[News] สรุปรายละเอียดแรก Assassin’s Creed Shadows

หลังจากที่แฟนๆ รอคอย Assassin’s Creed ภาคญี่ปุ่นมานานหลายปี ในที่สุด Ubisoft ก็ประกาศเปิดตัว Assassin’s Creed Shadows ภาคล่าสุดของซีรีส์ที่มีฉากหลังในยุคศักดินาของญี่ปุ่น และได้เล่นเป็นซามูไรกับนินจาสาวกันสักที
.
ล่าสุดทาง IGN ได้ไปเยี่ยมชม Ubisoft Québec และพูดคุยกับทีมงาน 7 คนเกี่ยวกับผลงานล่าสุดนี้ และสรุปรายละเอียดของข้อมูลที่ได้มาเกี่ยวกับ Assassin’s Creed Shadows รวม 40 ข้อ ดังนี้
.
1. Assassin’s Creed Shadows มีฉากหลังในยุค Azuchi-Momoyama ในประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่น เรื่องราวเริ่มต้นปี 1579 และจะดำเนินไปจนถึงต้นยุค 1580s และนี่เป็นครั้งแรกในรอบหลายปีของซีรีส์ที่มี Assassins และ Templars ในรูปแบบ “คลาสสิค” นับตั้งแต่ Assassin’s Creed Syndicate เมื่อปี 2015
.
2. มีตัวละครสำคัญทางประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่นที่ปรากฎในแคมเปญเนื้อเรื่อง อาทิ Oda Nobunaga ผู้รวมญี่่ปุ่นให้เป็นหนึ่ง และ Fujibayashi Nagato นินจาระดับปรมาจารย์จากอิงะ
.
3. Assassin’s Creed Shadows จะเหมือน Syndicate ตรงที่มีตัวเอก 2 คน และสามารถสลับใช้งานได้ตลอดการเล่นแคมเปญ ตัวละครแรกคือ Naoe ลูกสาวของ Fujibayashi Nagato ซึ่งเธอได้รับการฝึกฝนวิชาจากพ่อของเธอให้กลายเป็นนินจาที่มีฝีมือ
.
4. อีกตัวละครหนึ่งก็คือ Yasuke ตัวละครที่มีในประวัติศาสตร์จริง เกิดที่แอฟริกา และมาที่ญี่ปุ่นกับเรือโปรตุเกสเมื่อปี 1579 หลังจากนั้นก็มาเป็นซามูไรรับใช้ Oda Nobunaga และนี่ถือว่าเป็นครั้งแรกของซีรีส์ Assassin’s Creed ที่คุณได้เล่นเป็นบุคคลที่มีตัวตนจริงในประวัติศาสตร์
.
5. ก็เหมือนกับชื่อภาค แสงสว่างและความมืดจะเป็นส่วนสำคัญของระบบการลอบเร้นใน Assassin’s Creed Shadows ด้วยระบบการให้แสงแบบใหม่ที่จะทำให้เกิดแสงและเงาแบบไดนามิคที่ส่งผลต่อการมองเห็นของศัตรู ตอนนี้คุณสามารถซุ่มซ่อนในเงาและสร้างความมืดได้ด้วยการทำลายตะเกียง หรือกำจัดคนถือคบเพลิง ที่จะมีแถบความสว่างบน UI แสดงผลว่า คุณปกปิดตัวเองได้ดีขนาดไหน ตั้งแต่เผยตัวตนเต็มๆ ไปจนถึงซ่อนในเงามืดได้อย่างสมบูรณ์แบบ
.
6. Servants หรือ พวกคนรับใช้ จะเป็น NPC แบบใหม่ที่อยู่กึ่งกลางระหว่าง ชาวบ้านทั่วไปและศัตรู แม้พวกเขาจะต่อสู้ไม่ได้ แต่ก็สามารถตีฆ้องร้องป่าวเรียกกำลังเสริมได้ ซึ่งพวกเขาจะมีเส้นทางการเดินลาดตระเวนและถือตะเกียงในตอนกลางคืน
.
7. มีทางเลือกที่จะเก็บศัตรูด้วยการทำให้สลบในระหว่างการลอบเร้นได้ ทำให้สามารถเล่นแบบไม่จำเป็นสังหารคนอื่นได้มากขึ้น
.
8. สามารถที่จะคลานแนบไปกับพื้นได้ ทำให้ซ่อนตัวบดบังตัวเองจากสายตาของศัตรูได้มากขึ้น รวมถึงมุดช่องทางเข้าเล็กๆ ได้ด้วย
.
9. Naoe จะมี Grappling Hook ที่สามารถเกาะติดกับขอบหลังคาได้ทุกจุด รวมถึงจุดยึดอื่นๆ อีกจำนวนหนึ่ง แต่จะไม่เหมือนของ Assassin’s Creed Syndicate ที่ยึดแล้วดึงตัวเองไปยังจุดหมายแบบอัตโนมัติ (เหมือน Zipline) เพราะของ Shadows จะเป็นการเหวี่ยงตัวแบบไดนามิคโดยอิงระบบฟิสิกส์
.
10. Grappling Hook สามารถปีนขึ้นไปบนเพดานเหนือทางเดินได้อย่างรวดเร็ว ทำให้คุณสามารถขึ้นไปรอบนนั้น จนกว่าศัตรูจะเดินผ่านไปได้
.
11. Eagle Vision กลับมาในภาคนี้ ที่จะทำให้คุณสามารถมองเห็นร่างเงาของ NPC ทะลุกำแพง โดยศัตรูจะเป็นสีแดง และพวกคนรับใช้จะเป็นสีส้ม
.
12. นกคู่หูที่ทำงานคล้ายโดรน แบบภาค Origins, Odyssey และ Valhalla เพื่อสอดส่องดูพื้นที่และมาร์คตำแหน่งต่างๆ “ไม่มีให้ใช้งานในภาค Shadows” และคุณต้องไปลาดตระเวนเพื่อดูเอาเอง
.
13. ด้วยการเป็นนินจา Naoe จะเก่งที่สุดในด้านลอบเร้น Yasuke ก็ลอบเร้นได้ แต่ด้วยขนาดร่างกายและชุดเกราะ ก็ดูจะเหมาะกว่าหากใช้ทักษะลอบเร้นเพื่อเก็บศัตรู มากกว่าที่จะลอบเร้นทำภารกิจแบบเงียบเชียบจริงๆ
.
14. นี่คือยุคสงครามญี่ปุ่น ที่ไม่ได้ใช้โล่ในการรบ ดังนั้น คุณจะไม่มีของป้องกันตัวเอง ยกเว้นชุดเกราะ การหลบหลีกและการวางตำแหน่งคือหัวใจสำคัญของระบบการต่อสู้ในเกม
.
15. ด้วยการที่เป็นซามูไร Yasuke สามารถใช้อาวุธในการป้องกันการโจมตีและปัดป้อง (Parry) ได้ ส่วน Naoe สามารถต่อสู้ได้ก็จริง แต่ก็ไม่สามารถที่จะป้องกันหรือปัดป้องได้ แต่เธอสามารถ “เบี่ยงเบน” การโจมตีของศัตรูได้ ที่ทาง Ubisoft ไม่ได้เปิดเผยว่า การปัดป้อง กับการเบี่ยงเบน แตกต่างกันอย่างไร แต่ทาง IGN คาดเดาว่า การปัดป้องจะทำให้สามารถโจมตีโต้กลับได้ แต่การเบี่ยงเบนน่าจะใช้ในการหลบหลีกมากกว่า
.
16. ชุดเกราะศัตรูมีระบบความทนทาน และสามารถแตกได้ในระหว่างการต่อสู้
.
17. ของประกอบฉากแทบทุกอย่าง จะมีความไดนามิค ที่สามารถเสียหายได้จากอาวุธของคุณ อย่างดาบคาตานะจะสามารถฟันผ่านกระถางต้นไม้ได้แล้วทิ้งรอยดาบเอาไว้อย่างสมจริง ส่วนลูกธนูก็จะทิ้งรอยเจาะเอาไว้ ในขณะที่อาวุธที่ไม่มีคมหากไปโดนหม้อ ก็จะแตกเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย
.
18. มีอาวุธที่มีอยู่จริงตามประวัติศาสตร์ในช่วงยุคนั้นให้ผู้เล่นได้ใช้งาน อาทิ ดาบคาตานะ, กระบองใหญ่, หองยาริ, ชูริเคน, คุไน และคุซาริกามะ (เคียวติดโซ่)
.
19. Yasuke สามารถใช้ปืนอาร์คิวบัส (ปืนยาวโบราณ) ได้ด้วย ทำให้สามารถโจมตีระยะไกลที่มีความรุนแรงมากๆ ได้
.
20. อาวุธแต่ละชนิดจะมีผังทักษะของตัวเอง การใช้อาวุธอย่างใดอย่างหนึ่งบ่อยๆ ก็จะทำให้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
.
21. คุณสามารถสร้างดาบคาตานะของตัวเองได้ จากการเก็บชิ้นส่วนมาประกอบกัน และปรับแต่งรูปลักษณ์ของอาวุธและชุดเกราะให้เป็นอย่างที่ต้องการได้
.
22. ระบบอัปเกรดทักษะการต่อสู้ กลับมาในภาคนี้ และปลดล็อคได้ด้วยการหา Ninja Scrolls ที่กระจัดกระจายในโลกของเกมมาใช้งาน
.
23. Yasuke และ Naoe มีผังทักษะแยกเป็นของตัวเอง แต่ XP, อาวุธที่เก็บมาได้ และทรัพยากรต่างๆ แชร์ใช้งานร่วมกัน
.
24. Assassin’s Creed Shadows สร้างขึ้นด้วยเอนจิ้น Anvil ตัวใหม่ที่ได้รับการอัปเดตล่าสุด ด้วยเทคโนโลยีใหม่ ทำให้ได้แสงเงาดีขึ้น ของประกอบฉากแตกหักเสียหายได้ โมเดลต่างๆ มีรายละเอียดมากขึ้น และลดอาการ Pop-in (เวลามองไประยะไกลๆ ไม่เห็นวัตถุ พอเดินเข้าไปใกล้ๆ วัตถุนั้นจู่ๆ ก็ปรากฎเด้งเข้ามาในหน้าจอเลย)
.
25. ด้วย Anvil ตัวใหม่ ทำให้มีระบบฤดูกาลที่จะได้เห็นโลกของเกมเปลี่ยนแปลงไปตามฤดูใบไม้ผลิ ฤดูร้อน ฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาว ซึ่งฤดูกาลในตอนนั้นจะกำหนดโดยความก้าวหน้าในแคมเปญเนื้อเรืองเพื่อให้เป็นไปตามประวัติศาสตร์ แต่ก็มี “ขั้นตอน” ที่แต่ละช่วงต้องผ่านเพื่อสร้างความรู้สึกให้สมจริง
.
26. ในแต่ละฤดูกาลจะมีฟีเจอร์พิเศษที่เชื่อมโยงกับเกมเพลย์ ยกตัวอย่างเช่น ในฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อน ที่ต้นไม้ใบหญ้าต่างๆ เติบโตและบานสะพรั่ง ก็จะมีพุ่มไม้และหญ้าสูงๆ ให้ซ่อนตัว ส่วนฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาว ต้นไม้เหล่านั้นจะแห้งตาย ทำให้ไม่มีจุดซ่อนตัว น้ำในสระน้ำหรือบ่อน้ำก็จะเป็นน้ำแข็งในฤดูหนาว ทำให้คุณไม่สามารถซ่อนตัวในนั้นได้ แต่น้ำแข็งย้อยจากขอบหลังคาสามารถทำให้หล่นลงมา เพื่อเบี่ยงความสนใจได้
.
27. ฤดูกาลจะมีผลต่อพฤติกรรมของ NPC ด้วย ในฤดูร้อน ซามูไรฝ่ายศัตรู จะฟันพุ่มไม้เพื่อค้นหาคุณ แต่พอเป็นฤดูหนาว พวกศัตรูจะอยู่ใกล้ๆ กองไฟและที่อบอุ่น
.
28. ระบบสภาพอากาศจะมีความไดนามิคเต็มรูปแบบและเป็นไปตามพื้นที่และฤดูกาล สภาพอากาศที่เลวร้าย อย่างเช่น หมอกลงจุด ลมพายุ และหิมะ จะส่งผลต่อสายตาและการได้ยินของศัตรู เสียงพายุจะเป็นโอกาสให้คุณได้ซ่อนเสียงฝีเท้า
.
29. โลกของเกมจะจำลองชีวนิเวศที่มีรายละเอียดอย่างน่าตื่นตาตื่นใจ อย่างเช่น ในฤดูใบไม้ผลิ ลมจะพัดพาพวกละอองเกสรดอกไม้ปลิวไสว เหมือนในโลกจริงๆ
.
30. แผนที่ของ Assassin’s Creed Shadows จะใหญ่พอๆ กับ Assassin’s Creed Origins และจำลองพื้นที่ภาคกลางของญี่ปุ่น
.
31. แผนที่ของเกมจะแบ่งเป็นพื้นที่ โดยอิงจากจังหวัดที่มีอยู่จริงในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น รวมถึง Iga, Arima และ Omi
.
32. จุดซิงโครไนซ์กลับมาในภาคนี้แต่เป็นรูปแบบใหม่ ที่จะไม่ใช่การปีนหอคอยเปิดแผนที่แล้วมีไอคอนขึ้นบนแผนที่ หรือเป็นมุมกล้องหมุนรอบตัวเพื่อดูพื้นที่รอบๆ แบบภาคก่อนหน้าอีกต่อไป แต่จะเป็นจุดชมวิวที่คุณสามารถขึ้นไปสำรวจ เพื่อไฮไลท์จุดที่น่าสนใจและคุณสามารถไปค้นพบด้วยตัวเองได้เมื่อลงมาที่พื้น Ubisoft ต้องการให้ภาคนี้ มีไอคอนสถานที่ต่างๆ บนแผนที่น้อยลง และนี่คือวิธีการที่จะทำแบบนั้น แต่แม้ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย แต่จุดซิงโครไนซ์ก็จะเป็น Fast Travel ได้เหมือนเดิม
.
33. Shadows มีฉากหลังในช่วงยุครุ่งเรืองที่มีการขยายตัวของเมือง การแลกเปลี่ยนซื้อขาย และสงคราม ทำให้มีสถานที่ที่หลากหลายให้ผู้เล่นได้พบเจอ อย่าง เมืองต่างๆ จุดแลกเปลี่ยนซื้อขาย พื้นที่ฟาร์ม และปราสาทขนาดใหญ่ที่สร้างออกมาใกล้เคียงของจริงแบบ 1:1 นอกจากนี้ก็มีพื้นที่อย่างภูเขาและป่าด้วย
.
34. แคมเปญเนื้อเรื่องของเกมจะไม่เป็นเส้นตรง และเน้นไปที่การจัดการเป้าหมายให้สำเร็จ โดย Ubisoft บอกว่า คุณมีอิสระที่จะทำเป้าหมายเหล่านี้แบบใดก็ได้
.
35. เป้าหมายบางคนอาจจะเพ่นพ่านอยู่ในโลกของเกม และคุณอาจจะไปเจอโดยบังเอิญ โดยที่ไม่ต้องค้นหาหรือไล่ล่า แต่บางคนก็อาจจะต้องลอบเร้นไปยังสถานที่ต่างๆ เพื่อค้นหาให้เจอก่อน
.
36. Ubisoft มุ่งเป้าที่จะสร้างการเดินทางที่ให้รางวัลแก่ผู้เล่นมากขึ้น ด้วยการจูงมือผู้เล่นให้น้อยลง แม้ว่าแคมเปญเนื้อเรื่องจะยังเน้นการทำตามเป้าหมาย แต่ทางสตูดิโอหวังว่าจะทำให้ผู้เล่นมีอิสระในการเล่นมากขึ้น ด้วยการบอกใบ้เพื่อผลักดันให้ไปตามเส้นทางที่ถูกต้อง มากกว่าที่จะบอกแบบตรงๆ ว่าจะต้องไปที่ไหนต่อ
.
37. ภารกิจหลักส่วนใหญ่สามารถทำสำเร็จด้วยการใช้ Yasuke หรือ Naoe ก็ได้ ทำให้มีอิสระในการเลือกใช้วิธีทำภารกิจที่แตกต่างกัน แต่ทั้งคู่ก็มีบางภารกิจที่จะเล่นได้เฉพาะตัวเองเท่านั้นด้วย
.
38. ภารกิจเสริมและกิจกรรมต่างๆ ในโลกของเกม มีให้ทำนอกเหนือจากแคมเปญเนื้อเรื่องหลัก และมีของต่างๆ ให้ค้นพบในโลกของเกม อาทิ ปราสาท วัดวา ศาลเจ้า และงานศิลปะ
.
39. คุณสามารถสร้างเครือข่ายนินจา ด้วยทีมงานที่สามารถส่งไปยังภารกิจ เพื่อหาข้อมูลของเป้าหมายได้ด้วย
.
40. สามารถสร้างรังลับของนินจาที่คุณและคนอื่นๆ สามารถมารวมรตัวกันได้
.
Assassin’s Creed Shadows มีกำหนดวางจำหน่ายบน PS5, XBSX|S และ PC ในวันที่ 15 พ.ย. 

Sheapgamer Comments

แสดงความคิดเห็น