[News] Capcom เผย อาจไม่ตั้งราคา $70 อีก หลัง Dragon’s Dogma 2 ได้เสียงตอบรับและยอดขายระดับกลางๆ

ด้วยการที่ต้นทุนการพัฒนาในอุตสาหกรรมเกมช่วงหลายปีที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ด้วยปัญหาด้านเงินเฟ้อ ทำให้ต้องใช้ทรัพยากรมากขึ้น และการเพิ่มราคาขายเกม ก็ถือว่าเป็น 1 ในประเด็นร้อนที่พูดถึงกันอย่างมาก ที่ปัจจุบันเกมฟอร์มยักษ์ AAA เริ่มจะเปลี่ยนมาขายราคา $70 (จากเดิม $60) กันมากขึ้นแล้ว แน่นอนว่า แฟนเกมก็ไม่ได้ปลื้มในเรื่องนี้ด้วย
.
และ Capcom ก็เป็น 1 ในผู้จัดจำหน่ายที่เริ่มวางขายเกมในราคา $70 โดยเริ่มต้นที่ Dragon’s Dogma 2 ภาคต่อของเกมแอ็คชัน RPG ในโลกแฟนตาซี แต่กลายเป็นว่าทาง Capcom ยอมรับในช่วงถามตอบกับนักลงทุนว่า เกมแรกที่ประเดิมราคา $70 ดูเหมือนว่าจะได้เสียงตอบรับจากผู้เล่นในระดับกลางๆ และมีแผนที่จะพูดคุยเพื่อพิจารณาการตั้งราคาเกมในอนาคตอย่างรอบคอบมากขึ้น
.
“สำหรับราคาของเกมที่จะวางจำหน่ายในอนาคต พวกเราจะกำหนดราคาหลังจากประเมินเสียงตอบรับของผู้เล่นอย่างรอบคอบ และพิจารณาเรื่องต้นทุนการพัฒนาที่เพิ่มสูงขึ้น”
Capcom กล่าว
.
ซึ่ง Dragon’s Dogma 2 ทำยอดขายมากกว่า 2.5 ล้านชุด ในเดือนแรก และมากกว่า 3 ล้านชุด ในช่วงปลายเดือน พ.ค. และถือว่าเป็นเกมที่เปิดตัวได้อย่างยิ่งใหญ่ที่สุดบน Steam อีกด้วย แต่ก็ดูจะชัดเจนว่า ทีมงานไม่พอใจเท่าไหร่นักกับตัวเลขเหล่านี้
.
ในขณะที่คุณ Haruhiro Tsujimoto ประธานบริษัท Capcom ก่อนหน้านี้เคยกล่าวว่า ราคาเกมในยุคปัจจุบัน ถือว่าถูกเกินไปเมื่อเทียบกับต้นทุนการพัฒนาที่เพิ่มสูงขึ้นกว่าในยุค NES ถึง 100 เท่า
.
ซึ่งการตั้งราคา $70 ก็ส่งผลต่ออุตสาหกรรมเกม และมีชาวเกมจำนวนมากออกมาแสดงความเห็นต่างๆ นานา ที่บางส่วนยอมรับว่า พวกเขาเลี่ยงที่จะซื้อเกมราคาเต็ม $70 เพราะกังวลว่าเกมจะไม่สามารถส่งมอบประสบการณ์การเล่นได้ตามที่คาดหวัง ด้วยการที่เกมฟอร์มยักษ์ในยุคปัจจุบันที่ทำไม่เสร็จบ้าง หรือทำมาแบบชุ่ยๆ เพื่อฟันเงินคนเล่นบ้าง ทำให้เหล่าผู้บริโภคระมัดระวังมากขึ้นที่จะใช้เงินในการซื้อเกม
.
ส่วนทาง Tech4Gamer ให้ความเห็นว่า เรื่องนี้ถือว่าเข้าใจได้ทั้ง 2 ฝ่าย เพราะฝั่งคนเล่นเองก็อยากได้เกมที่คุ้มกับเงินที่เสียไป ส่วนฝั่งนักพัฒนาเกมก็ต้องการรายได้มาเพื่อให้คืนทุนในการพัฒนาเกมในยุคปัจจุบัน และหวังว่าจะมีทางแก้ที่ยั่งยืนสำหรับวงการและสมดุลพอให้ทั้ง 2 ฝ่ายพึงพอใจร่วมกัน และน่าสนใจว่า Capcom จะใช้กลยุทธ์อย่างไรและจะตั้งราคาแบบไหนกับเกมที่จะวางจำหน่ายในอนาคต
.
Dragon’s Dogma 2 วางจำหน่ายแล้วบน PS5, XBSX|S และ Steam

Sheapgamer Comments

แสดงความคิดเห็น