในรุ่นปัจจุบันบางเบาและใช้งานให้ได้นานที่สุด นั่นหมายถึงการโฟกัสไปที่การทำให้แต่ละ Core ของ CPU มีประสิทธิภาพสูงที่สุดในแต่ละ Thread แทน เหมาะสมกับผู้ใช้งานที่โฟกัสการทำงานทีละอย่างและไม่หนักมากหรือก็คือผู้ใช้งาน Laptop ทั่วๆไปนั่นเอง การที่เอาส่วนประกอบต่างๆที่มีไว้เพื่อ Hyper Threading ออกไปก็ดูสมเหตุสมผลในกรณีนี้ แต่นั่นหมายถึงว่าหากแลกกันแบบหมัดต่อหมัด Laptop ที่ใช้ Intel Lunar Lake อาจจะไม่ได้ประสิทธิภาพเท่ากับ Laptop AMD ที่ยังใช้ Hyper Threading อยู่
.
และสิ่งที่ตามมากับการใช้พลังงานให้คุ้มค่า คือการที่ Lunar Lake จะไม่สามารถถอดเปลี่ยน RAM ได้ เพราะตัว RAM จะฝังมาด้วยกันเลยกับตัวชิป ซึ่งการทำแบบนี้หลายคนอาจจะคุ้นๆแล้วว่า Apple ทำมาสักพักแล้วกับ Apple Silicon M Series ของตัวเอง (ที่หลายคนอาจจะหงุดหงิดว่า ทำไมการเพิ่ม RAM ให้ Mac ตอนสั่งซื้อมันแพงจังวะ) โดย Intel จะมีให้เลือกเพียงแค่ 2 ขนาดคือ 16 และ 32 GB และยังไม่มีมากไปกว่านั้น อย่างน้อยก็ในตอนนี้
.
แต่อย่างไรก็ดี Hyper Threading ยังคงเป็นส่วนสำคัญสำหรับคอมพิวเตอร์ที่ต้องใช้พลังงานมากๆอยู่แล้ว เช่นใน Data Center หรือแม้แต่เครื่อง Desktop Computer ทั่วๆไป ที่ Intel ยังไม่ได้เอาออกแต่อย่างใด เนื่องจากไม่จำเป็นต้องคำนึงถึงการใช้พลังงานและความร้อนเหมือนกับ Lunar Lake ที่ออกแบบมาให้ Laptop ใช้งานครับ

Sheapgamer Comments

แสดงความคิดเห็น